ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร ตรวจสอบตรวจจับรถควันดำต่อเนื่อง และหน่วยงานทุกหน่วยยังดำเนินการเพื่อป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กจนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล มีแนวโน้มที่ดีขึ้นกำลังจะเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งหน่วยงานต่างต่างๆยังปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มข้น เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2562 คพ.ร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร ตรวจสอบตรวจจับรถควันดำตามมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร บริเวณถนนประดิษฐ์มนูธรรม เขตลาดพร้าว และถนนวิภาวดีรังสิต เขตดอนเมือง เรียกรถตรวจสอบควันดำรวม 179 คัน ซึ่งเป็นรถขนาดใหญ่ตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 จำนวน 129 คัน พบรถควันดำเกินมาตรฐาน 19 คัน และรถยนต์ขนาดเล็กตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 จำนวน 50 คัน ควันดำเกินมาตรฐาน 8 คัน พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ออกคำสั่งห้ามใช้ชั่วคราวกับรถที่มีควันดำเกินมาตรฐานเป็นเวลา 30 วัน และยังดำเนินการตรวจสอบตรวจจับรถควันดำ ไปอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้แม้ว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กจะคลี่คลายและลดลงในช่วงนี้ ซึ่งนอกจากมลภาวะอากาศที่จะกลับเข้าสู่ฤดูร้อน แต่ด้วยการทำงานในการป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กของส่วนราชการ ทุกภาคส่วนเช่น กทม. บก.จร. สตช. ก��มการขนส่ง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กรมฝนหลวง กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงคมนาคม ขสมก. ภาคเอกชนทุกฝ่าย รวมทั้ง 5 จังหวัดปริมณฑล ซึ่งทุกฝ่ายได้ทำงานเพื่อป้องกันและแก้ไขฝุ่นละอองขนาดเล็กในกรุงเทพฯรวมทั้งปริมณฑลอย่างเต็มกำลังความสามารถ จึงเป็นปัจจัยหลักอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ส่งผลทำให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กลดลง

แม้ว่าฝุ่นละออง ขนาดเล็กจะลดลงในช่วงนี้ แต่หน่วยงานทุกหน่วยงานดังกล่าวก็ยังดำเนินการอย่างเข้มข้นในทุกวันจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีให้ทุกฝ่ายเร่งรัดและป้องกันอย่างเต็มกำลังความสามารถรวมทั้ง นายกฯ ได้สั่งการในการประชุมครม.ที่ผ่านมาให้มีการยกระดับ การป้องกันและแก้ไขปัญหา PM 2.5 และ PM 10 ให้เป็นวาระแห่งชาติ