ไม่พบผลการค้นหา
สันตะสำนักแห่งนครวาติกันคาดว่า จะมีศาสนิกชนคาทอลิกหลายพันคนที่จะเดินทางมาไว้อาลัยต่อสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 อดีตประมุขศาสนจักรคาทอลิกพระองค์ก่อน หลังสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 สิ้นพระชนม์ลงด้วยพระชนม์ 95 พรรษา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (31 ธ.ค.) โดยงานพระศพที่จะจัดขึ้นช่วงสัปดาห์นี้

ในวันอาทิตย์ (1 ม.ค.) พระศพสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ถูกตั้งอยู่ ณ โบสถ์น้อยในอารามวาติกัน ซึ่งเคยเป็นสถานที่พำนักของพระองค์หลังจากทรงลาออกจากตำแหน่งประมุขศาสจักรคาทอลิก และจะมีการตั้งพระศพ ณ มหาวิหารนักบุญเปโตรตั้งแต่วันจันทร์ไปจนถึงวันพฤหัสบดีนี้ (2-5 ม.ค.) โดยสันตะสำนักวาติกันระบุว่า งานพระศพสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 จะจัดขึ้นในรูปแบบพิธีที่เรียบง่าย เป็นทางการ และเงียบสุขุม ณ จัตุรัสนักบุญเปโตรตามความปราถนาของพระองค์

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 จะทรงเป็นประธานในพิธี โดยในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสก้มพระเศียรด้วยท่าทางที่ทรงเหนื่อยล้า ทรงอธิษฐานขอให้สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 เสด็จสู่สวรรค์ในพิธีมิสซาพิเศษช่วงวันปีใหม่ที่ผ่านมา

“วันนี้ เรามอบความไว้วางใจแด่แม่พระผู้ศักดิ์สิทธิ์ของเรา สมเด็จพระสันตปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ผู้เป็นที่รักของเรา เพื่อที่พระนางจะได้ติดตามพระองค์ไป ในการเสด็จจากโลกนี้เพื่อเข้าเฝ้าพระผู้เป็นเจ้า” สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสในพระชนม์ 86 พรรษา เสด็จมาถึงมหาวิหารด้วยรถเข็นสำหรับพิธีมิสซา ซึ่งมีการเฉลิมฉลองโดยเลขาธิการแห่งรัฐวาติกัน ปัจจุบันนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงมีพระอาการเจ็บที่พระชานุข้างขวา (เข่าข้างขวา) ตั้งแต่ทรงมีพระอาการเอ็นขัดยอกเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

หลังจากทรงเสด็จมาถึงพิธีมิสซา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสถึงสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 อีกครั้ง เมื่อช่วงพระองค์กล่าวคำอวยพรปีใหม่แก่สาธุชนหลายพันคน ที่มารวมตัวกันที่จัตุรัสนักบุญเปโตรว่า “ให้เรารวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ด้วยหัวใจเดียวและจิตวิญญาณเดียว ในการขอบคุณพระเจ้าสำหรับของขวัญ จากผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์แห่งพระวรสารและคริสตจักร”

สันตะสำนักวาติกันได้เปิดเผยพินัยกรรมฝ่ายวิญญาณของสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 โดยในหนังสือมีใจความว่า สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงขอบพระทัยพระเจ้าจากคำอวยพระพรของพระองค์ และพระองค์ทรงร้องขอคำให้อภัยจากทุกคนที่เกี่ยวข้อง หากพระองค์เคยกระทำสิ่งใดผิดไปจนเป็นที่ไม่พอใจแด่ใครก็ตาม เพื่อที่พระองค์จะได้เดินทางไปยังสวรรค์ในอ้อมกอดของพระเจ้าอีกครั้ง

สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 สิ้นพระชนม์ลงเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา ด้วยพระชนม์ 95 พรรษา หลังจากการลาออกจากตำแหน่งประมุขแห่งศาสนจักรคาทอลิกเมื่อเกือบ 10 ปีก่อน ซึ่งส่งผลให้โลกตกตะลึงไปกับการตัดสินใจของพระองค์ โดยพระองค์เป็นพระสันตะปาปาพระองค์แรกที่ทรงตัดสินพระทัยลาออกจากตำแหน่งในรอบ 6 ศตวรรษ ทั้งนี้ หลังจากการเกษียณพระองค์ออกจากตำแหน่ง พระองค์มีคำนำหน้าพระนามใหม่เป็นสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ และทรงพำนักอยู่ในนครวาติกันต่อจนสิ้นพระชนม์ลง

สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเทววิทยาและปัญญาชนที่ไม่มีใครเทียบได้ แต่ทรงถูกวิพากษ์วิจารณ์จากความล้มเหลวในการรับรู้ และดำเนินการในเรื่องของการล่วงละเมิดทางเพศภายในคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิกทั่วโลก โดยเฉพาะในกรณีสงฆ์คาทอลิกต่อเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

การสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 เป็นการปิดฉากช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์ของโลก ที่ไม่ได้เกิดขึ้นมาเลยในช่วงหลายร้อยปีมานี้ ซึ่งศาสนจักรคาทอลิกมีพระสันตะปาปา 2 พระองค์อยู่ร่วมกัน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดภายในการปกครองของวาติกัน 

การสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ทำให้หนทางสำหรับการหาผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสง่ายขึ้น ในการพิจารณาว่าจะทรงลาออกจากตำแหน่ง เช่นเดียวกันกับสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ในบางจุดหรือไม่ ซึ่งจะเป็นไปไม่ได้ขณะสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ยังทรงพระชนม์อยู่ เพราะจะทำให้วาติกันมีพระสันตปาปา 3 พระองค์อยู่ร่วมกันในสันตะสำนัก


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/jan/01/benedict-xvi-thousands-expected-to-pay-respects-to-former-pope?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0XGvXnIHHEddb2othS4p0c_jOvHkxLzzkjM6Po-LE0VdXTMMXA8Lx6o_Q