ไม่พบผลการค้นหา
ตามที่ได้มี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 แทนตำหน่งที่ว่าง พ.ศ.2565 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2565 โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 105 ประกอบมาตรา 102 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. แทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน นับตั้งแต่วันที่ตำแหน่งว่างลง

เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดย กกต.ได้กำหนดวันเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 ในวันอาทิตย์ ที่ 10 ก.ค. 2565 เวลา 08.00-17.00 น. 

ศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 ครั้งนี้เป็นผลมาจากการที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ (ใบเหลือง) ส.ส.เขต 4 จ.ลำปาง ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอ เนื่องจากเห็นว่า วัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง พรรคพลังประชารัฐในขณะนั้นได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริตเที่ยงธรรม 

ทำให้ กกต.แจกใบเหลือง แต่ 'วัฒนา' ไม่ได้ถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง ทำให้มีโอกาสล้างตาในศึกเลือกตั้งซ่อมครั้งที่สอง

แม้การหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 ค่อนข้างเงียบเหงา เพราะมีผู้สมัคร ส.ส.ที่จัดว่าเป็นคู่ชิงตัวเต็งแค่ 2 คนคือ วัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัครหมายเลข 3 อดีต ส.ส.ลำปาง พรรคเศรษฐกิจไทย และเดชทวี ศรีวิชัย ผู้สมัคร ส.ส.หมายเลข 1 จากพรรคเสรีรวมไทย แม้จะมี พลพงศ์ พงษ์สุพัฒน์ พรรคพลังสังคมใหม่ ผู้สมัคร ส.ส.หมายเลข 2 อีกคนก็ตาม

แต่การช่วงชิงครั้งนี้เป็นการต่อสู้กันของตัวแทนพรรคฝ่ายค้านอย่าง 'เสรีรวมไทย' และ ตัวแทนฝั่งรัฐบาลที่ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จาก 'พรรคเศรษฐกิจไทย' 

วัฒนา พลังประชารัฐ .jpgธรรมนัส ลำปาง วัฒนา สิทธิวัง พลังประชารัฐแถลงข่าวหลังเลือกตั้งซ่อมลำปาง ธรรมนัส

หากย้อนไปเมื่อการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 เมื่อวันเสาร์ที่ 20 มิ.ย. 2563 ครั้งนั้น พรรคเพื่อไทย ไม่ได้ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งส.ส.ด้วยเหตุเจ้าของพื้นที่อย่าง'พินิจ จันทรสุรินทร์' ซึ่งพรรคเพื่อไทยวางตัวส่งชิงรักษาฐานเสียงเดิมของ 'อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์' บุตรชายของ 'พินิจ' ที่เสียชีวิตอย่างกะทันหัน โดย 'พินิจ' กลับลำไม่ขอลงสมัคร ส.ส.ก่อนวันรับสมัคร

ทำให้ศึกเลือกตั้งซ่อมครั้งนั้น เป็นการต่อสู้ช่วงชิงกันระหว่างระหว่าง 'วัฒนา สิทธิวัง' ผู้สมัครหมายเลข 1 จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ภายใต้การนำทัพของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ขณะนั้นยังเป็นแกนนำพรรคพลังประชารัฐ จากภาคเหนือ

ส่วนพรรคเสรีรวมไทยส่งผู้สมัคร ส.ส. คือ 'ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ' ผู้สมัครหมายเลข 2 จากพรรคเสรีรวมไทย ภายใต้การนำของ 'พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส' หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

ผลการเลือกตั้งซ่อมหนนั้นเป็นไปตามคาดหมาย 'วัฒนา' คว้าชัย ส.ส.ลำปาง ด้วยคะแนนที่ประชาชนเทให้ 61,821 คะแนน (ทั้งที่การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 วัฒนาได้ 30,368 คะแนน) หรือได้คะแนนเสียงเพิ่มขึ้น 31,453 คะแนน

ส่วนผู้พ่ายแพ้อันดับ 2 ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ พรรคเสรีรวมไทย หมายเลข 2 ได้ 37,781 คะแนน (2,466 คะแนน : 24 มี.ค. 62) ซึ่งได้เสียงเพิ่มขึ้น 35,315 คะแนน

เสรีพิศุทธ์ เสรีรวมไทย เลือกตั้ง ลำปาง -01F2-49FB-849C-D3F8DF357DD9.jpegเสรีพิศุทธ์ เสรีรวมไทย เดชทวี เลือกตั้งซ่อม ลำปาง -00B0-4B91-9551-D2CB815ACD4C.jpeg

การเลือกตั้งซ่อมที่จะมีขึ้นในวันที่ 10 ก.ค.นี้ จึงเป็นการช่วงชิงกันอีกครั้งของ พรรคเศรษฐกิจไทย ที่ประเดิมส่งผู้สมัคร ส.ส.เป็นครั้งแรก โดยส่ง 'วัฒนา' ตัวแทนพรรคของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไท

ส่วน 'พรรคเสรีรวมไทย' ส่ง 'เดชทวี ศรีวิชัย' ลงแก้มืออีกครั้ง แม้ครั้งก่อนพรรคเสรีรวมไทยจะกวาดคะแนนมาได้ 37,781 คะแนน แต่กระแสยังคงเป็นรองพรรคเศรษฐกิจไทย หากวัดจากฐานเสียงในครั้งก่อน

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส เคยประกาศเมื่อวันที่ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยว่า การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง นับเป็นก้าวแรกสำคัญ และแชมป์เก่าเป็นของเราคือ วัฒนา สิทธิวัง ซึ่งถูกใบเหลืองไป พรรคจะแก้ตัวใหม่ 

"ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาที่เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ ก็ได้ทำเพื่อพี่น้อง จ.ลำปางมาตลอด และเชื่อว่าภายใต้การนำพรรคเศรษฐกิจไทยของตนจะสามารถชนะใจชาวลำปางได้" ร.อ.ธรรมนัส ระบุ

ธรรมนัส เศรษฐกิจไทย ไผ่ ธนพร -B884-4300-8CDE-5948EC604A99.jpegเสรีพิศุทธ์ เลือกตั้ง ลำปาง เสรีรวมไทย -20F6-4B95-B53C-45721C67974B.jpeg

ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้นำทัพพรรคเสรีรวมไทยลงหาเสียงเลือกตั้งซ่อม เป็นระยะโดยช่วยหาเสียงให้กับ 'เดชทวี' โดยย้ำกับประชาชนว่าอย่าเลือกผู้แทนที่ซื้อเสียงเข้ามา เพราะหากเข้ามาได้ก็จะไปยกมือหนุนเผด็จการ สนับสนุนการแจกกล้วยทำลายประชาธิปไตย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันกับชาวบ้านด้วยว่า หากผู้สมัครของพรรคได้รับเลือกตั้ง จะเป็นอีก 1 เสียงที่จะโหวตคว่ำ พล.ประยุทธ์ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะถึงนี้ด้วย

สมรภูมิศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 จึงเป็นการต่อสู้กันระหว่างพรรคการเมืองสองขั้ว แต่มีทิศทางเดียวกันคือ เป็นพรรคที่ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ต่างกันตรงเพียงว่า 'พรรคเศรษฐกิจไทย' ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ แต่ยังคงสนับสนุน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ไม่ว่า 'พรรคเสรีรวมไทย' หรือ 'พรรคเศรษฐกิจไทย' ฝั่งใดจะได้ ส.ส.เพิ่ม 1 ที่นั่ง ก็ล้วนมีผลต่อการโหวตชี้ขาดในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี รวม 11 รายในเดือน ก.ค.นี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง