ไม่พบผลการค้นหา
'หมอระวี' มั่นใจปม 5 พรรคเล็ก ถอนตัวจากรัฐบาล เคลียร์ได้คาดทุกอย่างจบภายในวันนี้ ย้ำแม้แก้วแตกก็หลอมใหม่ได้ ย้ำเดินหน้าตรวจสอบรัฐบาล หากพบส่อทุจริตหรือคอร์รัปชันต้องรีบแก้ไข พลังธรรมใหม่พร้อมประกาศจุดยืนไม่หนุนรัฐบาล

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงปัญหา 5 พรรคเล็กประกาศถอนตัวจากรัฐบาลว่า พรรคพลังธรรมใหม่ไม่ได้ไปรวมกับ 5 พรรคเล็กที่จะถอนตัวออกจากรัฐบาล แต่ในความเป็นสิบพรรคร่วมนั้น เรายังเหมือนเดิม ไม่ได้ขัดแย้งกันหรือแบ่งกลุ่มกัน เพียงแต่ท่าทีที่แสดงออกต่อสถานการณ์อาจแตกต่างกัน

ส่วนปัญหาที่จุดประเด็นไปสู่การถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลของ 5 พรรคเล็กนั้น นพ.ระวี เผยว่า เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มสิบพรรคร่วมรัฐบาลได้เสียสละมาโดยตลอด ตั้งแต่การประกาศตัวเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งขณะนั้นพรรคเล็กมี 11 พรรค และเราได้มีส่วนทำให้ฝ่ายรัฐบาลมีคะแนนเสียงเกิน 125 คะแนน ส่งผลให้สามารถมีนายกรัฐมนตรีภายใต้ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้สำเร็จ แต่การเข้าสนับสนุนดังกล่าวก็ทำให้กลุ่มสิบเกิดปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคเช่นกัน เนื่องจากสมาชิกพรรคบางส่วนไม่พอใจ พล.อ.ประยุทธ์ 

เมื่อเข้าสู่กระบวนการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี กลุ่มสิบพรรคร่วมรัฐบาลกลับไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการเลยสักกระทรวงเดียว ซึ่งกลุ่มสิบได้เสียสละ และไม่ได้มีการต่อรองตำแหน่งใดๆ ทั้งที่ตำแหน่งรัฐมนตรีในส่วนกระทรวงศึกษาธิการควรมีการแบ่งโควต้าให้กับกลุ่มสิบ โดยเฉพาะพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ขณะที่พรรคชาติไทยพัฒนาที่มี ส.ส. 10 คนเช่นกันกลับได้ตำแหน่งรัฐมนตรี กระทั่งล่าสุด กลุ่มสิบก็ควรจะได้มีตำแหน่งทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งกรรมาธิการ ที่ปรึกษา เลขานุการ หรือแม้แต่ผู้ช่วยรัฐมนตรี แต่ตำแหน่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นไปตามที่มีการตกลงกันไว้ จนนำมาสู่การขอถอนตัว

จากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลของ 5 พรรคเล็กที่ไม่ได้รับตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งพรรคพลังธรรมใหม่ ก็ไม่ได้ตำแหน่งดังกล่าวเช่นกัน แต่พรรคคิดต่างจากพรรคอื่น คือเราทำการเมืองยุคใหม่ ไม่ได้สนใจตำแหน่งทางการเมือง แต่ขอให้เราสามารถนำเอานโยบายของพรรคเรื่องการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน และเรื่องการปรับโครงสร้างราคาพลังงานให้ได้รับการแก้ไขปัญหา ก็เพียงพอแล้ว นี่คือสิ่งที่พรรคได้ตั้งธงไว้ 

“กลุ่มสิบทำเพื่อบ้านเมือง เราไม่ต่อรองตำแหน่ง แต่ไม่ใช่ว่าไม่เอา ถ้านายกฯ เห็นชอบว่าให้พวกเรา พรรคใดพรรคหนึ่งได้เป็นรัฐมนตรี แต่ตอนแบ่งโควต้ามันวุ่นวาย เราก็เสียสละ และเราก็พิสูจน์ว่าเราไม่มีปัญหาจริง แต่ 5-6 พรรคเล็กนั้นก็ไม่มีตำแหน่งเลย ที่จริงตำแหน่งประกาศมาแล้ว 1 ตำแหน่ง แต่อีก 9 พรรคเล็กยังไม่มีตำแหน่ง รวมทั้งพรรคพลังธรรมใหม่ด้วย ก็ไม่มีชื่อตำแหน่ง แต่เราไม่มีท่าทีที่น้อยใจอะไรมาก ก็บอกว่าให้ใจเย็นๆ และแจ้งรัฐบาลให้แก้ปัญหา แต่ก็มีบางคนน้อยใจก็เลยเกิดปัญหาขึ้นมา” หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ระบุ

อย่างไรก็ตาม นพ.ระวี มั่นใจว่าภายในวันนี้ปัญหาการขอแยกทางจากรัฐบาลของพรรคเล็กจะจบลงด้วยดี ทุกอย่างจะกลับคืนสู่ปกติ แม้แก้วร้าวไปแล้วก็หลอมใหม่ได้ ตามที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวไว้ หรือถ้าแก้วแตกก็ใช้กาวตราช้างปิด แต่ขอย้ำว่าพรรคพลังธรรมใหม่แม้เป็นร่วมรัฐบาล แต่พรรคยังยืนยันที่จะเป็นฝ่ายตรวจสอบรัฐบาล ถ้าหากพบว่านโยบายของรัฐบาลในกรณีใดส่อไปในทางทุจริต คอร์รัปชั่น พรรคจะเสนอให้มีการแก้ไขให้ถูกต้อง แต่หากยังไม่แก้ไข พรรคอาจจะสละสิทธิ์ไม่ยกมือสนับสนุนรัฐบาลเพราะเราถือว่าเราเป็นส.ส.ของประชาชน หากรัฐบาลทำในสิ่งที่ถูกต้อง เราก็พร้อมสนับสนุน