ไม่พบผลการค้นหา
‘นักเรียนเลว’ นั่งเรียนหน้ากระทรวง​ศึกษาธิการ สะท้อนไร้ประสิทธิภาพ-เสียดสีนโยบายเรียนออนไลน์​ ฮือฮาปล่อยคลิป​ ‘ทักษิณ’ สอนหนังสือนักเรียนช่วงเป็นนายกฯ​ ด้าน ‘ปวิน-ทราย’​ ร่วมสอนออนไลน์ แกนนำขู่เคลื่อนไหวเข้มข้นในปีนี้

เมื่อช่วงเย็น วันที่ 8 ม.ค. 2564 บริเวณด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการ กลุ่มนักเรียนเลว​ นำโดย​ นายลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ หรือ "มิน" และ​ "น้องพลอย" เบญจมาภรณ์ นิวาส​ แกนนำกลุ่ม​นักเรียนเลวจัดกิจกรรม​ "เรียนออนไลน์หน้ากระทรวง" เพื่อ สะท้อนปัญหาการเรียนออนไลน์ โดยให้เหตุผลว่า​ "นักเรียนเลวปรับตัวตามกระทรวง สนับสนุนการเรียนออนไลน์แบบไร้ประสิทธิภาพ ไร้มาตรฐาน และไร้สาระ" 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ เข้าชี้แจงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมหรือชุมนุม​ รวมทั้งขอให้ใช้มาตรการเว้นระยะห่าง​ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด​-19​ ด้วย

โดยมีการร่วมกันร้องเพลงและวิ่งแฮมทาโร่​ รวมถึง​ ร้องเเละเต้นประกอบเพลงนักเรียนลุยไฟ​ ซึ่งเนื้อหาสะท้อนผู้มีอำนาจที่ไม่ฟังเสียงเรียกร้องของนักเรียน​ ก่อนจัดพื้นที่เว้นระยะห่างและจำลองการเรียนทางออนไลน์ผ่านจอโปรเจคเตอร์

ทราย เจริญปุระ นักเรียนเลว -69E6-4C22-839D-C61949E3F916.jpeg

ส่วนผู้ที่รับหน้าที่สอนทางออนไลน์​ ซึ่งอาจเป็นคลิปวิดีโอ มีหลายคนที่สำคัญคือ รองศาสตราจารย์ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต​, อินทิรา​ หรือ​ "ทราย​ เจริญปุระ" ​ นักแสดงชื่อดัง, คณาธิป สุนทรรักษ์​ หรือ​ "ครูลูกกอล์ฟ" ครูสอนภาษาอังกฤษชื่อดัง​ และ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

วิโรจน์​ กล่าวถึงความสมดุลของหลักสิทธิเสรีภาพและการออกกฎหมาย​ ที่จำกัดเสรีภาพ เพื่อให้สังคมอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข​ แต่หากกฎหมายออกตามอำเภอใจและเอื้อประโยชน์ให้ผู้มีอำนาจ ถือว่ากฎหมายนั้นไม่มีความชอบธรรม ในสังคมประชาธิปไตยซึ่งกฎหมายคือข้อตกลงในการอยู่ร่วมกันของคนในสังคม​ ไม่ใช่คนใดคนหนึ่งถือตัวเป็นรัฏฐาธิปัตย์วางอำนาจและออกกฎมาบังคับทุกคน

"ทราย​ เจริญปุระ" สอนในหัวข้อการรับมือกับภาวะความเครียดในชีวิตประจำวัน​ แม้แต่ในสถาบันครอบครัว ที่บางครั้ง​พ่อแม่เครียดจากการงานแล้วมาระบายกับลูก​ ดังนั้น​ ต้องยกเลิกความเชื่อเรื่องความอบอุ่นในครอบครัว​ หรือ​ ครอบครัวเป็นพื้นที่ปลอดภัยออกไปก่อน​ โดยให้คิดว่า​ ครอบครัว​ เป็นพื้นที่ที่มนุษย์ปกติทั่วไปที่มีทั้งความดี-ไม่ดี มีสิ่งที่ความชอบและไม่ชอบ​มาอยู่ร่วมกัน​ 

"ทราย​ เจริญปุระ" เสนอว่า​ สิ่งที่พอทำได้​ คือการสร้างกติกาหรือข้อตกลงร่วมกันในครอบครัว​ อย่างการกำหนดเวลา​และหน้าที่ ของสมาชิกในครอบครัวแต่ละคน​ และพยายามเคลียร์แต่ละเรื่องให้จบไปแต่ละวัน​ อย่าสะสมไว้​ รวมถึงวิธีการระบายกับเพื่อนที่สนิท​หรือที่ไว้วางใจและพร้อมที่จะรับฟัง​ เพื่อลดความเก็บกดจากความเครียด​ โดยสรุปได้​ 3​ ข้อ​หลักคือ​ 1.) ยอมรับว่ามีความเครียด 2.ขอความช่วยเหลือด้วยการคุยกับเพื่อนที่พร้อมรับฟังและสิ่งที่ต้องขอความช่วยเหลืออย่างจริงจังในทันทีคือ​ กรณีที่ถูกทำร้ายร่างกาย 3.)​ ขอเวลาพักผ่อน และ 3) สร้างกติกาให้ตัวเอง 

ส่วนครูลึกลับ ที่เป็นเซอร์ไพรส์ของกลุ่มนักเรียนเลว คือ ดร.ทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ ซึ่งเป็นคลิปขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่สอนหนังสือเด็กนักเรียน เกี่ยวกับการคำนวณเชิงคณิตศาสตร์​ ในการค้าขายและวิธีคิดที่แตกต่างระหว่าง​ครูสมัยก่อนกับครูยุคใหม่

พลอย นักเรียนเลว -8865-4A87-B9EA-D73A521CE72F.jpeg

พลอย เบญจมาภรณ์ กล่าวว่า​ ตั้งใจจัดกิจกรรมประชดประชันเสียดสีผู้มีอำนาจ​ ที่ออกนโยบายการเรียนการสอนแบบออนไลน์และวันนี้ถือว่าบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ พร้อมกันนี้ยืนยันว่า​ ปี 2564 นี้​ กลุ่มนักเรียนเลวจะเพิ่มความเข้มข้นในการเคลื่อนไหวอย่างแน่นอน