ไม่พบผลการค้นหา
โธมัส เลน หนึ่งในเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พยายามจับกุม จอร์จ ฟลอยด์ ได้ถูกตัดสินคดีจากการไต่สวนในเดือน ก.พ. โดยเลนถูกตัดสินว่ามีความผิดในการ "นิ่งเฉยโดยเจตนา" ต่อความต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์ของฟลอยด์ ทั้งนี้ ในตอนแรกอัยการตัดสินให้เลนต้องถูกจำคุก5 ปี แต่ทนายของเลนขอให้ลดโทษเหลือเพียง 2 ปี โดยกล่าวว่าเลนได้พยายามช่วยชีวิตฟลอยด์แล้ว ด้วยการผลักให้ฟลอยด์นอนข้างๆ เขา

“มันเป็นเรื่องที่แย่มาก ระบบความผิดทางอาญาทั้งหมดควรถูกทำลายทิ้งให้หมด” ฟิลโลนิส ฟลอยด์ หนึ่งในน้องชายของ จอร์จ ฟลอยด์ กล่าว นอกจากเลนแล้ว เดเรค โชวิน อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกถ่ายวิดีโอ ขณะตนใช้เข่ากดคอของฟลอยด์นานกว่า 9 นาที ถูกศาลตัดสินโทษจำคุก 22 ปีครึ่ง

โดยเมื่อปีที่แล้ว โชวินถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฆาตกรรมฟลอยด์ และเขาได้ให้การรับสารภาพต่อข้อกล่าวหาด้านสิทธิพลเมือง ในเดือน ธ.ค.

นอกจากนี้ เลน วัย 39 ปี โถ เถา วัย 36 ปี และ เจ อะเล็กซานเดอร์ แคง วัย 28 ปี ผู้อยู่ในเหตุการณ์ฆาตกรรม ก็ถูกตั้งข้อหาว่า "นิ่งเฉยโดยเจตนาต่อความต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์ของฟลอยด์” ทั้งนี้ โชวิน เป็นเจ้าหน้าที่ฝึกภาคสนามให้แก่ เลน และแคง

เถาและแคงยังถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานไม่สามารถแทรกแซงเพื่อยับยั้ง "การใช้กำลังที่ไม่สมเหตุผล" ที่โชวินทำกับฟลอยด์ แต่เลนไม่ได้ถูกตั้งข้อหาดังกล่าว

ในเดือน พ.ค. เลนรับสารภาพว่าให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนการฆาตกรรมโดยเจ้าหน้าที่รัฐ และต้องโทษจำคุก 3 ปี โดยเขาจะต้องรับโทษทั้งสองข้อหาพร้อมกัน ทั้งนี้ การพิจารณาคดีสำหรับเจ้าหน้าที่อีกสองคนจะเริ่มในเดือน ม.ค.ปีหน้า


ที่มา: 

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-62260950