ไม่พบผลการค้นหา
ความไม่ลงตัวในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อ 'ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ' รมว.ศึกษาธิการเตรียมดัน ภรรยา 'ทยา ทีปสุวรรณ' ลงผู้ว่าฯ กทม. แม้เดิมที พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ จะวางตัว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร.ไว้แล้วก็ตาม

กลิ่นเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแรงฟุ้งขึ้นทุกขณะ บรรดาแคนดิเดตผู้สมัครต่างออกตัว สร้างกระแสไม่หยุดหย่อน แม้ว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.อาจต้องรอไปถึงปลายปี 2564 เลยก็ตาม

มีความเคลื่อนไหวล่าสุดจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรค

ประวิตร คณะรัฐมนตรี

โดยก่อนหน้านี้มีการเล็งตัวอดีตผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ผลงานดีมีฝีมืออย่าง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา มาลงสมัครรับเลือกตั้ง หวังโกยคะแนนนิยมจากผลงานตลอด 5 ปี ของอดีต ผบ.ตร.นักบู๊

กระนั้น พปชร.ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะเปิดตัว "บิ๊กแป๊ะ" ในนามพรรค กระทั่งข่าวล่ามาแรง “เสี่ยตั้น” ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เตรียมดันเมียรักอย่าง "อีฟ" ทยา ทีปสุวรรณ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ลงแข่งขันในนามพรรค พปชร.แทน

สำหรับ "ทยา ทีปสุวรรณ" วางแผนลงสมัครผู้ว่า กทม.มานานแล้ว เนื่องจากทำพื้นที่ กทม.ร่วมกับสามีมาโดยตลอด ทั้งยังมีประสบการณ์เคยเป็นรองผู้ว่าฯ กทม.ด้านการศึกษา การท่องเที่ยวและกีฬา จึงทำให้มั่นใจว่า จะชนะหากได้มีโอกาสลงสมัคร

ทยา ณัฏฐพล เสื้อเหลือง ม็อบ 03_7507948611988151465_n.jpg

หากย้อนดูผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มี.ค.2562 พื้นที่ กทม.ที่มี “ณัฏฐพล” และ “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจสังคม เป็นแกนนำ กวาด ส.ส.ไปได้ถึง 12 เขต จากทั้งหมด 30 เขต ถือว่าได้มากที่สุดในบรรดาทุกพรรคการเมือง

ทั้งที่เดิมที พื้นที่นี้เคยเป็นของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มาก่อน

นั่นจึงทำให้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ค่อนข้างไว้วางใจ "ณัฏฐพล" เป็นอย่างมาก จนเรียกได้ว่า เป็นคนวงในใกล้ตัวบิ๊กตู่ ก็ไม่ผิด

ไม่เพียงเท่านั้น ณัฏฐพล และ ทยา ต่างมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” อดีตเลขาธิการ กปปส.ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) คนที่ "บิ๊กตู่" ให้ความเคารพนับถือ โดยสายสัมพันธ์นี้ ย่อมเปิดทางให้ณัฏฐพล มีความมากบารมีในพรรคพลังประชารัฐ และขยับเพิ่มความใกล้ชิด “บิ๊กตู่” ได้อย่างง่ายดาย

จักรทิพย์

อย่างไรก็ตาม “ทยา” ยังมีคดีความค้างคาอยู่ เช่นเดียวกับอดีตแกนนำ กปปส.หลายคน เช่น คดีกบฎ เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ภาพลักษณ์ของ "ทยา" ที่ออกมาวิจารณ์การเมืองไม่เว้นแต่ละวัน ซ้ำยังติดภาพเป่านกหวีด ภาพอดีตแกนนำ กปปส.ก็ทำให้คนในพรรค พปชร.หวั่นใจไม่ใช่น้อย ว่าจะเป็นข้อด้อยในการแข่งขัน ยิ่งในสถานการณ์ที่กระแสม็อบคนรุ่นใหม่จุดติด และมาพร้อมกับการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของ กปปส.ในอดีต

แม้ว่า "บิ๊กป้อม" ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. จะวางตัว "บิ๊กแป๊ะ" น้องรัก เตรียมลงสมัครผู้ว่า กทม.ไว้แล้ว ทว่า ณัฏฐพล และ ทยา ก็ไม่ได้ลดละความพยายาม

นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ "ณัฏฐพล" ต้องเดินเกมล็อบบี้ ส.ส.พปชร. พร้อมกับเคลียร์ “บิ๊กป้อม” เพื่อเปิดทางโล่งๆให้ภรรยาสุดที่รักได้ลงสมัครในนามพรรค

ส่วนจะสำเร็จหรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป

ประยุทธ์-จักรทิพย์

ว่ากันด้วย "พล.ต.อ.จักรทิพย์" นับตั้งแต่เกษียณจากตำแหน่ง ผบ.ตร. เจ้าตัวก็เตรียมตัวลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ทันที โดยป่าวประกาศกับคนมากหน้าหลายตาว่า พร้อมสู้ศึกการเลือกตั้ง

25 ธ.ค.2563 พล.ต.อ.จักรทิพย์ เปิดเพจเฟซบุ๊ก ลุยตลาดโลกออนไลน์ ภายใต้ชื่อเพจ “พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา” โดยมาในมาดใหม่ สลัดคราบนายตำรวจนักบู๊ทิ้ง แล้วถ่ายภาพสวมสูทผูกไทด์ลงโปรไฟล์

เพจ“พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา”  ใช้สโลแกน คล้ายสโลแกนหาเสียงเลือกตั้งว่า “ร่วมทุกข์ ร่วมสุข ร่วมสร้าง สะอาด ปลอดภัย แก้ปัญหาฉับไว

“บิ๊กแป๊ะ” หวังโชว์ความโดดเด่นการเป็นคนทำงานอย่างจริงจังเอาใจคนกรุง เพราะหลายปีในตำแหน่ง ผบ.ตร. ด้วยสไตล์การทำงานลุยแบบนักบู๊ ถึงไหนถึงกัน ไม่ว่าจะเป็น การขับรถตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของลูกน้องด้วยตัวเอง ภาพลุยป่าเมื่อครั้งช่วย 13 หมูป่า ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และลุยในปฏิบัติการควมคุมสถานการณ์กราดยิงโคราช เหล่านี้ล้วนทำให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้ใจคนไทยไปเต็มๆ 

ประวิตร พลังประชารัฐ 45fd505_36259345_200629_1.jpg

กระนั้น ก็ดูเหมือนจะมีแต่เพียง พล.อ.ประวิตร ที่สนใจในตัว พล.ต.อ.จักรทิพย์

ขณะที่แกนนำ กทม.ในพรรค พปชร.ต่างเห็นว่าเป็นเรื่องที่ต้องเบรก เพราะถึงอย่างไรการเอาคนใกล้ตัวลงสมัคร ย่อมจะสามารถพูดคุยควบคุมได้ง่ายกว่า เพราะไม่มีทางที่ณัฏฐพลและพุทธิพงษ์ จะไปคอนโทรล พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้

ด้วยเหตุนี้ พปชร.จึงไม่ให้ความชัดเจนต่อ "พล.ต.อ.จักรทิพย์" ซ้ำยังเล่นเกมให้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบัน นายตำรวจรุ่นพี่เล่นบทแทงกั๊ก ไม่ชัดเจนเสียทีว่าจะลงสมัครด้วยหรือไม่

สุดท้าย บิ๊กแป๊ะ ก็ต้องเจอกับแผนผลักดัน “ทยา” สู่นัมเบอร์วันชิงผู้ว่าฯ กทม. ในนาม พปชร. ไม่ว่าจะส่งในนามพรรคหรืออิสระก็ตาม

และเป็นที่รู้กันว่า ก๊วน กทม.ในพรรค พปชร.นั้น มีอำนาจในการต่อรองสูง นั่นยิ่งทำให้ความไม่แน่นอนต่ออนาคตของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ มีมากยิ่งขึ้น

สำหรับ บิ๊กแป๊ะ คาดว่าแม้ พปชร.ไม่ส่งลงสมัครในนามพรรค ก็จะยังลงสมัครในนามอิสระ เพราะได้ตั้งใจไว้แล้วว่า จะทำงานการเมืองหลังเกษียณจากตำแหน่ง ผบ.ตร. เว้นแต่ว่า “บิ๊กตู่” จะมีตำแหน่งรัฐมนตรี เป็นข้อแลกเปลี่ยน

ที่สุดแล้ว ต้องจับตาดูว่า “ทยา” หรือ “จักรทิพย์” จะเป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ภายใต้พรรคพลังประชารัฐหนุนหลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง