ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.ก้าวไกล ฟ้องกลับ 'เเรมโบ้' เตรียมดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด หลังใช้มาตรา 112 ปิดปากฝ่ายค้าน พร้อมปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ชี้เป็นอคติส่วนตัว ย้ำเป็นหน้าที่ฝ่ายค้านตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ

อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร​โฆษกพรรค เเถลงต่อสื่อมวลชนจากกรณีที่ สุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เตรียมดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 รวมถึงใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ต่อ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรณีอภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เเละใช้ถ้อยคำล้อเลียนสถาบันพระมหากษัตริย์ในเฟซบุ๊ก


ยืนยันไม่มีเจตนาล้อเลียน

อมรัตน์ กล่าวว่า จากที่ตนได้อภิปรายนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการทำหน้าที่ตามปกติในฐานะสมาชิกผู้แทนราษฎรพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในการอภิปรายเพื่อตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของฝ่ายรัฐบาล ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ โดยจากข้อหาที่สุภรณ์ กล่าวอ้างว่าตนหมิ่นประมาทต่อ พล.อ.ประยุทธ์ และไปดำเนินคดีที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท. )

โดยอมรัตน์มั่นใจว่าตนไม่มีเคยมีการโพสต์ล้อเลียนตามที่ สุภรณ์ กล่าวหา โดยตนได้ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของพรรคก้าวไกลพร้อม จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด เนื่องจากกรณีนี้ เป็นการกระทำที่ใช้อคติของสุภรณ์ อย่ามากลั่นเเกล้งรังเเกกันในการใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในการปิดปาก ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านเเละประชาชนผู้เห็นต่าง และหลังจากนี้ตนจะรอตรวจสอบหนังสือคำร้องของสุภรณ์จากทางปอท.อีกครั้ง เพื่อความเเน่ชัด เเละให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินทางคดีอย่างถึงที่สุด


ฝ่ายกฎหมายเพื่อไทยพร้อมดำเนินคดี

ขณะที่ วิโรจน์ กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นนั้น เป็นการกลั่นเเกล้งในการใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในการปิดปากส.ส.ฝ่ายค้าน ซึ่งอันที่จริงเเล้วสิ่งที่ ส.ส.อมรัตน์ปฏิบัติ เป็นหน้าที่ของส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ตามญัตติที่เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร เเละตามรัฐธรรมนูญ โดยเบื้องต้นฝ่ายกฎหมายของพรรคก้าวไกลได้ตรวจสอบ มีความเห็นว่าเป็นการตีความโดยใช้อคติของสุภรณ์ผู้ไปร้อง ซึ่งหลังจากนี้ต้องดูว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจรับคำร้องหรือไม่ เเละทางฝ่ายกฎหมายของพรรคจะดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี วิโรจน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ทีมกฎหมายพรรคก้าวไกลจะดำเนินคดีต่อ สุภรณ์ ในข้อหาแจ้งความเท็จเเละหมิ่นประมาทตามมาตรา 177 เเละฝากถึงเจ้าหน้าตำรวจที่รับคำร้อง หากตรวจสอบเเล้วว่าไม่เข้าข่ายว่าผิดตามที่สุภรณ์ร้องทุกข์ เเละหากเจ้าหน้าที่ยังดำเนินคดีต่ออมรัตน์ ทางฝ่ายกฎหมายพรรคก้าวไกลพร้อมดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามมาตรา 157 เเละ200 ในข้อหาจงใจใช้คดีอาญาเพื่อกลั่นแกล้งให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดต้องรับโทษ โดยจะฟ้องต่อศาลอาญาทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง เพื่อดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

อ่านเพิ่มเติม