ไม่พบผลการค้นหา
'สุกิจ' แย้มเปิดสภาสมัยหน้า ประชุมนัดแรก 25 พ.ค. จ่อพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณ 31 พ.ค. และ 1-2 มิ.ย. นี้

วันที่ 10 พ.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวเกี่ยวกับการเปิดสมัยประชุมสภา ตามที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2565 ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. เป็นต้นไป นั้น ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าจะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในทุกวันพุธและวันพฤหัสบดี ดังนั้น วันแรกที่จะมีประชุมคือวันพุธที่ 25 พ.ค. 2565 ซึ่งจะเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. โดยขณะนี้มีร่าง พ.ร.บ. ที่เป็นเรื่องที่คณะ กมธ. พิจารณาเสร็จแล้วค้างอยู่ในสภาจำนวน 9 ฉบับ และมีร่าง พ.ร.บ. ที่เสนอเป็นเรื่องด่วนจำนวน 13 ฉบับ ใน 13 ฉบับนี้ เป็นร่าง พ.ร.บ. ที่เสนอโดยรัฐบาล เพียง 1 ฉบับเท่านั้น นอกนั้นเป็นร่างที่เสนอโดย ส.ส. 

ส่วนเรื่องที่ค้างพิจารณานั้นเป็นเรื่องของกฎหมายซึ่งเสนอโดย ส.ส. และภาคประชาชนเป็นส่วนใหญ่ โดยยังค้างอยู่ทั้งหมด 30 ฉบับ ซึ่ง ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องการให้พิจารณาให้ได้มากที่สุดเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน 

สำหรับในวันพฤหัสบดีที่ 26 พ.ค. 2565 จะเป็นการพิจารณากระทู้ถาม ซึ่งมี 3 ประเภท ได้แก่ กระทู้ถามสดด้วยวาจา จำนวน 3 กระทู้ กระทู้ถามทั่วไป จำนวน 3 กระทู้ และกระทู้ถามแยกเฉพาะ จำนวน 6 กระทู้ และต่อจากนั้นจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการรับทราบรายงานของหน่วยราชการต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้มีค้างอยู่ 23 เรื่อง 

โดยในทุกวันประชุมจะเริ่มต้นด้วยการหารือของ ส.ส. วันละ 30 ท่าน ท่านละ 2 นาที แบ่งเป็นฝ่ายค้าน 15 ท่าน และฝ่ายรัฐบาล 15 ท่าน 

ส่วนในสัปดาห์แรกของการประชุม ชวน หลีกภัย ได้กำหนดให้วันศุกร์ที่ 27 พ.ค. 65 เป็นวันประชุมพิเศษเพื่อพิจารณาเรื่องที่คณะ กมธ. พิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งเป็นญัตติต่าง ๆ ที่ ส.ส. ได้เสนอมาแล้วมีการตั้งคณะ กมธ.พิจารณา ซึ่ง ชวน หลีกภัย เห็นว่าเรื่องนี้เป็นผลงานของสภาจึงต้องการให้มีการพิจารณา โดยมีเรื่องที่ค้างการพิจารณาอยู่ 21 เรื่อง

timeline_20220510_111516.jpg

จากนั้นในสัปดาห์ที่สองจะเป็นเรื่องของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดย ชวน หลีกภัย มีดำริให้มีการประชุมเพื่อพิจารณาในวาระแรก 3 วัน คือ วันที่ 31 พ.ค. 2565 วันที่ 1 และ 2 มิ.ย. 2565 เช่นเดียวกับเมื่อปีที่ผ่านมาที่ได้พิจารณา 3 วัน จึงคิดว่ามีความเหมาะสม โดยได้ขอให้ทาง ครม. ส่งเอกสารงบประมาณมายังสภาเพื่อให้ ส.ส. ได้ศึกษารายละเอียดในวันที่ 17 พ.ค. 2565 และขอให้ ส.ส. มารับเอกสารงบประมาณที่สภาได้ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค. เป็นต้นไป 

สำหรับการประชุมร่วมกันของรัฐสภานั้น ขณะนี้มีร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. .... ซึ่งเป็นกฎหมายปฏิรูปประเทศที่คณะ กมธ. พิจารณาเสร็จแล้วรอการพิจารณาของรัฐสภาอยู่ และอีกเรื่องหนึ่งที่อยู่ในความสนใจของพี่น้องประชาชนคือกฎหมายลูก ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะ กมธ. โดยหากคณะ กมธ. พิจารณาเสร็จในช่วงปลายเดือนนี้ก็สามารถนำมาพิจารณาพร้อมกับ ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ....ได้ โดยนายชวน หลีกภัย ยังไม่ได้กำหนดวันประชุมและจะได้หารือกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ยังคงดำเนินมาตรการเช่นเดิม อาทิ การตรวจ ATK ในทุกวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าภายในอาคารรัฐสภา และการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ส่วนในห้องประชุมสภาก็ยังคงมีการรักษาระยะห่างเช่นเดิม และการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยได้จัดให้มีฉากพลาสติกกั้นสำหรับอภิปรายซึ่ง ส.ส. สามารถถอดหน้ากากอนามัยเพื่ออภิปรายได้