ไม่พบผลการค้นหา
'ธนกร' ปัดให้ความเห็น ปมผู้ตรวจการแผ่นดินชงศาล รธน. วินิจฉัยยื่นญัตติโหวตนายกฯซ้ำ - ลั่น รทสช.ประกาศก่อน ไม่จับมือก้าวไกล ชี้ปมยืดเวลาตั้งรัฐบาล 10 เดือน ทำเพื่อตัวเอง ไม่ใช่เพื่อชาติ ซัดไหนบอกควรรีบจัดตั้งรัฐบาล

วันที่ 25 ก.ค. ธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ที่ประชุมรัฐสภาสามารถเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซ้ำได้หรือไม่ ว่าเรื่องนี้เราไม่ก้าวล่วง แต่ก็ต้องดูกลไกของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าจะรับพิจารณาหรือไม่ หากรับพิจารณาก็จะมีระยะเวลาในการดำเนินการ แต่ถ้าไม่รับเรื่องก็จบ 

ธนกร ยังระบุว่า เท่าที่เห็นก็มีนักวิชาการอิสระ ยื่นเรื่องไปก่อนหน้านี้แล้ว และความเห็นประเด็นดังกล่าวก็มีหลายฝ่ายอย่าง จรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ก็มองว่าไม่สามารถยื่นได้ และเมื่อผู้ตรวจการบอกว่า ยื่นได้ก็ต้องไปพิจารณาดูซึ่งไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับหรือไม่ ซึ่งถ้ารับองค์คณะต้องประชุมเพื่อพิจารณา

ส่วนการประชุม สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ค.) คาดว่าจะมีการพูดคุยในหลายประเด็น โดยจะมีการนำผลการหารือกับพรรคการเมืองที่จะจัดตั้งรัฐบาล มาคุยในที่ประชุม ว่าพรรคจะมีทิศทางอย่างไร

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล ระบุว่าจะไม่ร่วมกับ พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น ธนกร ยืนยันว่า "เราพูดตั้งแต่ต้นตั้งแต่เลือกตั้ง เราก็ไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีนโยบายแก้ไขมาตรา 112"

ธนกร ยังระบุว่า ตนกังวลในเรื่องของการที่แกนนำบางพรรคขอให้ยืดการตั้งรัฐบาลออกไป 10 เดือน โดยอ้างว่าประชาชนเรียกร้องนั้น แต่ก่อนหน้านี้ท่านบอกว่าเลือกตั้งเสร็จควรให้รีบตั้งรัฐบาล แต่พอตั้งไม่ได้ ท่านก็บอกว่ารอดีกว่า 10 เดือน ซึ่งตนมองว่าไม่ใช่เป็นการทำเพื่อประเทศชาติอย่างแท้จริงเป็นการทำเพื่อตัวเอง หากเป็นแบบนี้ ประเทศเราไม่ไหว เพราะนักธุรกิจ เอกชน เขารอรัฐบาลอยู่ ดังนั้นกลไกการตั้งรัฐบาลถ้าอันดับ 1 ไม่ได้ อันดับ 2 ก็ต้องจัด ถ้าอันดับ 2 ไม่ได้ ก็ต้องเป็นอันดับ 3 ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ฉะนั้นวันนี้เมื่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวกำลังดีขึ้น จึงมีสิ่งที่รัฐบาลชุดใหม่ควรทำต่อในหลายๆเรื่อง พร้อมย้ำว่าการรอ 10 เดือนไม่ควร ฉะนั้นขอให้เห็นแก่ประชาชนแล้วกัน

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ปรารภถึงการยืดเวลาการตั้งรัฐบาลออกไป 10 เดือนหรือไม่ ธนกร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้คุยกับตนในเรื่องนี้ แต่ท่านเป็นห่วงในเรื่องความขัดแย้งทางการเมือง และนำไปสู่ความขัดแย้งของคนในประเทศ เพราะท่านไม่อยากให้หวนกลับไปสู่จุดเดิมอีก รวมถึงอยากให้จัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วเพื่อเดินหน้าประเทศต่อไป