ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทน 8 พรรคเข้า 'เพื่อไทย' เร่งเกมจบปิดดีลจัดตั้งรัฐบาล แย้มจ่อหาเสียงเพิ่มโหวตนายกฯ 27 ก.ค.

วันที่ 21 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่พรรคเพื่อไทย หลังจากที่พรรคก้าวไกล ส่งไม้ต่อให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จึงมีการนัดถก 8 พรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาลทันทีตั้งแต่เวลา 15:00 น.

สำหรับประเด็นหลักที่คาดว่าจะมีการหารือถกเถียงกันในวงหารือ คือเป้าหมายในการหาเสียงสนับสนุนให้ได้ 375 เสียง ส่งแคนดิเดตพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนแคนดิเดตจะเป็นนายเศรษฐา หรือไม่นั้นพรรคเพื่อไทยจะไปประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 26 ก.ค.นี้ ในเวลา 17:00 น. และประเด็นที่จะต้องมีการจับตาคือการลดเพดานของพรรคก้าวไกลเรื่องแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งวันนี้ในที่ประชุมจะมีการคุยกันให้จบในประเด็นดังกล่าว ทั้งนี้ตัวแทนของทั้ง 8 พรรคก็ทยอยเดินทางมาที่พรรคเพื่อไทยเพื่อขึ้นไปประชุมที่ชั้น 8

14.30 แกนนำทยอยเดินทางมา โดยคนแรกที่มาถึงคือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ตามมาด้วย นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทยรวมพลัง นายวรวีร์ มะกูดี รักษาการหัวหน้าพรรคประชาชาติ

ขณะ ปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนร่วมประชุม 8 พรรค ระบุ หากเพื่อไทยเป็นแกนนำจะตั้งรัฐบาลก็ยังคงอยู่ช่วยร่วมกับ 8 พรรคเหมือนเดิม MOU ของพรรคร่วมก็ยังทำงานต่อไป เป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยจะต้องดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ และส่วนตัวก็มีความเชื่อมั่นว่าเพื่อไทยจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างแน่นอน ด้วยความร่วมมือกับ 8 พรรคร่วม

ขณะที่พรรคไทยสร้างไทย นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรค รวมถึง สุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค ได้เดินทางมาถึงเมื่อเวลา 14.45 น.

จากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยก่อนเข้าร่วมประชุมว่า ทางพรรคประชาธิปัตย์และพรรคชาติไทยพัฒนา ยังไม่ได้ตอบรับมา แต่วันนี้แกนนำเปลี่ยน ก็ต้องมีการพูดคุยกัน แต่ตนยังยืนยัน อย่างที่เคยพูดคุยว่า ต้องมีพรรคที่ 9 ที่ 10 มาพูดคุย เพราะถ้าไม่มี เสียงก็ไม่พอที่จะโหวตนายกรัฐมนตรี

ต่อมา กัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ได้เดินทางมาถึงพรรคเพื่อไทย โดยก่อนขึ้นลิฟท์ไป นายกัณวีร์ให้สัมภาษณ์ ระบุ เชื่อมั่นว่าทั้ง 8 พรรคก็น่าจะจับมือกันอย่างจับมือกันอย่างเหนียวแน่นเพื่อจะตั้งรัฐบาลให้ได้และจะมีการแถลงข่าวอย่างชัดเจนหลังจากการพูดคุย กันเสร็จสิ้น

ขณะที่ตัวแทนคณะเจรจาของพรรคก้าวไกล ก็ได้เดินทางมาถึงพรรคเพื่อไทยแล้ว โดยขึ้นทางลิฟท์ด้านหลังของที่ทำการพรรคขึ้นไปยังห้องประชุมชั้น 8 โดยทันที