ไม่พบผลการค้นหา
กรมชลประทานเพิ่มประสิทธิภาพผันน้ำจากแม่น้ำท่าจีนช่วยเจ้าพระยา ป้องกันความเค็มรุกล้ำโรงสูบน้ำสำแล

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงสถานการณ์ค่าความเค็มในลุ่มน้ำเจ้าพระยาว่า จากสถานการณ์ฝนตกน้อยกว่าค่าปกติที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณน้ำในลุ่มเจ้าพระยามีปริมาณลดน้อยตามลงไปด้วย ประกอบกับสถานการณ์น้ำทะเลหนุนจึงส่งผลให้เกิดค่าความเค็มในน้ำเพิ่มสูงขึ้น 

กรมชลประทานจึงได้วางมาตรการในการบริหารจัดการน้ำ เพื่อผลักดันค่าความเค็มลุ่มน้ำเจ้าพระยาด้วยการระบายน้ำจาก 4 เขื่อนหลักเพิ่มเติม รวมกันประมาณวันละ 18 ล้านลบ.ม. และควบคุมการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาประมาณ 80 ลบ.ม. ต่อวินาที และเขื่อนพระรามหกอีกประมาณ 6 ลบ.ม. ต่อวินาที เพื่อผลักดันค่าความเค็ม

รวมทั้งทำการผันน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลองผ่านแม่น้ำท่าจีนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาผ่านทางคลองพระยาบันลือประมาณ 27 ลบ.ม.ต่อวินาที และคลองพระพิมลประมาณ 19 ลบ.ม.ต่อวินาที พร้อมกับติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำในคลองพระยาบันลือและคลองพระพิมลรวม 102 เครื่องเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาไปไล่ความเค็มไม่ให้รุกเข้าไปทางตอนบน

นอกจากนี้ กรมชลประทานยังได้ดำเนินการขุดลอกตะกอนในคลองพระยาบันลือเพื่อให้ปริมาณน้ำที่รับมาจากแม่น้ำท่าจีนไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้สะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันไม่ให้ความเค็มรุกล้ำเข้าไปถึงพื้นที่ตอนบนของแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะบริเวณโรงสูบน้ำสำแล จังหวัดปทุมธานี ที่เป็นจุดสูบน้ำดิบของการประปานครหลวงอีกทางหนึ่งด้วย

พร้อมทั้งจะเฝ้าระวังติดตามคุณภาพน้ำอย่างใกล้ชิดและบริหารจัดการน้ำตามมาตรการอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้กระทบต่อน้ำดิบสำหรับการผลิตน้ำประปาบริเวณโรงสูบน้ำดิบสำแล อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี จึงต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้ร่วมใจกันใช้น้ำตามแผนที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัดเพื่อให้การควบคุมค่าความเค็มเกิดประสิทธิภาพ และลดการสูญเสียน้ำโดยเปล่าประโยชน์ให้มากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :