ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทนฝ่ายกฎหมายเข้าฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เข้าหารือนายกรัฐมนตรี กว่าชั่วโมงก่อนนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับ โดยไม่ทักทายสื่อมวลชน ขณะตัวเงินตัวทองโผล่ ประตู 1 ก่อนคลานเข้ารังใต้ตึกไทยคู่ฟ้า ด้าน 'วิษณุ' ชี้ คำวินิจฉัยเป็นบรรทัดฐานทุกคดี ผูกมัดทุกองค์กรรวมถึงศาล

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่พ้นจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลว่าเป็นผู้ทำประโยชน์แก่ประเทศชาติและยังเคยเป็นผู้บัญชาการทหารบกจึงยังสามารถพักอาศัยในบ้านพักของข้าราชการทหารได้ ตามระเบียบ 

หลังจาก นายกรัฐมนตรี ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. แล้วเสร็จโดยใช้เวลาในการประชุมเพียง 1 ชั่วโมง ซึ่งภายหลังการประชุมเสร็จสิ้นนั้นนายกรัฐมนตรีไม่ได้มีการตอบคำถามต่อสื่อมวลชน เพียงแต่ส่งยิ้มให้เล็กน้อย และยังคงสั่งงานด้านเศรษฐกิจต่อด้วยสีหน้าเรียบเฉยก่อนจะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปโดยทันที

ทั้งนี้ มีรายงานว่าทีมกฎหมายของนายกรัฐมนตรี ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยแล้วเสร็จ โดยคาดว่าจะเป็นการรายงาน ผลและหารือถึงข้อกฎหมาย โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนที่จะเดินทางกลับในเวลา 17.00 น


ตัวเงินตัวทองโผล่ขณะขบวนรถนายกฯ เคลื่อน

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ขบวนรถของนายกรัฐมนตรีเคลื่อนผ่านประตูทำเนียบรัฐบาล พบว่ามีตัวเงินตัวทองขนาดใหญ่คลานมาหยุดอยู่ที่ประตูทำเนียบ ก่อนจะเดินย้อนกลับด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า หลังนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับ

ตัวเงินตัวทอง.jpg

ตัวเงินตัวทอง ทำเนียบรัฐบาล 6662539.jpgประยุทธ์ ทำเนียบรัฐบาล 62533.jpgตัวเงินตัวทอง ประยุทธ์ ทำเนียบรัฐบาล 662541.jpg


'วิษณุ' ชี้ คำพิพากษาเป็นบรรทัดฐานทุกคดี

ทั้งนี้ ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยคดีดังกล่าว วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทุกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นบรรทัดฐานในทุกคดี และจะผูกมัดทุกองค์กร รวมถึงศาล ยืนยันว่าคดีนี้ไม่ตื่นเต้นระทึกใจ เนื่องจากที่ผ่านมามีคำพิพากษาเรื่องคำถวายสัตย์ปฏิญาณ และคดีพิจารณาการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ผ่านมา ทำให้ชินแล้ว 

44444.jpg

สำหรับการตัดสินให้นายกรัฐมนตรีรอด จะเป็นบรรทัดฐานต่อไปในอนาคตว่าใครจะอาศัยในบ้านหลวงก็ได้หรือไม่นั้น วิษณุ ปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง ต้องดูเหตุผลว่าไม่ผิดเพราะอะไร เพราะถ้าเหตุผลนั้นเอาไปใช้กับคนอื่นไม่ได้ก็ไม่ใช่ รัฐธรรมนูญมาตรา 164 ( 3 )มีคำสำคัญ 2 คำคือคำว่า พิเศษ และธุรกิจการงานอื่นตามปกติ ที่ไม่ได้ห้ามการรับประโยชน์จากรัฐ แต่ห้ามรับประโยชน์เป็นพิเศษยกเว้นเป็นเรื่องที่ปฏิบัติในธุรกิจการงานตามปกติ เช่น การเบิกค่ารักษาพยาบาลของคณะรัฐมนตรี ซึ่งคณะรัฐมนตรีไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ ยกเว้นกรณีที่เคยเป็นข้าราชการโดยใช้สิทธิ์ข้าราชการบำนาญในการเบิกจ่าย ข้าราชการบำนาญมาเป็นรัฐมนตรีก็สามารถเบิกได้ ส่วนในกรณีที่นายกรัฐมนตรีพักบ้านพักทหารนั้นจะเทียบเคียงได้หรือไม่ขอให้ไปคิดดู

วิษณุ ปฏิเสธลงความเห็นว่าเหตุใดบ้านพิษณุโลก จึงไม่เหมาะกับการเป็นบ้านพักของนายกรัฐมนตรี แต่ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับ ผีสางนางไม้หรือเทวดา เมื่อครั้งนายชวน หลีกภัยเป็น นายกรัฐมนตรีตนก็เคยช่วยขนของเข้าไปอยู่ ซึ่งยอมรับว่าบ้านพิษณุโลกมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องโครงสร้าง รวมไปถึงเสียงรบกวนจากภายนอก อย่างในสมัยที่ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี มีการประชุมอยู่ด้านล่าง คนข้างบนก็ได้ยินเสียงการประชุมทั้งหมด

ส่วนตอนนี้ มีการซ่อมแซมอยู่หรือไม่ตนไม่รู้ รู้เพียงว่ามีการซ่อมแซมในปี 2557 โดยมี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กำกับดูแล และพล.อ.ประยุทธ์ เองก็เคยเข้าไปทำงานอยู่พักนึง นอกจากนี้ในพิษณุโลกให้เหตุผลว่าบ้านพิษณุโลกไม่สามารถรองรับการลงจอดของเฮลิคอปเตอร์ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :