ไม่พบผลการค้นหา
ศาล รธน.มติเอกฉันท์ตีตกคำร้อง 'หมอระวี' หวังล้มบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ชี้ไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพ 'พรรคเล็ก' พร้อมนัดฟังคำวินิจฉัยชี้ชะตา สถานะ ส.ส. 'สำลี ีรักสุทธี' 1 มิ.ย. นี้

วันที่ 11 พ.ค. 2565 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่เอกสารข่าวผลการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องกรณีที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ว่า การที่รัฐสภาลงมติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ .. ) พ.ศ .... (แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 83 มาตรา 86 และมาตรา 91 ) เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพผู้ร้อง ขัดหรือแย้งต่อหลักนิติธรรมตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรคสอง และขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 5 วรรคหนึ่ง มาตรา 27 มาตรา 85 มาตรา 93 และมาตรา 94 โดยขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ .. ) พ.ศ ... .) และรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1 ) พ.ศ. 2564

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา เป็นการกระทำทางนิติบัญญัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ไม่ปรากฏว่าผู้ร้องเป็นบุคคลซึ่งถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญโดยตรงจากการกระทำใด กรณีจึงไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 46 วรรคหนึ่ง

สำหรับการขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ .. ) พ.ศ ... และรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1 ) พ.ศ. 2564 นั้น รัฐธรรมนูญมาตรา 156 มาตรา 255 และมาตรา 256 บัญญัติกระบวนการร้องหรือผู้มีสิทธิขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่าเป็นการเฉพาะแล้วตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 47 (2) มาตรา 46 วรรคสามบัญญัติให้ศาลสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณา ผู้ร้องไม่อาจยื่นคำร้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีมติเป็นเอกฉันท์สั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย

ระวี พรรคเล็ก พลังธรรมใหม่ F4-A5A3-060F10500E7E.jpeg

นัดชี้ชะตา ‘สำลี’ พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. หรือไม่ 1 มิ.ย. นี้

ขณะเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญยังนัดอ่านคำวินิจฉัย คดีประธานสภาผู้แทนราษฎรร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของ สำลี รักสุทธี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) หรือไม่ ในวันที่ 1 มิ.ย. 2565 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ที่ห้องพิจารณาคดี ชั้น 3 ศาลรัฐธรรมนูญ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เขตหลักสี่

เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฏหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงไม่ทำการไต่สวนตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง และได้กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากประธานสภาผู้แทนราษฎร ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 82 กรณี สำลี รักสุทธี เคยต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดมหาสารคาม ในคดีหมายเลขดำที่ อ. 4064/2561 คดีหมายเลขแดงที่ อ. 134/2562 เป็นกรณีที่ สำลี เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่า กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฏหมายอาญา ทำให้ผู้ถูกร้องเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.

โดยก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย ให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงข้อกล่าวหา และมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. นับตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย. 2564 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย