ไม่พบผลการค้นหา
‘ชลน่าน’ มองการกลับประเทศของ 'ทักษิณ' ส่งผลต่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่ขึ้นอยู่กับประชาชน เผยมีคนไม่ชอบนำเรื่องนี้ไปขยี้ผ่านไอโอ ให้ประชาชนลงคะแนนให้ฝ่ายตรงข้าม ย้ำรายชื่อแคนดิเดตฯ นายกฯ ยังอยู่ในขั้นตอน ต้องรอ กก.บห.เคาะ

วันที่ 29 มี.ค. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการกลับประเทศไทยของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมีผลต่อการตัดสินใจในการใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาหรือไม่ว่า ความสัมพันธ์ทางตรงระหว่างพรรคเพื่อไทยกับ ดร.ทักษิณนั้น ในแง่กฎหมายและในเชิงพฤติกรรมไม่มี เพราะกฎหมายห้ามบุคคลภายนอกเข้ามายุ่งเกี่ยวกับพรรคการเมือง แม้ ดร.ทักษิณ อยากมีความสัมพันธ์กับพรรคเพื่อไทย หรือพรรคเพื่อไทยอยากมีความสัมพันธ์กับ ดร.ทักษิณก็ทำไม่ได้ เพราะด้วยตัวบทบัญญัติของกฎหมาย 

และต้องยอมรับว่า ดร.ทักษิณ เป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย มีผลงานเป็นรัฐบาลที่ประชาชนชื่นชอบและจดจำอยู่ตลอด ดังนั้น คนที่รักและชื่นชอบโดยเฉพาะสมาชิกพรรคเพื่อไทย ถือว่า ดร.ทักษิณ เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ ดังนั้นความเห็นของ ดร.ทักษิณ จะส่งผลต่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับข้อตัดสินของประชาชนโดยรวม ในมุมของพรรคจะสรุปเป็นบวกหรือลบยังไม่ได้ ส่วนคนที่ไม่ชอบ ดร.ทักษิณ ก็มีการทำปฏิบัติไอโอ โดยนำเรื่องนี้ไปขยาย ขยี้ให้คนที่ไม่ชอบดร.ทักษิณไปลงคะแนนให้ฝ่ายตรงข้าม ซึ่งสามารถทำได้หากไม่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของพรรคเพื่อไทย

ส่วนความชัดเจนเรื่องรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ที่มีชื่อประธานยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ชัยเกษม นิติสิริ หลุดโผเป็นคนที่ 3 นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการตามขั้นตอน ซึ่งจะมีความชัดเจนก็ต่อเมื่อมีมติรับรองจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ร่วมกับตัวแทนสาขาพรรคการเมืองประจำจังหวัด แต่เมื่อไม่มีการประชุมจึงไม่สามารถตอบถึงความชัดเจนได้