ไม่พบผลการค้นหา
'นพพล' ชูเขตเศรษฐกิจพิเศษปั้นรายได้ 600,000 ล้านต่อปี ชี้รัฐบาลเอาจริงเร่งยกระดับ 5 จังหวัดเหนือตอนล่าง เพิ่มเงินในกระเป๋าประชาชน

นายนพพล เหลืองทองนารา สส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือตอนล่าง 1 และเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ เปิดเผยว่า เป็นที่ทราบกันว่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีนโยบายที่จะยกระดับรายได้ของพี่น้องประชาชนในหลายพื้นที่หนึ่งในนโยบายสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้พี่น้องประชาชนมีรายได้ที่ดีขึ้นคือการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อเพิ่มศักยภาพของพื้นที่ในแตะละภูมิภาค

นายนพพล กล่าวด้วยว่า ดังนั้นภาคเหนือตอนล่าง ประกอบด้วย ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์และพิษณุโลก เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการพัฒนา ด้วยความพร้อมทั้งทำเลที่ตั้ง และภาคเกษตรกรรมที่มีความหลากหลายที่มาสามารถแปรรูปยกระดับราคาสินค้าเกษตร เพื่อผลิตเป็นสินค้าพรีเมี่ยมเพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและตลาดต่างประเทศ สามารถขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจภาคเหนือทั้งระบบ จะมีการกระจายสินค้าทั้งอุปโภคและบริโภค ไม่ว่าจะเป็นภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม การค้า การลงทุน เพื่อรองรับการลงทุนจากนักลงทุนทั่วโลกในอนาคตที่จะเข้ามาลงทุนในพื้นที่มากขึ้น  

“ปัจจุบันรายได้ผลิตภัณฑ์มวลรวมหรือจีดีพีของ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่างมีรายได้รวมที่ 300,000 ล้านบาท คาดว่าหากมีการพัฒนาตามแผนงานและปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมทั้งเกษตร อุตสาหกรรมการผลิต การขนส่ง ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง จะช่วยยกระดับเศรษฐกิจในพื้นที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว สร้างจีดีพีไม่ต่ำกว่าปีล่ะ 600,000 ล้านบาท ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้ที่สูงขึ้นตามไปด้วยอย่างแน่นอน” นายนพพล กล่าว