ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทยแลนด์สไลด์' เปิดตัว ‘แพทองธาร’ นั่ง ปธ.ที่ปรึกษาการมีส่วนร่วมฯ ขอโอกาสให้พรรคเพื่อไทยแก้วิกฤต ย้ำ 'ทักษิณ' ไม่เคยลืมคนไทย อยากกลับมากราบแผ่นดินเกิด พร้อมเผยสื่อครั้งแรกยังไม่ตอบอนาคตลงชิงแคนดิเดตนายกฯ รับไม่ถนัดการเมือง

วันที่ 28 ต.ค. 2564 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น จ.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทยจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ภายในชื่อธีม “พรุ่งนี้เพื่อไทย : เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน” ซึ่งจะเป็นการปลุกความหวัง คืนความฝันให้พี่น้องประชาชนอีกครั้ง โดย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวแสดงความเชื่อมั่นในจิตวิญญาณและจุดยืนประชาธิปไตยของพรรคเพื่อไทย รวมทั้งบุคลากรซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถและมีศักยภาพ ในการสร้างประชาธิปไตยที่กินได้อีกครั้ง แก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้ สร้างความเชื่อมั่นและศักดิ์ศรีของประเทศให้กลับคืนมาอีกครั้ง เหมือนกับที่พี่น้องประชาชนไว้วางใจและสนับสนุนพรรคเพื่อไทยให้ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอันดับหนึ่งมาตลอด 

สมพงษ์ เชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมเดินหน้าไปในทิศทางที่มุ่งให้ความสำคัญในการสร้างพลังแห่งอนาคตให้กับประชาชน ทั้งนี้ ตนคิดจะละมือทางการเมืองในช่วงที่คิดนั้นไทม์มิ่งจังหวะไม่มี แต่วันนี้ท่านเห็นไหมว่า ธีมงานของพรรรคเพื่อไทยได้นำนโยบายออกมาใช้เวลาหลายเดือน ถือว่าเป็นทีมคนหนุ่ม แข็งแกร่งสำหรับอนาคตก้าวหน้าของพรรคเพื่อไทย อยากเรียนว่าเวลาโอกาสจังหวะพอดี ตนถือโอกาสในวันนี้ที่สำคัญยิ่งลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ทำหนน้าที่ต่อโดยตนและผู้บริหารจะทำหน้าที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางทางการเมืองของพรรคต่อไป นอกจากนี้ โครงสร้งาการทำงานของพรรค ที่ได้วางแผนมาเป็นระยะ ได้มีการปรับให้มีคณะที่ปรึกษาด้านมีการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย ที่มี แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานที่ปรึกษา


"ผมต้องกล่าวด้วยความภูมิใจว่า ผมกราบขอบพระคุณบรรดา ผู้บริหาร ส.ส.และสมาชิกพรรรคเพื่อไทยทั้งมวลได้ให้ความร่วมมือร่วมใจกับผมในการทำงานนำพาพรรคเพื่อไทยให้ถึงจุดนี้บนเส้นทางประชาธิปไตยที่แน่วแน่ มั่นคงเป็นศักดิ์ศรีของพรรคเพื่อไทย สุดท้ายนี้ผมมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ท่านที่เคารพได้ให้ความไว้วางใจ เพื่อนสมาชิกได้ดำเนินกิจกรรมทั้งหมดภายใต้กำลังการบริหารของหัวหน้าพรรคใหม่ที่ทีมที่ปรึกษาคณะทำงานคนรุ่นใหม่ เชื่อมั่นว่าพรรคเพื่อไทยของเราจะนำความหวังที่เป็นจริงนำอนาคตที่สดใสมาสู่ประเทศไทยและเพื่อพี่น้องประชาชนคนไทยในอนาคต" สมพงษ์ ระบุ

แพทองธาร อุ๊งอิ๋งแพทองธาร อุ๊งอิ๋งแพทองธาร อุ๊งอิ๋งสมพงษ์ อมรวิวัฒน์

'แพทองธาร' เผยรับที่ปรึกษาเหตุคนรุ่นใหม่พลาดโอกาสเทคโนโลยีใหม่

จากนั้น ได้มีการเปิดตัว แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย โดยเธอได้ขอบคุณหัวหน้าพรรคและผู้บริหารพรรคที่ได้มีการแต่งตั้งในครั้งนี้ โดยจะเป็นการเชื่อมต่อระหว่างรุ่นต่อรุ่นและความเข้าใจในแต่ละรุ่น ให้มีความเข้าใจกันมากขึ้น ทั้งความคิด วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนร่วมมีความสำคัญ มนุษย์ทุกคนที่อยู่ร่วมกันจะต้องมีความเข้าใจพื้นฐานทางความคิดของกันและกัน เราต้องพยายามเข้าใจรุ่นที่ไม่ใช่รุ่นเดียวกับเรา ความเข้าใจนี้จะทำให้เราอยู่ร่วมกันได้ด้วยความเข้าใจและพรรคการเมืองที่เป็นตัวแทนของประชาชนจะต้องเป็นตัวแทนของคนทุกรุ่นทุกวัยด้วย

แพทองธาร กล่าวว่า ทุกวันนี้เทคโนโลยีผ่านไปเร็วมาก มีนวัตกรรมต่างๆ มากมาย ในขณะที่เรานั่งอยู่ในที่นี้ นักวิทยาศาสตร์จากทุกมุมโลกกำลังคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ แต่คนไทยกำลังพลาดในสิ่งใหม่ๆ เหล่านั้นและเด็กรุ่นใหม่ยังรู้สึกว่าพลาดโอกาสในเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามาโดยที่พวกเขาไม่มีโอกาสไขว้คว้าเทคโนโลยีใหม่ๆเหล่านั้น ได้สักที 

“ตัวดิฉันค่อนข้างโชคดีที่ได้ใกล้ชิดกับคุณพ่อ เพราะช่วงที่เกิดมาเป็นช่วงที่คุณพ่อประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานแล้วและมีเวลาให้มากกว่าพี่ๆ เมื่อท่านไปอยู่ต่างประเทศก็มีเวลาไปหาบ่อยๆ ทุกเดือนหรือแทบจะเดือนเว้นเดือน ไปทุกครั้งก็ได้นั่งคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และได้รับรู้ความรู้สึกของคุณพ่อที่เป็นรุ่นเบบี้บูมเมอร์ แต่ท่านซึ่งสนใจเทคโนโลยีใหม่ ก็จะมีข้อมูลมาอัพเดทอยู่เสมอหรือมีนักวิทยาศาสตร์เข้ามาคุยงานหรือธุรกิจ ก็ได้พูดถึงเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าไปมาก จึงรู้สึกว่าเสียดายที่คนไทยไม่มีโอกาสไขว้คว้าเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เหล่านั้น จึงบอกกับตัวเองว่า ความรู้และโอกาสที่มีมานั้น อยากเข้ามามีส่วนร่วมกับพรรคเพื่อไทย เพื่อผลักดันคนรุ่นใหม่ให้มีโอกาส มีความหวังและทำฝันให้เป็นจริง” 

แพทองธาร กล่าวว่า จากที่ได้สัมผัสการเมืองมาตั้งแต่ 8 ขวบ ตั้งแต่พ่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตั้งแต่เป็นหัวหน้าพรรคพลังธรรม และต่อมาก็ได้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ซึ่งมีโอกาสได้ติดตามลงพื้นที่ต่างจังหวัดและไปร่วมประชุมเอเปกในต่างประเทศ ตลอดเวลาแปลกใจและสงสัยว่า ทำไมท่านถึงทุ่มเททำงานโดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยหรือท้อแท้บ้างหรือ แต่วันนี้เข้าใจแล้วว่าการไปพบและแก้ไขปัญหาช่วยพี่น้องประชาชนนั่นคือกำลังใจที่แท้จริงของท่าน 

แพทองธาร กล่าวว่า แม้จะศึกษาจบจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ก็ได้เลือกเรียนต่อต่างประเทศด้านธุรกิจ เพราะไม่เคยคิดที่จะเป็นนักการเมือง เพียงแต่อยากให้คนรุ่นใหม่มีโอกาส เพราะภายใต้วิกฤต ทำให้เขาไม่รู้ว่าในอนาคตจะไปทางไหน จึงคิดว่าพรรคเพื่อไทยจะมีโอกาสเป็นพรรคการเมืองหลักและมีโอกาสเข้ามาแก้วิกฤตต่างๆ ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตการเมือง วิกฤตสังคมและที่สำคัญคือวิกฤตทางโอกาสของคนรุ่นใหม่ จึงตอบรับเป็นที่ปรึกษาของพรรคเพื่อไทยในด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และตั้งใจอยากใช้ประสบการณ์ที่มีเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยเพื่อพัฒนาโอกาสคนรุ่นใหม่ ให้มีความหวังมีความฝันและทำความฝันให้เป็นจริง

แพทองธาร กล่าวว่า สิ่งที่อยากปฏิรูปมี 3 เรื่องหลักๆ คือ 1. การปฏิรูปการศึกษา ที่ในปัจจุบันการบริหารจัดการยังด้อยกว่าประเทศอื่นๆ มาก เพราะการเข้าถึงเทคโนโลยียังน้อยมากๆ 

2. การปฏิรูปเทคโนโลยีที่ต้องเข้าถึงให้ได้มากกว่านี้ เพราะเรื่องนี้อยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด ซึ่งคุณพ่อเคยบอกว่าเด็ก 10 ขวบจะต้องเรียนรู้การเขียนโปรแกรมได้แล้ว อีกทั้งเทคโนโลยีต่างๆ จะต้องรับรู้และเข้าถึง วันนี้คนไทยยังเข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ต ซึ่งเหตุการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะการเรียนออนไลน์ซึ่งไม่มีความพร้อมและประชาชนจำนวนมากยังเข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ตและรัฐจะต้องลงทุนให้ประชาชนเข้าถึงมากกว่านี้ 

3. ต้องส่งเสริมซอฟต์เพาเวอร์อย่างจริงจัง เหมือนญี่ปุ่นหรือเกาหลี ที่ทำมานานแล้ว โดยสิ่งสำคัญที่จะต้องมีคือ เสรีภาพทางความคิด ดังนั้นผู้นำของประเทศจะต้องมีหัวใจประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ซึ่งซอฟต์เพาเวอร์ของคนรุ่นใหม่ จะมีทั้งเรื่องการกีฬา ออกแบบ การเขียนโปรแกรมต่างๆ ทั้งเกม บล็อกเชน บิตคอยน์ ที่จะต้องส่งเสริมให้ใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่และสร้างกรอบความคิดความเข้าใจให้คนรุ่นใหม่รู้ว่าโลกทั้งใบคือโอกาสของเขา ถึงเวลาแล้วที่เราต้องก้าวไปข้างหน้า เพราะเทคโนโลยีก้าวเร็วกว่าเรามาก เรายังมีศักยภาพ มีคนรุ่นใหม่อีกมากที่ยังไม่มีโอกาสอย่างเต็มที่ เรามาช่วยกันผลักดันให้โอกาสเขากันเถอะเพราะเขาคืออนาคตของเราและเราต้องการให้ประเทศของเราเจริญก้าวหน้าต่อไป

เผยไม่ใช่นักการเมือง แต่ขอทำงาน สื่อแทนพ่อไม่ลืมไทย อยากกลับมากราบแผ่นดินเกิด

“ขอขอบคุณผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยทุกท่าน ซึ่งดิฉันคิดว่าแนวคิดเหล่านี้จะพัฒนาให้พรรคเพื่อไทยกลายเป็นพรรคของประชาชนอย่างแท้จริง เป็นพรรคของประชาชนทุกรุ่น ทุกวัย ทุกฐานะทางสังคมและทุกภาคส่วน ไม่ว่าคนไทยจะคิดต่างกันอย่างไร เราทุกคนล้วนเป็นคนไทยด้วยกันและอยากเห็นประเทศของเราเจริญก้าวหน้าต่อไป ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุน จะตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ในฐานะที่ปรึกษา แม้จะไม่ใช่นักการเมืองแต่ก็ขอมุ่งมั่นตั้งใจทำงานด้วยใจจริงในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ในฐานะลูกของคุณพ่อที่ไม่เคยลืมบุญคุณแผ่นดินไทย ไม่เคยลืมพี่น้องคนไทยที่ไม่เคยลืมท่าน และท่านก็ปรารถนาอย่างมากที่จะได้กลับมากราบแผ่นดินไทยอีกครั้ง กลับมากราบผู้มีพระคุณ” แพทองธาร กล่าว 

แพทองธาร ชินวัตรอุ๊งอิ๋งอุ๊งอิ๋งแพทองธาร ชินวัตร

รับตื่นเต้นเป็นที่ปรึกษา พท. ขอโอกาสทำหน้าที่

จากนั้น แพทองธาร ให้สัมภาษณ์เป็นครั้งแรกว่า ตั้งใจจะเข้ามาปฏิรูปใน 3 เรื่อง คือ การศึกษา เทคโนโลยี และส่งเสริมเรื่อง soft power เป็นความคิดที่เสนอให้พรรคไปทำงานต่อเป็นกลุ่มเป็นทีม ทั้งนี้ ไม่ได้เป็นนักการเมือง แต่ทำงานในฐานะที่ปรึกษาพรรค จะมาทำด้วยความตั้งใจอย่างเต็มที่ มาด้วยหัวใจที่อยากจะผลักดันให้คนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสที่มากขึ้นกว่านี้ ส่วนโอกาสที่จะมาทำงานการเมืองต่อหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของอนาคต ตอนนี้ขอเป็นทึ่ปรึกษาพรรค และจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด 

“นี่คือก้าวแรกที่ได้เป็นที่ปรึกษาก็ยังตื่นเต้น กลัวทำได้ไม่ดี ขอเอาตรงนี้ให้ดีที่สุดก่อน อย่างอื่นไว้ทีหลัง” แพทองธาร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นตัวแทนของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผู้เป็นพ่อ ในทางการเมือง จะสานต่อหรือไม่ 

แพทองธาร กล่าวว่า แยกไม่ออกภาพกับพ่อ จะไปที่ไหนตนก็เป็นลูกของพ่อ ก็เป็นความภูมิใจและไม่ได้อยากเปลี่ยน

ย้ำไม่ถนัดการเมือง ขอเป็นแค่ที่ปรึกษา ปัดไม่ฟันธงอนาคตชิงนายกฯ

เมื่อถาม ได้ปรึกษาทักษิณก่อน ที่จะรับตำแหน่งหรือไม่ แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องของนวัตกรรม เทคโนโลยีต่างๆ เรื่องโอกาสของคนรุ่นใหม่ เป็นเรื่องที่คุยกันอยู่แล้วในครอบครัวและอยากจะส่งเสริมตรงนี้ ตนไม่ถนัดการเมือง การที่เข้ามาตรงนี้โดยไม่ใช่นักการเมือง ตนสบายใจมากกว่าที่จะบอกว่าเป็นนักการเมือง ขอทำในส่วนที่ปรึกษา แต่เรื่องอื่นๆ ยังไม่ใช่ส่วนที่ตนพร้อมที่จะเข้ามาทำงาน 

เมื่อถามว่า ในอนาคตถูกเสนอชื่อให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย คิดว่าจะทำงานได้หรือไม่ แพทองธาร กล่าวว่า "ยังค่ะ คิดว่าขอทำตรงนี้เพื่อดูตัวเองก่อนว่าเป็นอย่างไร และเสียงตอบรับของคนในพรรค ไปไหนเราก็ทำงานร่วมกันเป็นทีม ทีมเวิร์คเป็นหลัก”

ถามย้ำว่า ถ้ากระแสตอบรับในพรรคดี ก็พร้อมจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ น.ส.แพทองธาร ตอบว่า ตอนนั้นให้สื่อมาสัมภาษณ์อีกที

ถามว่า คิดอย่างไรถ้าแคนดิเดตฯ นายกฯ เป็น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ที่เราพูดไปผ่านไปด้วยดีไหม ก็ขอกำลังใจจากทุกๆ คนด้วย เพิ่งมาใหม่ตรงนี้ ทำงานอะไรผิดพลาด ไม่ตรง ก็ฝากแนะนำด้วย

“คุณพ่อให้กำลังใจเสมอ คุณพ่อ คุณแม่ พี่ๆ พี่เขยให้กำลังใจเสมอ ลูกก่อนมาก็บ๊ายบาย ให้กำลังใจ จริงๆ แล้วเราตั้งใจทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด อย่างอื่นรอไว้ก่อน เมื่อถึงเวลาของอนาคตก็เป็นเรื่องของอนาคตไป ตอนนี้ขอทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด เต็มความตั้งใจ แค่นั้นก่อน”แพทองธาร กล่าว