ไม่พบผลการค้นหา
เบื้องหลังความสำเร็จของ ออโต้ วริชช์ เชื้อสะอาด เด็กไทยเจ้าของเหรียญรางวัลโอลิมปิกคณิตศาสตร์นานาชาติ จากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย

คณิตศาสตร์อาจเป็นเรื่องน่าเข็ดขยาดของใครหลายคน แต่ไม่ใช่กับ 'ออโต้' วริชช์ เชื้อสะอาด เด็กมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จ.เชียงใหม่ ผู้คว้าเหรียญรางวัลจากการแข่งขันสุดยอดคณิตศาสตร์โอลิมปิกนานาชาติ WIMO 2018 – World International Mathematical Olympiad ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ครั้งล่าสุด 

เบื้องหลังความสำเร็จของออโต้เกิดจากความรักและความหลงใหลอย่างเป็นธรรมชาติตั้งแต่ยังเด็ก ก่อนฝึกฝนและพัฒนาตัวอย่างไม่หยุดยั้ง จนกระทั่งประสบความสำเร็จตามช่วงอายุของตัวเองได้อย่างน่าชื่นชม 

“ผมรักคณิตศาสตร์มาตั้งแต่อนุบาล 2 ครับ” ออโต้เล่า

“ผมเห็นป้ายโรงเรียนสอนพิเศษข้างทาง ระหว่างที่แม่่ขับรถผ่าน ผมก็เลยเอ่ยปากขอแม่เรียนและชอบมันตั้งเเต่ตอนนั้น"

เด็กชายบอกว่าคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ทำให้สมองได้คิดและแก้ไขปัญหา ซึ่งสำหรับตัวเขาถือเป็นความสนุก ตื่นเต้นเมื่อได้เอาชนะโจทย์ต่างๆ  

“บางคนเบื่อตัวเลข แต่ผมสนุกโดยไม่ต้องฝืนครับ”

ออโต้แสดงความเก่งกาจตั้งแต่อายุเพียงแค่ 6 ปี หรือแค่อนุบาล 3 เมื่อโรงเรียนกวดวิชาคุมอง มอบประกาศนียบัตรรับรองว่าเขามีความฉลาดทางด้านคณิตศาสตร์อยู่ในระดับเด็ก ป.3 หรือเก่งกว่าอายุจริงถึง 3 ปี

เขาพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง คว้ารางวัลน้อยใหญ่มาแล้วมากมายไม่ต่ำกว่า 50 รายการ กระทั่งได้เหรียญรางวัลคณิตศาสตร์โอลิมปิกนานาชาติ WIMO 2018 ซึ่งเป็นงานที่รวบรวมสุดยอดนักเรียนเหรียญทองคณิตศาสตร์โอลิมปิก จากงาน TIMO-Thailand International Mathematical Olympiad และ HKIMO-Hong Kong International Mathematical Olympiad มารวมตัวกันทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนมุมมองความรู้ทักษะคณิตศาสตร์จากหลากหลายประเทศและสอบแข่งขัน เพื่อหาสุดยอดนักคณิตศาสตร์โอลิมปิกนานาชาติ

“การแข่งขันมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งแก้โจทย์ แสดงวิธีทำ โดยมีการนำสถานการณ์จริงมาประยุกต์ อีกประเภทคือการแข่งในลักษณะเกมคณิตศาสตร์ที่สนุกสนานมากครับ” 

ออโต้ วริชช์ เชื้อสะอาด

เคล็ดลับในการฝึกฝน คือการเผชิญหน้ากับโจทย์คณิตศาสตร์ทั้งเก่าและใหม่ ทั้งแนวที่ตัวเองถนัดและไม่ถนัดอย่างสม่ำเสมอ แม้จะหนักเอาการ แต่เขายืนยันว่าตัวเองว่าไม่ใช่คนที่ซีเรียสหรือมีแต่คณิตศาสตร์ตลอด 24 ชั่วโมง ยังมีเวลาเล่นสนุ๊กเกอร์ ตีปิงปอง ว่ายน้ำ ร้องเพลงและเล่นกีต้าร์ พูดง่ายๆ ว่ามีกิจกรรมอดิเรกที่ไม่แตกต่างจากเด็กทั่วไป

“โจทย์ใหม่และเก่าทำให้เราได้เรียนรู้แนวทาง สะสมทางออกในการแก้ปัญหาต่างๆ ครับ” 

ออโต้เห็นว่าแม้คณิตศาสตร์จะมีหลากหลายแนวคิด แต่คำตอบนั้นมีแน่ชัดและมีเหตุผล ซึ่งความสนุกอยู่ที่การได้คิดและพลิกแพลงอยู่ตลอดเวลา โดยด้านที่เขาโดดเด่นคือ พีชคณิต ส่วนที่เห็นว่ายังเป็นจุดอ่อนคือ เลขาคณิต 

“ข้อเดียวแก้ปัญหาได้หลากหลายวิธี ผมชอบที่จะหาทางออกครับ”

เบื้องหลังความสำเร็จของออโต้ยังมีครอบครัว โดยเฉพาะคุณแม่ ‘วรดา สุขสอน’ ซึ่งเป็นคุณครูสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ที่โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ เธอคอยผลักดันลูกชายให้ก้าวหน้า กระตือรือร้นและเป็นฟองน้ำดูดซับความรู้อยู่เสมอ

ออโต้ วริชช์ เชื้อสะอาด

(คุณแม่และน้องชาย)

“แม่ช่วยผมหาโจทย์ยากๆ พาไปสนามสอบต่างๆ และช่วยให้ผมไม่เครียดได้เสมอครับ” ออโต้ยิ้ม

คุณแม่บอกว่าออโต้นั้นฉายแววเก่งคณิตศาสตร์ตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และมีวิธีคิดหาคำตอบที่แปลกแหวกแนวกว่าคนทั่วไป 

“เขาบวกลบตัวเลขไม่เหมือนกับคนอื่น มีเทคนิคส่วนตัวในการเชื่อมโยงไปสู่คำตอบตั้งแต่เด็กๆ 3-4 ขวบเลยค่ะ” คุณแม่ผู้ไม่เคยบังคับแต่เลือกที่จะให้อิสระและสนับสนุนตามความชอบของลูกบอกด้วยน้ำเสียงแห่งความสุข 

หน้าที่ของคนเป็นแม่ไม่เฉพาะแค่เลี้ยงดูและผลักดัน แต่ยังรวมถึงการเป็นที่ปรึกษาและจัดการความเครียดให้ลูกชายด้วย 

“แม้เขาจะเป็นคนยิ้มง่าย แต่เราเลี้ยงเขามาตั้งแต่เด็ก เรามองแววตาเขาออกว่าตอนไหนกำลังเครียด สนามแข่งไหนที่เครียดมาก เราจะบอกเสมอว่า ไม่เป็นไรนะลูก ผลลัพธ์จะเป็นยังไงก็ตามถือว่าเราทำดีที่สุดแล้ว และทุกครั้งที่ออกจากสนามเราจะบอกว่าไม่ต้องคาดหวังรางวัลแต่ให้ถือเป็นประสบการณ์และเรียนรู้จากมันให้มากที่สุด” หญิงผู้มีความสุขเล่า 

คณิตศาสตร์ไม่ได้มีประโยชน์แค่ในห้องเรียนหรือสนามสอบ แต่ยังรวมถึงในชีวิตประจำวันและเกี่ยวเนื่องกับอาชีพในฝันของเขา

“คณิตศาสตร์ทำให้คิดคำนวณการใช้จ่ายได้อย่างแม่นยำและประเมินสถานการณ์ได้รวดเร็ว ความฝันของผมคือการได้เป็นนักการเงินและนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จครับ” เด็กชายวัย 14 ปีบอกถึงความคาดหวังในอนาคต 

ออโต้ วริชช์ เชื้อสะอาด


วรรณโชค ไชยสะอาด
ผู้สื่อข่าวสังคม Voice Online
118Article
0Video
0Blog