ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.ตำรวจ เตรียมเรียกตัวแทน สตช.-ศรีสุวรรณ ชี้แจงกรณีร้องสอบ ผบ.ตร.ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีสั่งสำรองราชการ 'วิระชัย' เตรียมสรุปรายงานคดี 'บอส อยู่วิทยา' ก่อนส่งนายกฯ-ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ โฆษกคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อนิโรธ สุนทรเลขา ประธานคณะกรรมาธิการการตํารวจ สภาผู้แทนราษฎร ขอให้สอบข้อเท็จจริงกรณีผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. มีคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 387/2563 ลงวันที่ 29 ก.ค. ให้พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.ไปสำรองราชการ โดยวันพฤหัสบดีที่ 13 ส.ค. 2563 เวลา 10.30 น. โดยเชิญผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และศรีสุวรรณ ในฐานะผู้ร้อง เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งคณะกรรมาธิการได้รับคำร้องเพื่อขอให้สอบข้อเท็จจริง 1.) การออกคำสั่งสำรองราชการพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. เป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 2.) และจะเกิดผลกระทบต่อการตั้ง ผบ.ตร. คนต่อไปหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญต่อการบริหารงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหวังว่าบุคคลที่คณะกรรมาธิการเชิญ จะเข้าประชุมอย่างพร้อมเพียงกัน และจะมีการแถลงผลหลังการประชุมอีกครั้ง

ณัฏฐ์ชนน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเหตุการณ์สืบเนื่องตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค. 2563 เวลา 20.00 น. ที่ สน.บางรัก มีการยิงรถของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และมีคลิปเผยแพร่ระหว่าง ผบ.ตร. และรอง ผบ.ตร. นำไปสู่กานตั้งคณะกรรมการตรวจสอบโดยมีพล.ต.อ.ชลสิทธิ์ วัฒนวรางกูร เป็นประธาน และนำมาซึ่งการสำรองราชการพล.ต.อ.วิระชัย โดยย้ำว่าคณะกรรมาธิการจะตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย โดยเฉพาะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งขณะนี้หลายฝ่ายมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็จะได้รับความเป็นธรรม ในฐานะที่เป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอาวุโสอันดับหนึ่ง ซึ่งสามารถเป็นแคนดิเดตผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติคนต่อไปได้ รวมถึงจะมีการพิจารณาข้อสรุปของคณะกรรมาธิการกรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส คดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิต ก่อนยื่นให้กับนายกรัฐมนตรีและประธานสภาผู้แทนราษฎร