ไม่พบผลการค้นหา
“ช่วยบอกให้เธอเรียนภาษาจีนก่อนนะ ก่อนจะมาพูดเรื่องทำเพื่อชาติ”

'เบเวอร์ลี จู' นักกีฬาสเก็ตน้ำแข็งวัย 19 ชาวจีนที่เกิดและเติบโตในนครลอสแองเจลิส มลรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ หนึ่งในนักกีฬาชาวจีนที่เกิดและเติบโตในต่างประเทศไม่กี่คนที่รัฐบาลจีนดึงตัวมาเข้าทีมชาติในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเธอได้ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อเป็น 'จูอี้' และยอมยกเลิกการใช้สัญชาติอเมริกันเพื่อลงแข่งขันในนามทีมชาติจีนเมื่อปี 2561 เป็นครั้งแรก

ถูกชาวเน็ตในประเทศจีนรุมคอมเมนต์ถล่มวิจารณ์ยับหลังจากที่เธอทำพลาด ล้มลงอย่างจังระหว่างการแข่งขันประเภทเดี่ยวหญิงและทำการแข่งขันสำเร็จเป็นคนสุดท้ายในวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา

CNN รายงานว่าแฮชแท็กความผิดพลาดบนลานสเก็ตน้ำแข็งของซูอี้ "Zhu Yi has fallen" บนแพลตฟอร์มเว่ยป๋อ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับทวิตเตอร์ มีผู้เข้าชมไม่น้อยกว่า 200 ล้านครั้งในไม่กี่ชั่วโมงแรก และถูก 'เซ็นเซอร์' ไปหลังจากนั้น ซึ่งผู้ใช้ทวิตเตอร์ต่างแสดงความเห็นว่ารัฐบาลจีนทำงานอย่างรวดเร็ว เพราะตอนนี้แทบจะหาคลิปวิดีโอที่จูอี้ทำพลาดไม่ได้เลย

ผู้ใช้งานเว่ยป๋อหลายคนตั้งคำถามว่าเพราะอะไรรัฐบาลจีนจึงเลือกที่จะให้เธอ ซึ่งเป็นชาวจีนที่เกิดและเติบโตในสหรัฐฯ มาแข่งในนามประเทศจีน แทนที่จะเป็นนักกีฬาชาวจีนที่เกิดและเติบโตในจีน โดยหลายคนแสดงความเห็นต่อความผิดพลาดของนักสเกตวัย 19 ปีว่า "นาอับอายอย่างมาก" และ "น่าอัปยศสุดๆ"

ซูอี้เปิดตัวเข้ามาบนลานสเกตน้ำแข็งอย่างสง่างาม ก่อนจะล้มลงและพุ่งชนเข้าใส่ผนังหลังจากที่เธอทำพลาดในการกระโดดในท่ารวมครั้งแรก และเธอยังได้กระโดดพลาดอีกครั้งในการกระโดดครั้งถัดมา ส่งผลให้เธอได้คะแนนรวมน้อยที่สุด และคะแนนรวมของจีนก็ตกจากอันดับที่ 3 มาอยู่ในอันดับที่ 5 ซึ่งเป็นคะแนนที่แค่มากพอเพียงที่ทีมชาติจีนจะสามารถผ่านเข้ารอบถัดไปได้เท่านั้น

"ฉันรู้สึกอายและไม่สบายใจอย่างมาก ... ฉันว่าฉันคงรู้สึกถึงแรงกดดันมหาศาลเพราะรู้ดีว่าชาวจีนคงเซอร์ไพรซ์ไม่น้อยที่ฉันถูกเลือกเข้ามาในทีมนี้และฉันได้แต่หวังว่าจะได้แสดงให้พวกเขาเห็นว่าฉันทำอะไรได้ แต่มันก็ไม่ได้เกิดขึ้น" จูอี้กล่าวทั้งน้ำตา