ไม่พบผลการค้นหา
วันนี้ (10 ต.ค.) อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศยุบสภาเตรียมเลือกตั้งใหม่ หลังรัฐบาลชุดปัจจุบันมีความหวังว่า ตนจะสามารถคว้าเสียงข้างมากจากการเลือกตั้งใหม่นี้ได้ และช่วยจัดภูมิทัศน์ทางการเมืองของมาเลเซียใหม่ ซึ่งเต็มไปด้วยความผันผวนตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา

รัฐบาลมาเลเซียเร่งเปิดคูหาเลือกตั้งเร็วกว่ากำหนดเดิม หลังเศรษฐกิจของประเทศกำลังพบกับต้นทุนที่เริ่มพุ่งสูงขึ้น ท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ที่กำลังฟื้นตัวหลังจากการระบาดของโควิด-19 แม้การเลือกตั้งครั้งต่อไปจะยังไม่ครบกำหนดในเดือน ก.ย. 2566 ที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ดี อิสมาอิลตกอยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นจากพรรคร่วมรัฐบาลของตน เพื่อการประกาศจัดการเลือกตั้งที่จะก่อให้เกิดการแข่งขันอย่างดุเดือดของมาเลเซียอีกครั้ง

ในการแถลงผ่านทางโทรทัศน์ อิสมาอิลระบุว่า ตนได้นําความกราบบังคมทูลฯ ยุบสภากับพระมหากษัตริย์แล้วในวันนี้ และวันเลือกตั้งจะถูกประกาศออกมาโดยคณะกรรมการการเลือกตั้งของมาเลเซียในอนาคต ทั้งนี้ คูหาเลือกตั้งจะเปิดให้ประชาชนไปหย่อนบัตรกันภายในระยะเวลา 60 วัน นับตั้งแต่การประกาศยุบสภาในวันนี้ อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ออกไปลงคะแนนเสียงอาจน้อยลงกว่าปกติ เนื่องจากการเลือกตั้งอาจถูกจัดขึ้นในหน้ามรสุม ซึ่งทำให้ประชาชนประสบกับความยากลำบากในการเดินทางไปลงคะแนนเสียง

อิสมาอิลระบุว่า การประกาศยุบสภาในครั้งนี้ของตน เป็นไปเพื่อการยุติคำถามที่มีต่อความชอบธรรมของรัฐบาลของตน และเป็นการคืนอำนาจสู่ประชาชนในการตัดสินใจต่ออนาคตของชาติ “อาณัติของประชาชนเป็นยาแก้พิษที่ทรงพลังสำหรับประเทศ ในการแสดงถึงเสถียรภาพทางการเมือง และการสร้างรัฐบาลที่เข้มแข็ง มั่นคง และเป็นที่เคารพนับถือหลังการเลือกตั้งทั่วไป” อิสมาอิลกล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งมาเลเซียยังคงไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆ เพิ่มเติม หลังจากการประกาศยุบสภาของอิสมาอิล

มาเลเซียเผชิญกับความไม่แน่นอนทางการเมือง นับตั้งแต่การเลือกตั้งสมัยที่แล้วเมื่อปี 2561 อันเป็นการลงคะแนนเสียงประวัติศาสตร์ของประชาชน ในการคว่ำพรรคอัมโนหรือพรรคองค์การมลายูรวมแห่งชาติ ซึ่งครองอำนาจปกครองมาเลเซียมานานกว่า 60 ปี นับตั้งแต่ประเทศได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักร สืบเนื่องจากกรณีการทุจริตอื้อฉาวของอดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค

อย่างไรก็ดี พรรคฝ่ายค้านซึ่งเพิ่งกลายมาเป็นแนวร่วมพรรคฝ่ายรัฐบาลมาเลเซีย สามารถครองอำนาจอยู่ได้แค่ 2 ปี ก่อนที่พรรคอัมโนจะกลับมาครองอำนาจอีกครั้ง ด้วยกลุ่มพันธมิตรทางการเมืองใหม่ ทั้งนี้ มาเลเซียเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีมาแล้วกว่า 3 คน นับตั้งแต่ปี 2561 ที่ผ่านมา

ด้วยการประกาศยุบสภาในครั้งนี้ ส่งผลให้อิสมาอิล ที่เพิ่งขึ้นสู่อำนาจเมื่อเดือน ส.ค.ปีก่อน กลายมาเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดของประเทศ โดยการยุบสภาเกิดขึ้นจากเสียงเรียกร้องของพรรคอัมโนของอิสมาอิลเอง หลังจากพรรคร่วมรัฐบาลกำลังได้เปรียบในทางการเมืองมาเลเซีย


ที่มา:

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/malaysian-pm-give-special-tv-address-amid-talk-early-election-2022-10-10/