ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานเขตอนุรักษ์ธรรมชาติไป๋สุ่ยเจียง ในประเทศจีน ติดตั้งกล้องที่มีเทคโนโลยีจดจำใบหน้าแพนด้าป่าในเขตอนุรักษ์ เพื่อใช้ระบุตัวแพนด้าได้อัตโนมัติ

สำนักข่าวซินหัวรายงาน ปัจจุบันสำนักงานบริหารเขตอนุรักษ์ธรรมชาติไป๋สุ่ยเจียง มณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน ติดตั้งกล้อง 6 ตัวถ่ายภาพและคลิปวิดีโอคุณภาพสูงของแพนด้าป่า โดยภายในเขตอนุรักษ์ที่ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1,800 ตารางกิโลเมตร มีแพนด้าป่าอาศัยอยู่ราว 110 ตัว

โดย เหอหลี่เหวิน ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการแพนด้ายักษ์ของเขตฯ กล่าวว่า ระบบจดจำใบหน้าแพนด้าป่า ถูกสร้างขึ้นเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว (62) กล้องสามารถระบุตัวแพนด้าได้โดยอัตโนมัติ และถ่ายคลิปวิดีโอได้ทันทีที่มันเดินเข้ามาในรัศมีของกล้อง อีกทั้งระบบยังสามารถสร้างแฟ้มจัดเก็บและจัดการคลิปวิดีโอของแพนด้ายักษ์อีกด้วย

เหอ กล่าวด้วยว่า เทคโนโลยีจดจำใบหน้าแพนด้าก็คล้ายกับของมนุษย์ แต่ยากกว่า เพราะเทคโนโลยีของมนุษย์จะระบุตัวตนจากใบหน้า แต่สำหรับสัตว์ป่าส่วนใหญ่แล้วจะจับภาพได้เพียงส่วนอื่นๆ ของร่างกาย การจะจับภาพใบหน้าได้เป็นเรื่องที่ยากยิ่ง ซึ่งระบบที่ทางเขตฯ ใช้อยู่นี้ไวต่อการจับภาพแพนด้ามาก ทางสำนักงานเริ่มพัฒนาระบบจดจำใบหน้าแพนด้าในปี 2017 โดยใช้รูปภาพของแพนด้าในเขตฯ จำนวนมหาศาลที่ถ่ายเก็บสะสมไว้หลายปี เพื่อให้ระบบสามารถจดจำและระบุลักษณะของแพนด้าได้

เหอ เพิ่มเติมว่า ระบบนี้ทำให้เจ้าหน้าที่คุ้มครองสัตว์สามารถตรวจตราสถานการณ์จริงภายในที่อยู่อาศัยของแพนด้า และศึกษากิจกรรมของแพนด้าได้จากในสำนักงาน โดยเจ้าหน้าที่สัตว์ป่าทำเพียงแค่เปลี่ยนแบตเตอรี่และการ์ดความจำของกล้องอินฟราเรดเป็นประจำทุก 3 เดือน

ทั้งนี้ หลังเริ่มใช้กล้องเหล่านี้ทางเขตฯ ก็สามารถจับภาพและถ่ายคลิปวิดีโอที่หาชมได้ยากจำนวนมาก เช่น แม่แพนด้ากับลูกๆ ของมัน