ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานประกันสังคม สนับสนุนแรงงานภาคอิสระมีบุตรเพิ่ม แนะสมัครเป็นผู้ประกันตนทางเลือกใหม่จ่าย 300 บาทต่อเดือน รับสิทธิสงเคราะห์บุตรคราวละ 2 คน คนละ 200 บาทต่อเดือน

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า สำนักงานประกันสังคมเล็งเห็นความสำคัญของการเพิ่มอัตราการเกิดของประชากรให้มากขึ้น โดยออกมาตรการสนับสนุนแรงงานภาคอิสระในการมีบุตรเพิ่ม เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการร่วมกันพัฒนาประเทศชาติ เนื่องจากประชากรไทยในอนาคตมีอัตราการเกิดลดลง โดยอีกไม่เกิน 20 ปีข้างหน้า อัตราการเกิดของประชากรไทยจะใกล้เคียงกับศูนย์ ซึ่งจะมีผลกระทบต่ออัตราการพึ่งพิงของวัยแรงงานในอนาคตอีกประมาณ 30 ปีข้างหน้า 

สำนักงานประกันสังคมจึงเชิญชวนแรงงานภาคอิสระเข้ามาสู่ระบบประกันสังคม โดยเลือกความคุ้มครองแบบจ่ายเงินสมทบ 300 บาทต่อเดือน จะได้รับสิทธิประโยชน์ 5 กรณี ได้แก่ กรณีประสบอันตราย/เจ็บป่วย กรณีทุพพลภาพ กรณีชราภาพ (เงินบำเหน็จ) กรณีสงเคราะห์บุตร และกรณีเสียชีวิต

สำหรับกรณีสงเคราะห์บุตร เมื่อทำการจ่ายเงินสมทบครบตามเงื่อนไข 24 เดือน มีสิทธิได้รับเงินสงเคราะห์บุตรคราวละไม่เกิน 2 คนๆ ละ 200 บาทต่อเดือน ตั้งแต่แรกเกิดจนบุตรอายุครบ 6 ปีบริบูรณ์ และหากบุตรคนที่ 1 อายุครบ 6 ปีแล้ว สามารถนำบุตรคนที่ 3 รับเงินสงเคราะห์บุตรแทนได้อีกจนอายุครบ 6 ปี โดยกล่าวให้เข้าใจง่ายได้ว่าจ่ายเงินสมทบ 300 บาทต่อเดือน หากมีบุตรอายุไม่เกิน 6 ปี จำนวน 2 คน ก็จะได้รับเงินสงเคราะห์บุตรจำนวน 400 บาทต่อเดือน และยังได้รับสิทธิประโยชน์ด้านอื่นๆ อีกทั้ง 4 กรณีด้วย

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า ขอชวนแรงงานภาคอิสระ ทั้งที่เป็นพ่อค้า แม่ค้า เกษตรกร ผู้ขับขี่วินมอเตอร์ไซต์รับจ้าง ขับรถแท็กซี่ รับจ้างทั่วไป และทำงานฟรีแลนช์ หากสนใจสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 สามารถสมัครได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทั่วประเทศ เพียงใช้บัตรประจำตัวประชาชนในการสมัคร

Photo by Mon Petit Chou Photography on Unsplash