ไม่พบผลการค้นหา
'ฮอกไกโด' ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรับมือการระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้ว ผู้ว่าการชี้มองเห็นสัญญาณการระบาดค่อยๆ ลดลง

นายนาโอมิจิ ซุซุกิ ผู้ว่าการจังหวัดฮอกไกโด ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นในพื้นที่ โดยขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกไปนอกบ้าน ถ้าไม่จำเป็น แต่ก็ไม่ได้มีมาตรการบังคับเข้มงวดแบบที่เกิดในหลายพื้นที่ของยุโรป ซึ่งหลังการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเกือบ 20 วัน

เขาระบุว่า มีสัญญาณว่าการแพร่ของเชื้อไวรัสลดลง ฮอกไกโดสามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่กังวลในตอนแรกว่าการแพร่เชื้อจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจะทำให้ระบบสาธารณสุขล่มและไม่สามารถรักษาชีวิตคนได้ จึงขอประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินวันที่ 19 มี.ค. ตามที่กำหนดเอาไว้ แต่ก็ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงออกจากบ้านหากยังรู้สึกกังวลเรื่องการติดโรค โดยนายนาโอมิจิยังกล่าวอีกว่าตอนนี้ฮอกไกโดสามารถสู้กับการระบาดของไวรัสได้เนื่องจากได้ขยายขีดความสามารถในการตรวจและมีเตียงรองรับผู้ป่วยในโรงพยาบาล นับจากนี้จะเป็นการเดินหน้าไปสู่ขั้นตอนของการลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อ ไปพร้อมกับการรักษากิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจ 

รายงานข่าวระบุด้วยว่า การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจบนเกาะฮอกไกโด รวมถึงต่อธุรกิจร้านอาหารต่างๆ เนื่องจากทางการขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงออกจากบ้าน จากผลสำรวจของสหพันธ์บริษัทขนาดเล็กและกลาง มีบริษัทแห่งหนึ่งที่บอกว่าไม่เพียงแค่จำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงจำนวนลูกค้าในท้องถิ่นด้วย ซึ่งอาจมีบริษัทบางแห่งต้องล้มละลาย  

จังหวัดฮอกไกโดพบผู้ติดเชื้อยืนยัน 154 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 6 ราย ขณะที่ทั่วญี่ปุ่นจนถึงตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 924 ราย โดยในวันนี้คณะผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำแนะนำกับรัฐบาลเรื่องการระบาดของไวรัสจะประเมินมาตรการต่างๆ ที่ดำเนินอยู่ในญี่ปุ่นจนถึงตอนนี้ ซึ่งสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคและสื่อท้องถิ่นหลายแห่งคาดว่า คณะผู้เชี่ยวชาญจะแนะนำให้ยุติมาตรการควบคุมบางอย่าง เช่น การปิดโรงเรียน และเสนอให้ผู้ชมสามารถกลับเข้าชมการแข่งขันกีฬาได้

แต่ก็คาดว่าจะมีคำแนะนำให้ภูมิภาคต่างๆ ที่ยังคงพบการแพร่ระบาดของไวรัสให้เดินหน้ามาตรการควบคุมต่อไป เช่น การยกเลิกงานขนาดใหญ่ที่มีคนรวมตัวกันจำนวนมาก ขณะที่โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่า รัฐบาลจะพิจารณาความเห็นของคณะผู้เชี่ยวชาญและตัดสินใจให้สอดคล้องกับคำแนะนำ นอกจากนี้ รัฐบาลจะประชุมรับฟังประเด็นผลกระทบทางเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน 

ส่วนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นได้ระบุว่านักเดินทางจาก 38 ประเทศยุโรปและอื่นๆ ที่รวมถึงอียิปต์และอิหร่าน จะถูกขอให้กักตัวเองเฝ้าระวังโรค 14 วันเมื่อเดือนทางมาถึงญี่ปุ่น โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. ถึงสิ้นเดือนเม.ย.นี้


อ้างอิง The Straits Times/NHK/Kyodo News


ข่าวที่เกี่ยวข่าว :