ไม่พบผลการค้นหา
‘ชวลิต’ แนะเปิดสภาวิสามัญแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ชี้แม้วัวหายแล้วล้อมคอกก็ต้องทำ

วันที่ 7 ต.ค. 2565 ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ระบุถึงเหตุการณ์โศกนาฏกรรมสังหารหมู่ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู โดยฆาตกรเกิดอาการคลุ้มคลั่งจากการเสพยาเสพติดจนจิตหลอนแล้วออกมาสังหารหมู่ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เกือบ 40 ศพ เป็นข่าวที่น่าสลดใจไปทั่วประเทศและทั่วโลก  ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นองค์กรฝ่ายนิติบัญญัติ ขอเสนอความเห็นต่อพรรคเพื่อไทยและทุกพรรคการเมือง ควรเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาหามาตรการป้องกันมิให้เหตุการณ์อันน่าเศร้สลดใจเกิดขึ้นกับครอบครัวใดอีก แม้อาจจะกล่าวได้ว่า "วัวหายล้อมคอก" ก็จำเป็นต้องทำ โดยอาศัยเหตุการณ์ร้ายแรงที่หนองบัวลำภูกระตุกสังคมด้วยการระดมความเห็นออกมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดด้วยการยกเป็น วาระแห่งชาติ ที่ทุกภาคส่วนจะมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม เพราะถ้าปล่อยไว้ภัยนั้นอาจมาถึงครอบครัวใดก็ได้ 

อย่างเช่นเหตุการณ์ที่หนองบัวลำภู ซึ่งใครก็คาดไม่ถึงว่าจะมีการสังหารหมู่กับเด็กไร้เดียงสา ครู ผู้ปกครอง ชาวบ้านทั่วไป และครอบครัวของฆาตกรเอง ขอเตือนสติสังคมว่า ในสังคมเรายังมีข่าวคนคลั่งยาเสพติดเป็นระยะ ๆ ออกสื่ออยู่บ่อยๆ บางครั้งถึงขั้นมาตุฆาต ปิตุฆาต ก็มีเราจึงไม่ควรตั้งอยู่ในความประมาทอีกต่อไป

ชวลิต ระบุว่า ขอเสนอแนะว่า หากเปิดสภาสมัยวิสามัญได้ ควรให้ความคิดเห็น ข้อสนอแนะในทางสร้างสรรค์ ในสถานการณ์เช่นนี้ ไม่ควรมีการโจมตี ต่อว่าหน่วยงานใด ทุกภาคส่วนควรร่วมมือกันเสนอแนะมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดทั้งในระยะสั้น และระยะยาว ตีเหล็กต้องตีกำลังร้อน ที่สำคัญ ต้องไม่ทำแบบไฟไหม้ฟาง แล้วก็เงียบกันไป

ชวลิต กล่าวว่า เมื่อครั้งตนรับราชการเป็นนายอำเภอทำงานในลักษณะป้องกันและเยียวยา สามารถช่วยเหลือสังคมโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนได้ระดับหนึ่ง จึงต้องการมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนสมาชิกและฝ่ายบริหารที่ต้องผนึกกำลังกันแก้ไขปัญหายาเสพติดที่กำลังกัดกร่อนสังคมอย่างมากในขณะนี้ให้เบาบางลงหรือหมดสิ้นไปในที่สุด