ไม่พบผลการค้นหา
‘วัชระ' แฉ 'ส.ว.คนหนึ่ง' ยกน้ำชากับ 'ส.ต.ท.หญิง' ที่ราชบุรี เล็งเก็บหลักฐานภาพถ่ายเพิ่ม พร้อมยื่น คกก.จริยธรรม วุฒิสภา สัปดาห์หน้า ด้าน โฆษก กก.จริยธรรม เผยเตรียมเชิญ 'ธานี' เข้าแจง 12 ก.ย.นี้

วันที่ 5 ก.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ระบุภายหลังให้ข้อมูลกับคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา ซึ่งได้มีรายละเอียดเอกสาร มาชี้แจงเพิ่มเติมโดยยืนยันว่าการชี้แจงครั้งนี้ไม่ใช่การกล่าวหาว่า ส.ว.คนใดว่าผิดจริยธรรมหรือไม่ เพราะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการจริยธรรมฯ ที่ต้องตรวจสอบ รวมถึงรวบรวมข้อมูล ว่าเป็นจริงตามที่มีผู้ร้องหรือไม่ หากคณะกรรมการจริยธรรมดำเนินการเรื่องดังกล่าวด้วยความโปร่งใส และให้ความกระจ่างต่อสังคมได้ ส.ว. ก็จะได้รับความเชื่อถือจากสังคม 

ส่วนข้อมูลที่ทางคณะกรรมการฯ จะต้องตรวจสอบเพิ่มเติม อาทิ การมีข้อมูลว่ามีพิธียกน้ำชาระหว่าง ส.ว.รายหนึ่ง กับ ส.ต.ท. หญิง ตามที่เป็นข่าว ในพื้น ที่ จ.ราชบุรี รวมถึงให้ตรวจสอบเบอร์โทรว่า มีการติดต่อกันมากน้อยเพียงใด 

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการขอตัวมาทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยในคณะทำงานของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อใด รวมถึงใบอนุโมทนาบัตรที่วัดออกให้จากการที่ ธานี อ่อนละเอียด ส.ว. และ ส.ต.ท.หญิง บริจาคเงินจำนวน 120,000 บาท เพื่อให้ทราบว่าเป็นเงินของใคร รวมถึงประเด็นอื่นๆทั้งหมด 16 ประเด็น ให้คณะกรรมการตรวจสอบ 

วัชระ เผยว่า กรณีพิธียกน้ำชานั้น ตนไม่ได้มีหลักฐานอื่นเพิ่มเติม นอกจากคำบอกเล่าของชาวบ้านในพื้นที่ โดยตนจะพยายามรวบรวมข้อมูลหลักฐาน เช่น ภาพถ่าย เพื่อนำมายื่นต่อคณะกรรมการ ภายในวันจันทร์ที่ 12 ก.ย. 

วัชระ กล่าวต่อว่า กรรมการบางคนแย้งว่า กรณีพิธียกน้ำชา หรือเบอร์โทร นั้นไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ แต่ พล.อ สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่1 ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม ก็มีความเป็นธรรมเปิดรับในทุกๆประเด็น เพื่อสืบหาความจริงต่อไป พร้อมเผยว่า หากคณะกรรมการประสงค์จะเชิญตนจะให้ข้อมูลเพิ่มก็ยินดีมา 

วัชระ สิงห์ศึก สมชาย -A274-4816-8B0C-A7BAAF442AA1.jpegวัชระ -8287-4D67-B21C-3767A313FCC2.jpeg

กก.จริยธรรม วุฒิสภา เล็งเชิญ ‘ธานี’ ชี้แจง 12 ก.ย.

ขณะที่ สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา กล่าวถึงความคืบหน้าการประชุมคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา พิจารณาคำร้องของ วัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ขอให้สอบสวนกรณี ธานี อ่อนละเอียด ส.ว. มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฝากบรรจุ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม เข้าราชการโดยมิชอบหรือไม่ 

สมชาย กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมได้รับและพิจารณาเอกสารที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาส่งมาให้แล้ว ยังมีบางประเด็นที่จำเป็นต้องขอเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม รวมทั้งเอกสารที่ได้ขอจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กองบัญชาการกองทัพไทย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) และ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ซึ่งยังไม่ได้รับเอกสารหลังจากที่ได้ขอไปครั้งแรก จึงจะขอไปเพิ่มเติมอีกครั้งในข้อที่คณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา ยังคงติดใจ

สมชาย กล่าวถึงข้อมูลที่ วัชระ ในฐานะผู้ร้อง ให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา มานั้นว่า ถือว่าเป็นประโยชน์มาก ส่วนคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา จะนำประเด็นไหนไปพิจารณาต่อนั้น ต้องขอให้เป็นความลับ

สมชาย กล่าวถึงนัดประชุมครั้งถัดไปว่า ในวันที่ 8 ก.ย. นี้ เมื่อได้รับเอกสารที่ขอเพิ่มเติมไป ก็จะพิจารณาจากเอกสารหลักฐานเป็นหลัก โดยไม่ได้เชิญบุคคลใดมาชี้แจงเพิ่มเติม จากนั้น ในวันที่ 12 ก.ย. จะเป็นการประชุมต่อเนื่องตั้งแต่เวลา 13:00 น. พร้อมทั้งจะเชิญ ธานี อ่อนละเอียด ส.ว. เข้าให้ถ้อยคำในเวลา 14.30 น. ทั้งนี้ ในเวลานี้ยังไม่ได้แจ้ง ธานี แต่เชื่อว่าคงไม่ปฏิเสธ

ยังไม่รู้มี ยกน้ำชา ส.ว.กับ ส.ต.ท.หญิง รอข้อมูลก่อน

สมชาย กล่าวถึงคำกล่าวอ้างของ วัชระ ว่ามีการยกน้ำชาระหว่าง ส.ว. รายหนึ่ง กับ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ ที่ จ.ราชบุรี ว่า คณะกรรมการก็เพิ่งทราบเรื่องนี้ และยังไม่ทราบว่าจะต้องสืบสวนต่อที่ใด เนื่องจากยังไม่มีข้อมูล หากผู้ใดทราบ สามารถแจ้งคณะกรรมการฯ ได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวถือเป็นความสัมพันธ์ส่วนตัว แต่หากประเด็นนี้มีความข้องเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของ ส.ว. ก็จะเข้าข่ายความผิดตามประมวลจริยธรรม

“แต่ถ้าเป็นเรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างบุคคลกับบุคคล อันนั้นก็เป็นเรื่องของท่าน แต่ถ้าท่านใช้ตำแหน่งหน้าที่ในทางราชการ ทำให้เกิดความโยงใยอย่างที่สังคมสงสัย คณะกรรมการฯ ก็ต้องนำไปพิจารณา” สมชาย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงการตรวจสอบใบอนุโมทนาบัตรเงินบริจาคระหว่าง ธานี และ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ ตลอดจนการแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ เข้าเป็นที่ปรึกษาและเลขานุการของหลายหน่วยงานนั้น นายสมชาย ตอบว่า ยังไม่สามารถด่วนสรุปได้ ต้องรอเห็นเอกสารหลักฐานอย่างครบถ้วน

เมื่อถามถึงการที่ ส.ต.ท.หญิงกรศศิร์ มีชื่ออยู่ในคณะกรรมาธิการฯ วุฒิสภา แต่ไม่เคยเข้ามาในอาคารรัฐสภาเลย จะสามารถตรวจสอบจากการลงชื่อเข้าประชุมได้หรือไม่ สมชาย ระบุว่า รัฐสภาไม่สามารถตรวจสอบว่ามาปฏิบัติหน้าที่ในอาคารรัฐสภาได้หรือไม่ เพราะเพียงมีบัตรประจำตัวก็เข้ามาในอาคารรัฐสภาได้แล้ว โดยไม่ต้องลงลายมือชื่อ แต่ยังไม่อยากตอบจนกว่าจะได้เห็นข้อมูลอย่างครบถ้วนก่อน

สมชาย กล่าวถึงประเด็นการมีชื่อของ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ ขอรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ว่า ตนไม่ขอตอบ ไม่อยากโยงไปถึงเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่คณะกรรมาธิการฯ ซึ่งบุคคลนั้นดำรงตำแหน่งอยู่ ต้องมีมติร่วมกัน ส่วนการเสนอชื่อบุคคลดังกล่าวจะมีความเหมาะสมหรือไม่ ไม่ขอวิจารณ์มติของกรรมาธิการ

ทั้งนี้ สมชาย เน้นย้ำว่า จนถึงวันนี้ วุฒิสภายังดำเนินการด้วยความเร่งด่วนและตรงไปตรงมา โดยต้องดำเนินการตามขั้นตอน ไม่สามารถตรวจสอบแบบหว่านไปทั้งหมดได้ เมื่อมีผู้ยื่นคำร้องมา เราก็รีบชี้แจงให้เปิดเผยรายชื่อเป็น ส.ว. ท่านใด เพราะเราก็อยากทราบว่าเป็นใคร เราไม่สามารถด่วนสรุปตามที่สื่อรายงานได้ ต้องเป็นไปตามกฎหมาย 

“คณะกรรมการฯ ทุกคน มีเกียรติและศักดิ์ศรี ตรงไปตรงมา อะไรที่ผิด เราว่าตามผิด อะไรที่ผิด แล้วไปบอกว่าถูก คณะกรรมการฯ รับผิดชอบสังคมไม่ได้ ถ้าเขาถูก เราบอกว่าผิด ก็ต้องรับผิดชอบทางอาญาเหมือนกัน บางส่วนอาจพยายามดึงเรื่องนี้เข้าสู่การเมือง เพื่อให้ความน่าเชื่อถือของ ส.ว. ต่ำลง แต่เราไม่เดินตามนั้น ไม่เอาชื่อเสียงไปเสี่ยงแน่นอน ไม่เอาทั้งองค์กรไปเสี่ยง เราเข้าใจสังคม แต่ไม่สามารถเอนเอียงไปตามกระแสสังคมได้” สมชาย กล่าวทิ้งท้าย