ไม่พบผลการค้นหา
ศาล รธน.นัด 8 ธ.ค.ชี้ขาดสถานะ ส.ส. 5 แกนนำ กปปส.ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุกจะมีผลให้พ้นสมาชิกภาพ ส.ส.หรือไม่

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2564 ที่ประชุมคณะศาลรัฐธรรมนูญ ได้พิจารณาคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณี ชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ขณะเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กรณีถูกศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก ในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.317/2564 เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2564 และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ชุมพล อิสสระ และณัฏฐพล 5 ปีนับแต่วันที่มีคำพิพากษา โดยศาลอาญาออกหมายจับคุกระหว่างอุทธรณ์ฎีกา และขังผู้ถูกร้องทั้ง 5 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ต่อมาผู้ถูกร้องทั้ง 5 ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว คดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์

ทั้งนี้ กกต.พิจารณากรณี ผู้ถูกร้องทั้ง 5 คนแล้ววินิจฉัยว่า ชุมพล อิสสระ และณัฏฐพล เป็นบุคคลที่อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง และต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล ส่วนพุทธิพงษ์ และถาวร เป็นบุคคลต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของผู้ถูกร้องทั้ง 5 สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 ( 6 ) ประกอบมาตรา 98 ( 4 ) (6) และมาตรา 96 (2) และเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของ พุทธิพงษ์ ถาวร และ ณัฏฐพล สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170(4) ประกอบมาตรา 160 ( 6) (7) มาตรา 98 (4) (6) และมาตรา 96(2)

โดยศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้อง เฉพาะในส่วนที่ขอให้วินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของผู้ถูกร้องทั้ง 5 สิ้นสุดลงหรือไม่ และมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย ต่อมาผู้ถูกร้องทั้ง 5 คน ได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาดังกล่าวรวมไว้ในสำนวนแล้ว

ศาลรัฐธรรมนูญ อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน และนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันพุธที่ 8 ธ.ค. 2564 เวลา 15.00 น.