ไม่พบผลการค้นหา
จีนยืนยันจะเดินหน้าเพิ่มความแข็งแกร่งหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์กับรัสเซีย ย้ำสัมพันธ์ยังเหนียวแน่น แม้มีความกังวลจากทั่วโลกต่ออาชญากรรมสงครามของปูตินในยูเครน

กระทรวงการต่างประเทศของจีนออกแถลงการณ์การหารือกันระหว่าง เล่ออวี้เฉิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน กับ อังเดรย์ เดนิซอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซีย ณ กรุงปักกิ่งในวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา 

เล่อระบุว่า ตัวเลขการค้าระหว่างสองประเทศที่โตขึ้น 30% ในไตรมาสแรกของปีนี้ หรือกว่า 38,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แสดงให้เห็นถึง "ความสามารถในการล้มแล้วลุกอย่างรวดเร็วและพลวัตภายในระหว่างความร่วมมือแบบทวิภาคีของจีนและรัสเซีย"

แม้การค้าแบบทวิภาคีจะโตอย่างมากในช่วงไตรมาสแรก แต่ Bloomberg รายงานว่านั่นคือตัวเลขที่เกิดขึ้น 'ก่อนการรุกรานยูเครน' โดยตัวเลขการส่งออกสินค้าจากจีนไปยังรัสเซียในเดือน มี.ค.นั้นลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่กลางปี 2563 ที่ผ่านมา 

สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นอาจมาจากมาตรการการคว่ำบาตรรัสเซียจากนานาชาติ ค่าเงินรูเบิลที่ตกลง และความพยายามของสหรัฐฯ ในการยับยั้งการใช้เงินดอลลาร์ของรัสเซีย ส่งผลให้บริษัทจีนระงับการส่งออกสินค้าไปยังรัสเซียไว้ก่อน

"ไม่ว่าสถานการณ์โลกจะเปลี่ยนไปอย่างไร จีนจะยังคงเดินหน้าเสริมสร้างความแข็งแกร่งความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์กับรัสเซียเพื่อความร่วมมือแบบ วิน-วิน การปกป้องร่วมเพื่อผลประโยชน์ของสองชาติ การเสริมสร้างความสัมพันธ์ระดับนานาชาติรูปแบบใหม่ และสังคมโลกเพื่อสร้างอนาคตร่วมสำหรับมนุษยชาติ" เล่อระบุในแถลงการณ์เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 19 เม.ย.

SCMP รายงานคำตอบรับของเดนิซอฟซึ่งระบุว่า "มอสโกปฏิบัติต่อความสัมพันธ์รัสเซียและจีนด้วยการให้ความสำคัญทางการทูต พร้อมเต็มใจที่จะขยายความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เพื่อปกป้องความถูกต้องและความยุติธรรมของนานาประเทศ"