ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' กำชับ 'ผู้ว่าฯ-นายอำเภอ' วางตัวเป็นกลางในการเลือก สว. ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอให้ประชาชนมั่นใจ-เลี่ยงตอบร่วมวงกินข้าว 'ทักษิณ'

วันที่ 16 พ.ค. อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงมหาดไทย และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อจัดการเลือก สว. ปี 2567 ว่า วันนี้ได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ที่มีส่วนสำคัญในการกำกับดูแลการเลือก สว.ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มาทำความเข้าใจกัน ซึ่งตนในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมยืนยันว่า เรื่องการเลือก สว. ในการเป็นคนการเมืองจะต้องมีความเป็นกลางอย่างแน่นอน เพราะไม่มีเรื่องของพรรคการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ตนจะขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอทำหน้าที่เป็นกลางอย่างเต็มที่ ซึ่งภารกิจสูงขนาดนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักที่กระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการ จึงต้องทำให้มั่นใจว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม ตรวจสอบได้ และเพื่อให้ได้สมาชิกวุฒิสภาที่มีคุณภาพ ช่วยกันตรวจสอบและคานอำนาจกัน ทำให้เกิดความมั่นคงในระบบรัฐสภาของไทย 

ส่วนที่สังคมจับตาเรื่องความเป็นกลางของเจ้าหน้าที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้อย่างไรนั้น อนุทิน กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอทุกคน เป็นข้าราชการประจำ โดยภารกิจและหน้าที่ก็ต้องมีความเป็นกลางอยู่แล้ว ซึ่งภารกิจมีหน้าที่มีหน้าที่คอยกำกับดูแล ให้เกิดความสงบเรียบร้อย ซึ่งผู้สมัครเองก็ต้องหาคนที่ดีที่สุด และคัดเลือกเข้ามา เพื่อทำหน้าที่ และด้วยกระบวนการก็ถูกบังคับให้เป็นกลางอยู่แล้ว ดังนั้นผู้ว่าฯนายอำเภอและ กกต.จะต้องพยายามทำให้เกิดความราบรื่นให้ได้มากที่สุด 

"กระบวนการนี้จะต้องคัดเลือกมาทีละกลุ่มจากแสนคนให้เหลือหลักร้อย และมีโอกาสที่จะมีคำร้องเรียน ดังนั้นหากไม่มีความเป็นกลาง และไม่สามารถอธิบายได้ก็จะทำให้กระบวนการยิ่งมีความล่าช้าออกไป หรือทำแล้วไม่ถูกต้อง หากเกิดการร้องเรียน 2,000 กรณี ก็ตายกันพอดี ดังนั้นต้องมั่นใจว่ากระบวนการทุกอย่างทุกขั้นตอน ต้องเป็นไปได้ความบริสุทธิ์ยุติธรรม"

สำหรับกรณีที่พบว่าเจ้าหน้าที่วางตัวไม่เป็นกลางจะมีการคาดโทษอย่างไร อนุทิน กล่าวว่า "ผู้ว่าฯ C10 นายอำเภอ C9 และไม่มีเหตุจูงใจใดๆที่จะต้องไปทุจริต หรือจะทำอะไรที่เกิดประโยชน์กับพวกเขา เฉพาะตัวผู้สมัครเองก็เป็นแสนคนแล้ว ทุกคนก็เฝ้าระวังด้วยตนเอง โอกาสที่จะไปตุกติกก็คงไม่เกิดขึ้น เราต้องเชื่อมั่นในผู้ว่าราชการจังหวัดของประเทศไทย เพราะคือพ่อเมือง CEO ของจังหวัด และนายอำเภอนายอำเภอทั้งหลายก็เป็นนักปกครอง ที่มีความใกล้ชิดกับประชาชน ไม่ได้ทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง อีกทั้งประชาชนในพื้นที่ก็คงจะไม่ยอม หากจะไปเล่นเส้นเล่นสาย ดังนั้นตนจึงไม่กังวลในเรื่องนี้"

"ที่ประชุมวันนี้ต้องการประชุมเพื่อให้ผู้ว่าทั้งหลายได้เกิดความสบายใจว่าโปร่งใสลูกเดียว ตรวจสอบได้และทำเพื่อบ้านเมือง ซึ่งเปรียบเสมือนว่าความรับผิดชอบถ้ามีความชอบก็อยู่ที่ผู้ว่ามีความผิดก็อยู่ที่ผู้ว่า ซึ่งท่านทั้งหลายก็จะเลือกความชอบ ในการทำภารกิจที่สำคัญนี้ของบ้านเมือง กี่ปีถึงจะได้ทำที ทำในครั้งนี้ไม่มีผู้ว่าคนไหนเหลืออยู่แล้วทำครั้งต่อไปแล้ว เพราะ สว. เทอม 1 ตั้ง 5 ปี สงสัยผู้ว่าก็ 55 มั้ง"

อนุทิน ยังปฏิเสธตอบคำถามกรณีที่ไปร่วมรับประทานอาหารที่ร้านเยี่ยมใต้กับ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามกรณีนี้ อนุทิน กล่าวว่า ขอไปเปิดงานก่อน จากนั้นก็เดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที