ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.ก๊วนธรรมนัส 'เศรษฐกิจไทย' ลุกใช้โควตารัฐบาลอภิปรายฟาด 'ประยุทธ์' ติง ส.ส.ใช้เวทีสภาหาเสียง ยันเงินทุกบาทมาจากภาษีประชาชน พร้อมอวย 'ประวิตร' มืออาชีพ จัดงบฯ สร้างสะพานข้ามเขื่อนสิริกิติ์ให้ทันที ย้ำตรวจสอบงบฯ ปี66 เข้มข้น

วันที่ 2 มิ.ย. 2565 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 (ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ) เป็นวันที่ 3 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ปฏิบัติหน้าที่ประธานในที่ประชุมขณะนั้น พบว่าลำดับของผู้อภิปราย มี ส.ส. จากพรรคเศรษฐกิจไทย อยู่ 7 คน และได้สอบถามว่าทางพรรคจะใช้เวลาของฝ่ายค้านหรือรัฐบาล จากที่เสนอชื่อ 7 คน ใช้เวลาอภิปราย 52 นาที

จากนั้น ชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงว่า จากการหารือกัน การอภิปรายของ ส.ส. พรรคเศรษฐกิจไทย จะใช้เวลาในสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล และ สุชาติ ได้กล่าวว่า หากไม่มีเวลา ก็มีเวลาของประธานยังเหลืออีก 1 ชั่วโมง 

สะถิระ เผือกประพันธุ์ เศรษฐกิจไทย -8154-75C80FE8E057.jpegธรรมนัส เศรษฐกิจไทย ประชุมสภา M_งบประมาณ วันที่สาม_220602.jpg

ส.ส.เศรษฐกิจไทย ฟาด 'ประยุทธ์' จวกส.ส.ใช้สภาหาเสียงฯ

สะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี พรรคเศรษฐกิจไทย ก่อนอภิปรายได้ฝากถึง พล.อ.ประยุทธ์ ว่า การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบฯ ทุกปีของ ส.ส.ไม่ใช่หาเสียง เพราะเงินทุกบาทเป็นภาษีของประชาชนที่ ส.ส.ทุกคนลงพื้นที่เจอปัญหามาไม่ใช่ตัวอักษรหรือตัวเลข ทั้งนี้ งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 จะเป็นปีแห่งการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย แต่การจัดงบฯ เป็นงบฯ แบบคัดลอก จาก ปี 2565 มาใส่ปี 2566

สะถิระ กล่าวว่า รายได้หลักของประเทศคือการท่องเที่ยว ปี 2566 ททท.ตั้งเป้าจะมีรายได้ 3 ล้านล้านบาท แล้วจะทำอย่างไร จะให้คนกรุงเทพฯมาเที่ยว จ.ชลบุรี ยังทำไม่ได้ ดังนั้นต้องคิดอย่างรอบคอบเรื่องโครงการด้วย เรื่องแพงทั้งแผ่นดินจะทำอย่างไรถ้าไข่ไก่ใบละ 10 บาท ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รู้ดี นายกฯพูดถึงอุตสาหกรรมป้องกันประเทศนั้น 

สะถิระ กล่าวว่า ตนฝากถึงนายกฯ ถ้านายกฯ เป็นหัวหน้าครอบครัวต้องคำนึงถึงรายรับ รายจ่ายครัวเรือน เขาจะใช้อย่างความรัก อบอุ่นต่อคนในครอบครัวคือประชาชน ตนและเพื่อนสมาชิกอยากให้ประชาชนกลับบ้านด้วยความรักความอบอุ่น และมั่นคง 

ด้าน ภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก พรรคเศรษฐกิจไทย วิจารณ์ว่าร่างงบฯ ว่าจัดสรรอย่างกระจุกอยู่ในส่วนกลางมาก และกระจายสู่ส่วนภูมิภาคน้อย เช่นเดียวกับในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาดหนัก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีการบริการประชาชนที่ไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากบริหารงานด้วยการสั่งการ จึงขาดประสิทธิภาพ 

ขณะที่ สมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น พรรคเศรษฐกิจไทย ระบุว่า ร่างงบฯ ปี 2566 นี้ มีทั้งเรืองน่าสนับสนุน และสมควรท้วงติงในหลายกรณี เช่นการจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดการน้ำยังไม่ตอบโจทย์ต่อวิถีเกษตร และเสนอให้เพิ่มงบประมาณให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก 100% ตลอดระยะเวลา 10 ปี และเพิ่มพื้นที่ชลประทานในภาคอีสาน

ภาคภูมิ เศรษฐกิจไทย 20-98AB-CBCFEC9CF77E.jpegสมศักดิ์ เศรษฐกิจไทย -E493-4A13-8AB7-772B8714D631.jpeg

’บุญสิงห์’ อวย ‘ประวิตร’ มืออาชีพ – มองร่างงบฯ ควรผ่าน แต่ต้องตรวจละเอียด

บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อภิปรายปิดท้าย โดยระบุว่า สมาชิกพรรคได้ติเตือนและตั้งข้อสังเกตทั้งหลายเกี่ยวกับร่างงบฯ เป็นการติเพื่อก่อ แต่ถ้าไม่ฟังก็เตรียมติดตามตอนต่อไป งบประมาณ 3.185 ล้านล้านบาท ก็ถือว่าเยอะ แต่หลายสิ่งในนั้นมองดูไม่ก้าวหน้า เช่น งบประมาณท้องถิ่น ตั้งแต่ปี 2561-2565 สัดส่วนไม่เคยขยับเกิน 29% เมื่อไหร่จะออกจากกับดับได้เสียที ประชาชนหลายคนหวังว่า 2566 จะหลุดได้ก็ไม่ได้ การกระจายอำนาจเป็นเรื่องของกระแสโลก ประเทศที่พัฒนาแล้วมีสัดส่วนงบท้องถิ่นถึง 70% 

อย่างไรก็ตาม บุญสิงห์ ชี้ว่า ร่างงบฯ ฉบับนี้ ก็ยังมีส่วนที่ดี เช่น ประชาชน จ.น่าน ที่ต้องการสะพานข้ามเขื่อนสิริกิติ์ เพื่อย่นระยะทางข้ามจังหวัด เมื่อเรื่องไปถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ได้ดำเนินการให้ โดยมีงบสำรวจออกแบบสะพานข้ามเขื่อนเขื่อนสิริกิติ์ ปรากฏในเอกสาร อย่างนี้เรียกว่ามืออาชีพ อย่างไรก็ตาม ยังมีบางเรื่องที่ประชาชนรอมาเป็น 20 ปี ก็ไม่เกิด เช่น โครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมาะ จ.เชียงราย

บุญสิงห์ ย้ำว่า พรรคเศรษฐกิจไทยจะติดตามตรวจสอบร่างงบฯ ปี 2566 โดยละเอียด ไม่ต้องการเห็นงบที่ฟุ่ยเฟือย ไม่ตอบโจทย์ ไม่คุ้มค่า ไม่อยากเห็นงบมีเงินทอน เอื้อประโยชน์ผู้รับเหมา แต่บ้านเมืองมีความจำเป็นต้องมีงบประมาณใช้เพื่อเดินหน้าและพัฒนา โดยเราจะขอตรวจสอบอย่างเข้มข้น