ไม่พบผลการค้นหา
เพื่อไทยหนุน 'เศรษฐา' เป็นนายกฯ 'แพทองธาร' คอนเฟิร์ม หาก 'พิธา' ไม่ผ่านโหวตรอบ 2 ยัน ถ้าหากผ่าน ยังร่วมรัฐบาลก้าวไกล ตอบปม 'โทนี่' กลับไทย ขอการเมืองนิ่ง ส่วนจะนิ่งเบอร์ไหน ต้องแล้วแต่คุณพ่อ

วันที่ 18 ก.ค.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย กล่าวก่อนเข้าประชุมคณะทำงานในพรรคเพื่อไทย ระบุ ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) พรรคเพื่อไทยยังคงยืนยันที่จะโหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ คนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ในการโหวตในที่ประชุมรัฐสภา ส่วนถ้าหากกรณีญัตติถูกตีตก หรือโหวตไม่ผ่านในรอบที่ 2 ซึ่งเป็นรอบที่สุดท้าย ตามที่นายพิธา ได้แถลงเอาไว้ ก็ต้องกลับมาพูดคุยกันก่อน ทั้งในที่ประชุมร่วมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และ ที่ประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทย มีแนวทางที่สะเสนอนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นชื่อแรก โดยจะร่วมกันทำงาน กับทั้ง 2 แคนดิเดตนายกฯ ที่ไม่ถูกเสนอชื่อ ซึ่งวันนี้ ที่จะมาการเสนอชื่อ นายพิธา เป็นนายกฯ เราก็ยังคงร่วมทำงานกับพรรคก้าวไกล และ 8 พรรคร่วม เหมือนเดิม โดย แพทองธาร ย้ำว่า ต้องดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอน และไม่อยากทำให้สังคมสับสน วอนผู้สื่อข่าวช่วยกัน เพราะบางคำถามอาจประชาชนเกิดความไม่สบายใจ 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีของ ส.ว. ที่ระบุว่า หากมีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล ก็จะไม่โหวตให้ แม้เป็นแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย เรื่องนี้ แพทองธาร ตอบว่า ขอให้เป็นเรื่องที่ 8 พรรคร่วม และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ต้องไปพูดคุยกัน เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก และตนก็ไม่สามารถตอบแทนได้ และเรายังไม่มีการวางฉากทัศน์แบบนั้น

เมื่อถามถึงกรณีที่ วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ออกมาเปิดเผยมีการพูดคุยและเจรจากับพรรคเพื่อไทยบ้างแล้ว แพทองธาร ทำหน้างงๆ พร้อมกับตอบทันทีว่า “ยังไม่ทราบเลยค่ะ เขาไม่ได้มาคุยกับอิ๊งค์ค่ะ” ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ ว่าในการเสนอชื่อครั้งที่ 3 ที่เป็นชื่อ เศรษฐา เป็นไปได้หรือไม่ ที่พรรคชาติไทยพัฒนา จะมาร่วมโหวต เพราะ วราวุธ แสดงความชัดเจนว่าไม่เอาการแก้ ม.112 แพทองธาร ตอบว่า ยังไม่ได้ลงรายละเอียด เพราะจำนวนไม่ครบ แต่จริงๆ แล้วเราต้องโฟกัสว่า เราจะจัดตั้งรัฐบาลได้เมื่อไหร่ และจะแก้ปัญหาให้ประชาชนได้อย่างไร เมื่อพร้อมทำงาน เพราะตอนนี้ประเทศชาติต้องไปต่อได้แล้ว แต่ก็เข้าใจว่า กติกาตามรัฐธรรมนูญ มันไม่ปกติ มีกับดักมากมาย ฉะนั้น เราต้องผ่านตรงนี้ไปให้ได้ และโฟกัสที่ประเทศชาติ และประชาชน เพื่อพัฒนาเรื่องปากท้องของประชาชน 

ต่อกรณีที่กลุ่ม ส.ส.อีสาน อยากให้ แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี แทนนายเศรษฐา ที่พรรคมีแนวทางนำเสนอ แพทองธาร ตอบว่า ไม่ทราบว่าข่าวนี้มาจากไหน เป็นสิ่งที่ต้องตกลงกันในพรรค ซึ่งคิดว่า เศรษฐา เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทย และเชื่อว่าตนเองจะสามารถพูดคุยให้คนในพรรค รวมถึง ส.ส.อีสาน มาสนับสนุน เศรษฐา ได้อย่างแน่นอน สำหรับเรื่องงูเห่า 20-30 คน ในพรรคเพื่อไทย แพทองธาร มองว่า เป็นเรื่องที่มีการเข้าใจผิดกัน แต่จะต้องมีการพูดคุยกัน และส่วนตัวยังมั่นใจใน ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามถึงกรณีที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินกลับมาประเทศไทย ภายในช่วงเดือนสองเดือนนี้ แพทองธาร ตอบว่า มีการเลื่อนวันกลับนิดหน่อย แต่ไม่เยอะมากจากเดิม เพราะการเมืองยังไม่นิ่ง การเลือกนายกรัฐมนตรียังไม่เรียบร้อย หากเหตุการณ์ราบรื่น ก็ไว้ว่ากัน

ส่วนเอกสารหลุดของหน่วยงานราชการ ที่เตรียมรับ ดร.ทักษิณ หากกลับมาประเทศไทย แพทองธาร บอกว่า ไม่ใช่การเตรียมการของคุณพ่อ แต่เมื่อมีข่าวออกมาในทางสาธารณะ ทางการก็อาจจะเตรียมไว้ คาดว่าเป็นการเตรียมเอาไว้ ว่าหากกลับมาจริง จะต้องมีการดำเนินการอะไรบ้าง พร้อมย้ำว่า “หากการเมืองนิ่งเมื่อไหร่ ก็กลับ แต่ไม่รู้ว่าสำหรับคุณพ่อ การเมืองนิ่ง คือนิ่งเบอร์ไหน เพราะคุณพ่อไม่หนึ่งในปัจจัยของความขัดแย้ง” 

แพทองธาร IMG_8418.jpeg