ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้า - เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แจงปมปัญหาคัดสรรผู้สมัครลงเลือกตั้ง ใช้ 3 หลัก เปิดกว้าง - อุดมการณ์เหมาะเป็น ส.ส. - มีส่วนร่วมสมาชิกพรรค ย้ำสมาชิกพ่ายขั้นตอนไพรมารีโหวตยังร่วมงานกับพรรคต่อได้

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ "คืนวันศุกร์ให้ประชาชน" ถึงการคัดสรรผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคว่า พรรคอนาคตใหม่ใช้ 3 หลักการร่วมกันในการพิจารณา คือ 1.การเปิดกว้าง ให้สมาชิกทุกคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมาย มีสิทธิเสนอตัวเป็นผู้ประสงค์ลงสมัครได้ 2. อุดมการณ์แนวคิด คุณค่าพื้นฐานเดียวกัน ซึ่งมาจากการสัมภาษณ์ ตรวจสอบประวัติ ทัศนคติ บุคลิก รวมถึงลักษณะที่เหมาะสมในการที่จะเป็น ส.ส. และ3. การมีส่วนร่วมจากสมาชิกพรรค ซึ่งนั่นก็คือไพรมารีโหวต โดย ทั้ง 3 กติกานี้ได้เคยชี้แจงให้สมาชิกทุกคน ให้ผู้เสนอตัวเป็นผู้ประสงค์ลงสมัครได้ทราบ ตั้งแต่เราเปิดรับสมัคร จากนั้นก็ได้มีคนเสนอตัวเป็นผู้ประสงค์ลงสมัครทั้งหมด 700 คน ซึ่งคณะกรรมการสรรหา ตามที่ประชุมใหญ่ของพรรคเลือกมาจำนวน 11 คน มีหน้าที่คัดกรองเบื้องต้น ซึ่งผ่านการคัดกรองอยู่ที่ 417 คน และนี่คือจำนวนเข้าไปแข่งขันไพรมารีโหวตผ่านระบบออนไลน์ของพรรค ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้

"อย่างไรก็ตามเมื่อได้ผลไพรมารีแล้ว จะต้องนำไปรับความฟังความคิดเห็นจากสาขาพรรค ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด สมาชิกพรรค แล้วเอาความเห็นกลับมาให้คณะกรรมการบริหารพรรคคัดเลือกว่า ใครจะได้เป็น ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค นี่คือขั้นตอนของเราที่ผสมผสานกัน โดยสรุปก็คือ เปิดโอกาส คัดกรอง และหยั่งเสียงรับฟังสมาชิกผ่านการไพรมารีโหวต สำหรับผู้เสนอตัวเป็นผู้ประสงค์ลงสมัคร แล้วไม่ได้ผ่านการคัดกรองตามกระบวนการ ไม่มีรายชื่อในการไพรมารีโหวตนั้น ต้องขอชี้แจ้งให้ทราบว่า นี่เป็นกระบวนการของพรรคที่เราออกแบบมา ซึ่งผมเองหรือคุณธนาธร ก็เคยชี้แจงตั้งแต่มีการเปิดรับสมัคร และชี้แจงอยู่เรื่อยๆ ทั้งภายใน หรือแม้แต่ผ่านสื่อมวลชน" นายปิยบุตร กล่าว

ด้าน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทั้ง 700 คนที่อาสา เสนอตัวมาเป็นผู้ประสงค์ลงสมัคร ซึ่งบางท่านอาจไม่ผ่านกระบวนการของคณะกรรมการสรรหา แต่แสดงจิตใจอยากมาร่วมงานด้วยกันต่อไป ผู้ที่ผ่านไพรมารีโหวตแล้วไม่ได้คะแนนสูงสุด ก็สามารถร่วมงานกันต่อไป

"การเมืองแบบใหม่ที่เราทำอยู่ การทำไพรมารีโหวต จะประสบความสำเร็จ สมาชิกต้องมีสปิริตเรื่องการแข่งขัน มีเจตจำนงอิสระที่จะเลือกผู้สมัคร มีเป้าหมายร้อยรัดด้วยอุดมการณ์เดียวกัน และเรายืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่จะให้ความสำคัญต่อการยกระดับความเข้าใจถึงแนวอุดมการณ์ของพรรคสำหรับสมาชิกด้วย โดยจะเริ่มต้นหลังการเลือกตั้งทันที"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง