ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยงานความปลอดภัย FSB ของรัสเซียออกมากล่าวหาโดยปราศจากหลักฐานใดๆ ต่อพลเมืองสัญชาติยูเครนอีกหนึ่งราย ว่ามีความเกี่ยวข้องกับการเตรียมการระเบิดคาร์บอม เพื่อสังหารลูกสาวของนักปรัชญาชาตินิยมสุดโต่ง มันสมองคนสำคัญใกล้ชิดของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ หน่วยงาน FSB ของรัสเซีย ได้ออกมากล่าวหาเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของยูเครนหนึ่งราย ว่าวางแผนในการลอบสังหาร ดาร์ยา ดูกินา ผู้สื่อข่าวคนดังของรัสเซีย ผู้นำเสนอข่าวสนับสนุนการทำสงครามการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย ทั้งนี้ ดูกินาเป็นลูกสาวของ อเล็กซานเดอร์ ดูกิน พันธมิตรใกล้ชิดของปูติน ด้วยการวางระเบิดติดไว้ใต้รถยนต์ Toyota Land Cruiser ที่เธอขับจากงานเทศกาลมายังกรุงมอสโก

นอกจากนี้ ทางการรัสเซียยังกล่าวหาว่าผู้ลอบสังหารดูกินารายแรก ได้หลบหนีไปยังเอสโตเนียหลังจากเหตุระเบิดเกิดขึ้นทันที โดยหลังจากการกล่าวหาจากทางการรัสเซีย ทางการยูเครนได้ออกมาปฏิเสธกรณีดังกล่าวถึงความเชื่อมโยงในการลอบสังหารดูกินา พร้อมชี้ว่ายูเครน “ไม่ใช้รัฐอาชญากรและไม่ใช่รัฐก่อการร้ายอย่างแน่นอน ไม่เหมือนกันกับรัสเซีย”

เมื่อครั้งมีชีวิต ดูกินามักออกมากล่าวสนับสนุนการทำสงครามในยูเครนของกองทัพรัสเซีย โดยเธอเป็นลูกสาวของดูกิน นักปรัชญาชาตินิยมสุดโต่งที่สนับสนุนการผนวกดินแดนรอบข้างรัสเซีย ให้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของประเทศตน ดูกินายังกล่าวโจมตีโลกตะวันตกอยู่บ่อยครั้ง ตลอดจนการเรียกร้องว่าชาวรัสเซียควร “ฆ่า ฆ่า ฆ่า” ชาวยูเครน

จนเมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) ทางการรัสเซียได้กล่าวหาเจ้าหน้าที่จากทางยูเครนอีกรายว่าเป็น “กลุ่มก่อวินาศกรรมและผู้ก่อการร้าย” ซึ่งได้ทำการปลอมแปลงเอกสาร และช่วยประกอบระเบิดติดตั้งรถยนต์บริเวณตอนใต้ของกรุงมอสโก หน่วยงาน FSB ยังได้เผยแพร่ภาพวิดีโอที่กล่าวอ้างว่าเป็นผู้วางแผนลอบสังหารดูกินาอีกรายหนึ่ง แต่ไม่ได้มีการเผยแพร่หลักฐานใดๆ ประกอบข้อกล่าวหาเพิ่มเติม โดยสำนักข่าว The Guardian ระบุว่าข้อมูลดังกล่าวไม่สามารถได้รับการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้

งานศพของดูกินายังได้รับการรายงานออกหน้าสื่อของโทรทัศน์รัฐบาลรัสเซีย อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลรัสเซียที่เดินทางไปเข้าร่วมงานด้วย ทั้งนี้ มีความกังวลว่ารัสเซียอาจใช้การตายของดูกินา เพื่อสร้างความชอบธรรมในการใช้ความรุนแรงต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลยูเครนในอนาคต นอกจากนี้ ปูตินยังได้มอบเหรียญกล้าหาญให้แก่ดูกินา พร้อมเรียกการลอบสังหารในครั้งนี้ว่าเป็น “อาชญากรรมที่โหดร้ายทารุณ”

การตายของดูกินากระตุ้นให้บุคคลที่ให้การสนับสนุนระบอบปูติน เรียกร้องให้ทางการรัสเซียทำการแก้แค้นให้กับดูกินา โดย มาร์การิตา ซิมอนยาน หัวหน้าบรรณาธิการสำนักข่าว RT ที่ได้รับเงินสนับสนุนโดยรัฐบาลรัสเซีย ออกมาเรียกร้องให้กองทัพรัสเซียวางระเบิดใส่ “ศูนย์กลางการตัดสินใจ” ของยูเครน เพื่อแก้แค้นจากการลอบสังหารในครั้งนี้

ภายในสองวันหลังจากการลอบสังหารด้วยระเบิดคาร์บอมต่อดูกินา ทางการรัสเซียได้ออกมากล่าวหาว่าหญิงชาวยูเครนรายหนึ่ง ได้ขับรถมินิคูเปอร์เข้าไปในรัสเซีย พร้อมกับลูกสาววัย 12 ขวบของเธอ เพื่อทำการสอดส่องดูกินา ก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดในเวลาต่อมา จากนั้นหญิงรายดังกล่าวได้เดินทางหนีข้ามพรมแดนจากรัสเซียไปยังเอสโตเนีย

จนกระทั่งเมื่อวาน FSB ได้เปิดเผยภาพจากกล้องรักษาความปลอดภัยที่ว่า พวกตนพบหญิงรายนั้นปรากฏตัวขึ้นที่คฤหาสน์ซาคาโรโว นอกกรุงมอสโกซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเทศกาล อย่างไรก็ดี ใบหน้าของหญิงรายดังกล่าวไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนในวิดีโอ ทั้งนี้ FSB อ้างว่าเธอเดินผ่าน Toyota Land Cruiser ของดูกินา

FSB กล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานโดยตรงอีกว่า ผู้หญิงรายนี้สะกดรอยตามดูกินา หลังจากที่เธอเดินทางออกจากงานเทศกาล และจุดชนวนระเบิดฆ่าดูกินา ทั้งนี้ การกล่าวหาในครั้งนี้เป็นการกล่าวหาต่อผู้ต้องสงสัยที่เป็นผู้หญิงในครั้งแรก โดยรัฐบาลรัสเซียระบุว่าการวางระเบิดในครั้งนี้มีการไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า และ “คล้ายกับการฆ่าตามคำสั่ง”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/aug/29/russia-alleges-second-ukrainian-involved-darya-dugina-killing?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR38FzHueG58BB36VY-kFewN9SH5YZENIGb2KHOnzWmlSN6msZKRdZjNVcI