ไม่พบผลการค้นหา
ชายชาวยุโรป 5 ราย ซึ่งถูกจับกุมตัวได้ในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน โดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่มีรัสเซียคอยให้การหนุนหลัง ถูกนำตัวขึ้นศาลพิจารณาคดีในพื้นที่โดเนตสก์ โดยชายทั้ง 5 รายถูกตั้งข้อหาว่าเป็นทหารรับข้างของยูเครน และอาจถูกตัดสินโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต

จากรายงานของสื่อรัสเซียเปิดเผยว่า ชายทั้ง 5 ราย ได้แก่ มาธีอาส กุสตาฟส์ซัน ชาวสวีเดน วเจโคสลาฟ ปรีเบก ชาวโครเอีย และ จอห์น ฮาร์ดิง แอนดรูว์ ฮิลล์ และ ดีแลน ฮีลี ชาวสหราชอาณาจักร ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาจากฐานความผิดเป็นทหารรับจ้าง และ “อยู่ระหว่างการฝึกซ้อมรบเพื่อยึดอำนาจด้วยกำลัง” ของยูเครน

ชายทั้ง 5 ราย อาจถูกตัดสินโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต ภายใต้กฎหมายของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน ที่เรียกตนเองว่าเป็น “สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์” ซึ่งเข้ายึดภูมิภาคโดเนตสก์ไปจากยูเครนเมื่อช่วงปลายเดือนก่อน ทั้งนี้ ชายทั้ง 5 ราย จะถูกนำตัวขึ้นฟังคำพิพากษาในช่วงเดือน ต.ต.ที่จะถึงนี้

ฮาร์ดิง ปรีเบก และกุสตาฟส์ซัน ถูกจับกุมตัวในเมืองท่าสำคัญของยูเครนอย่างมารีอูปอล ซึ่งถูกรัสเซียยึดไป และอาจจะถูกตัดสินโทษประหารชีวิต จากฐานความผิด “การยึดอำนาจด้วยกองกำลัง” และ “มีส่วนร่วมในกองกำลังติดอาวุธในฐานะทหารรับจ้าง”

นอกจากนี้ ฮิลล์เผชิญข้อหาการเป็นทหารรับจ้าง ในขณะที่ฮีลีถูกตั้งข้อหาฐานเข้าไปมีส่วนร่วมในการเกณฑ์ทหารรับจ้างของยูเครน

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศาลสูงสุดของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนยูเครนในโดเนตสก์ ตัดสินประหารชีวิตชายชาวสหราชอาณาจักร 2 ราย และชายชาวโมร็อกโกอีกราย ซึ่งถูกกลุ่มแบ่งแยกดินแดนจับกุมตัวได้ ในพื้นที่อุตสาหกรรมของยูเครนบริเวณตะวันออกของประเทศ โทษฐานจากการเป็นทหารรับจ้างให้กับทางยูเครน ทั้งนี้ ชายทั้ง 3 รายได้ยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินดังกล่าว

ทั้งนี้ รัสเซียเองไม่มีโทษการประหารชีวิตมาตั้งแต่ปี 2540 แต่มีการตั้งข้อสังเกตว่า รัสเซียพยายามใช้กฎหมายของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนยูเครนทั้งสองพื้นที่ในโดเนตสก์และลูฮานสก์ ที่มีตนคอยให้การหนุนหลัง ในการตัดสินประหารชีวิตแก่กองกำลังของกองทัพยูเครน โดยเฉพาะทหารที่อาสาตนเข้ามาช่วยยูเครนรบต่อต้านรัสเซียจากต่างประเทศ

มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัสเซียอาจใช้โทษการประหารชีวิตทหารต่างชาติ ที่เข้ามาช่วยยูเครนรบต่อต้านการรุกรานของตน เพื่อกดดันยูเครนในการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษสงครามระหว่างกันและกัน 


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/aug/15/five-face-trial-on-mercenary-charges-in-separatist-controlled-ukraine?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1c3ZE633GlEeafS0245ngAGt4Jz55q2yEC8yx_RG_0hW-LN4nFv3z3UYc