ไม่พบผลการค้นหา
"วิสาร เตชะธีราวัฒน์" บี้รัฐบาลเปิดตัวเลขการตรวจหาเชื้อว่าทำไปแล้วเท่าไหร่ หลังพบว่าไทยมีรายการการตรวจหาเชื้อไม่ถึงร้อยละ 1 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด – 19 ทุกวันถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ที่น่าเป็นห่วงคือรัฐบาลไม่ยอมรายงานจำนวนผู้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสในประเทศ มีการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มเสี่ยงไปแล้วกี่ตัวอย่าง ในพื้นที่ใดบ้าง เพื่อสร้างความมั่นใจว่ารัฐบาลจริงจังในการแก้ไขปัญหาการระบาด

จากการแถลงข่าวของ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เลือกที่จะแถลงเพียงตัวเลขผู้ติดเชื้อ ที่อยู่ระหว่างการรักษา ผู้ที่รักษาหาย และผู้เสียชีวิต แต่ไม่ยอมแถลงจำนวนการตรวจหาเชื้อว่ามีจำนวนการตรวจหาเชื้อไปแล้วจำนวนเท่าใด โดยรายงานล่าสุดจากกระทรวงสาธารณะสุขพบว่ามีการตรวจหาเชื้อในประชาชนทั้งหมด 80,000 ตัวอย่าง แต่รัฐบาลเลือกรายงานเพียง 30,000 ตัวอย่างอีก 50,000 รายไม่รายงาน ดังนั้นอยากทราบว่ารัฐบาลทำไมไม่รายงานผลการตรวจให้ประชาชนทราบ

นายวิสาร กล่าวด้วยว่า ในสถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้นที่เกิดขึ้นรัฐบาลต้องทำทุกอย่างโปร่งใส เพื่อให้ประชาชนสามารถรับรู้ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ เพื่อการป้องกันตัวเอง รัฐบาลต้องดำเนินการทุกอย่างเพื่อรักษาชีวิตประชาชน แต่ การเลือกรายงานแต่เฉพาะที่จะเป็นประโยชน์กับรัฐบาลไม่เกิดประโยชน์อะไรกับประชาชนเลย 

"ในประเทศอเมริกาและยุโรปให้ความสำคัญในการตรวจหาเชื้อของประชาชนมาก มีการตรวจหาเชื้อไวรัสในกลุ่มเสี่ยงวันละมากกว่า 1 แสนคน ประเทศสหรัฐฯ จึงเจอผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก เป็นการดีจะได้ทำการรักษาทัน ป้องกันประชาชนที่ไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงด้วย ในประเทศไทยตัวเลขรายงานที่เกิดขึ้นตรวจหาเชื้อทั้งหมดไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นจากจำนวนประชากรทั้งประเทศ รัฐบาลต้องตอบคำถามประชาชนว่าทำไมจึงไม่เร่งตรวจหาผู้ติดเชื้อให้มากกว่านี้ เพราะไวรัสร้ายมีทั้งแสดงอาการและไม่แสดงอาการ รัฐต้องเร่งตรวจเชื้อประชาชน เพื่อความปลอดภัยของคนไทยทั้งชาติ" นายวิสารกล่าว