ไม่พบผลการค้นหา
'ภูมิธรรม' เผยถก 'คกก.ดิจิทัลวอลเล็ตฯ' วันนี้ฟังเสียงทุกฝ่าย-เปิดแสดงความคิดเห็นเต็มที่ ก่อนตัดสินใจ แนะ 'คนไม่สบายใจ กลัวไม่วิกฤตจริง' ไปเดินตลาดรับฟังความรู้สึกของประชาชน

วันที่ 15 ก.พ. ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ครั้งที่ 1/2567 ในช่วงเย็นนี้ ว่า เป็นเรื่องที่รับฟังมาแล้ว และเป็นเรื่องที่สื่อมวลชนให้ความสนใจ โดยจะนำข้อคิดเห็นต่างๆ ของทุกคนเข้าที่ประชุมใหญ่เพื่อให้รับทราบร่วมกัน พร้อมยอมรับว่าจะรับฟังทุกความเห็นเพื่อมองภาพกว้างขึ้น ซึ่งแต่ละฝ่ายก็มีความเห็นเฉพาะของตน โดยเราจะนำความเห็นมาดูเพื่อพิจารณาให้รอบคอบ พร้อมเปิดให้กรรมการแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ก่อนตัดสินใจ ก่อนย้ำว่าจุดยืนของรัฐบาลยังคงเดิม ซึ่งนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ถือเป็นนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา และเป็นความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ ส่วนกลางที่จะจะมาเถียงกันเรื่องวิกฤตหรือไม่นั้น ตนคิดว่าถ้าเถียงด้วยทฤษฎีก็สามารถถกเถียงกันได้เพราะทุกคนมีความเห็นที่แตกต่างกัน

ก่อนแนะนำคนที่ไม่สบายใจว่า กลัวจะไม่วิกฤตจริง ให้อยู่กับความเป็นจริง ไปลงพื้นที่ดูธุรกิจเอสเอ็มอีหรือไปเดินตลาดเพื่อพบปะพี่น้องประชาชนว่าเขารู้สึกอย่างไร แต่ส่วนตัวจากที่ไปเดินตลาดมาทั่วประเทศไทย โดยเสียงที่รู้สึกว่ามีปัญหามาก ประชาชนเดือดร้อนค้าขายไม่ได้หรือคนซื้อน้อยลงซึ่งมีตลอดทุกที่ เจอธุรกิจเอสเอ็มอีหลายภาคส่วนก็เรียกร้องให้รัฐบาลเข้าไปดูแลหรือจะทำอย่างไรให้เศรษฐกิจเติบโตมากกว่านี้ เพราะขณะนี้กำลังซื้อไม่มี ดอกเบี้ยแพง แล้วที่ตนพูดคุยกับนักธุรกิจรายใหญ่ทุกคนรู้สึกเหมือนกัน เพราะมองว่าภายใต้บรรยากาศที่มีรัฐบาลประชาธิปไตยเกิดขึ้นแบบนี้มันน่าจะสร้างความและทำอะไรได้หลายอย่าง แต่ก็มีปัญหากระทบ ก็เพราะฉะนั้นก็อยากให้รัฐบาลทำอะไรที่เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ

พร้อมย้ำว่านโยบายดังกล่าวจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มกำลังซื้ออย่างเต็มที่ ก่อนถามกลับผู้ข่าวว่าวันนี้ซื้อข้าวราคาแพงหรือไม่ เงินเดือนใช้พอกับค่าของชีพที่สูงขึ้นหรือไม่ หากคิดว่ามันคือความจริงก็เป็นสิ่งที่ท่านสามารถสะท้อนได้ด้วยและเชื่อว่าท่านก็เจอปัญหาแบบเดียวกับผม

“ไปดูความเป็นจริงแล้วมาดูว่าจะกระตุ้นกันยังไง ช่วยกันคิดแบบนี้จะดีกว่า เพราะจะมาบอกตามทฤษฎีที่ผมเชื่อ(นักวิจารณ์) ทำมา ขอถ้าอ้างอย่างนั้น ตนก็บอกว่า 10 ปีที่ผ่านมาทำแบบไหนแล้วดีขึ้นหรือเปล่า และถ้าไม่ดีขึ้นความคิดแบบเก่ามันก็ผิด เพราะทำแบบเดิมก็ได้แบบเดิม ถ้าอยากจะเปลี่ยนแปลงแก้ไขก็ต้องคิดวิธีใหม่ๆ”

เมื่อถามว่า ในที่ประชุมจะมีการเคาะ พ.ร.บ.กู้เงิน เพื่อมาดำเนินการเลยหรือไม่ ภูมิธรรม ระบุว่า ต้องถามที่ประชุมบอร์ด แต่โดยหลักก็คือสิ่งที่ตนพูดไปแล้ว ส่วนที่ประชุมจะมีความเห็นอย่างไรก็เดี๋ยวมาคุยกัน เพราะหากถ้าผมพูดก่อนก็แสดงว่าผมจัดการได้ทุกอย่าง พร้อมย้ำว่าเรารับฟังทุกอย่างจริงจังและจริงใจ ดังนั้นอย่ามาถามว่าไอ้นั่นจะออกไอ้นี่จะออกวันนี้หรือเปล่า ก็คงแล้วแต่ที่ประชุม

เมื่อถามต่อว่า การดำเนินการจะช้าไปหรือไม่ ภูมิธรรม ระบุว่า มาช้าดีกว่าไม่มา อะไรที่มีเวลาถกเถียงยังไม่จบเราก็พยามทำให้ดีที่สุด พอเริ่มต้นทำก็ถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาไปครึ่งหนึ่ง เพราะฉะนั้นอย่าไปกลัวว่าจะช้าหรือไม่เพราะมันช้าอยู่แล้วในวันนี้ เพราะมีอุปสรรคหลายอย่าง ซึ่งขณะนี้เรากำลังจะฝ่าความช้า ฝากความเข้าใจหลายอย่างและพยามทำความเข้าใจคนที่ไม่เข้าใจมากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้และถึงจุดหนึ่งก็คงต้องตัดสินใจ