ไม่พบผลการค้นหา
'ไพบูลย์' ยันเสียงแข็ง 'พปชร.' ไม่หวนกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวแน่นอน ต้องยึดตาม รธน. ที่แก้แล้ว อ้าง 'ประวิตร' และ กก.บห.พรรค เห็นชอบหมด

วันที่ 2 ส.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงกรณีตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่า มีผู้เสนอจะให้ปรับแก้รัฐธรรมนูญกลับไปใช้ระบบเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว โดยยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐมีนโยบายชัดเจนว่าไม่สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวอย่างแน่นอน เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญปรับให้ไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบแล้ว จุดยืนของพรรคพลังประชารัฐจึงยังมั่นคงต่อเรื่องดังกล่าว

ไพบูลย์ ยังเผยว่า นี่เป็นมติที่กรรมการบริหารพรรคเห็นชอบร่วมกัน ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็เห็นชอบว่าไม่สนับสนุนในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

สำหรับกระแสข่าวที่เผยว่ามีความต้องการหวนกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้น ไพบูลย์ มองว่า เป็นเรื่องปกติ เนื่องจากใกล้เลือกตั้งแล้ว ผู้ประสงค์ที่จะกลับไปใช้บัตรใบเดียวนั้นได้พยายามดำเนินการมาโดยตลอด ทำให้พรรคพลังประชารัฐตกอยู่ในกระแสนั้นด้วย จึงได้มีความเห็นร่วมกันในกรรมการบริหารพรรค ว่าจะไม่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในลักษณะดังกล่าว

ไพบูลย์ ยังได้กล่าวถึงกรณีสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ว่าการใช้สูตรคำนวณแบบหาร 500 นั้น ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ทั้งถ้อยคำที่ใช้ในตัวบท เป็นการบิดเบือนเจตจำนงของประชาชนที่ได้ลงคะแนนไว้ พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้ต้องจบที่การตีความของศาลรัฐธรรมนูญ 

ไพบูลย์ เผยว่า ตนจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฯ หลังจากที่ประชุมสภาพิจารณาวาระ 3 เสร็จสิ้น และยื่นขอความเห็นจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่การประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะไม่แล้วเสร็จทันกรอบเวลา 180 วัน ไพบูลย์ ปฏิเสธไม่คาดการณ์ เนื่องจากไม่ทราบเรื่องดังกล่าว