ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' ยัน ศาลวินิจฉัย ปมจำนวนราษฎร 3 มี.ค. ไม่กระทบไทม์ไลน์เลือกตั้ง ชี้ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการอยู่แล้ว - มองวันยุบสภาไม่ควรเกิน 15 มี.ค.หรืออาจเร็วกว่านั้น แต่ไม่กล้าระบุ

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย การใช้จำนวนราษฎร รวมผู้ไม่มีสัญชาติไทยในการคำนวณจำนวน ส.ส. และการแบ่งเขต ในวันที่ 3 มี.ค.นี้ ว่า หากศาลเห็นว่าการใช้จำนวนราษฎรดังกล่าวไม่มีปัญหาข้อกฎหมาย กระบวนการต่างๆในการจัดการเลือกตั้งก็จะง่ายขึ้น แต่หากศาลเห็นว่ามีปัญหา เขตเลือกตั้งก็จะเปลี่ยน กกต.ต้องใช้เวลาเพิ่มอีกประมาณ 11วัน เพื่อให้พรรคต่างๆ สามารถทำไพรมารี่ได้ก่อนวันรับสมัคร ซึ่งขั้นตอนการทำไพรมารี่โหวตตามกฎหมาย มีประมาณ10 ขั้นตอน แต่หากย่นเวลาการรับฟังความเห็นประชาชน ก็จะใช้เวลาน้อยลง ยืนยันว่าทั้งหมดอยู่ในกรอบเวลาที่ กกต.วางไว้อยู่แล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วิษณุ ได้ให้เจ้าหน้าที่นำขั้นตอนและไทม์ไลน์ การจัดเลือกตั้ง ของ กกต.มากางอ่าน เพื่อยืนยันถึงการใช้เวลาทำไพรมารี่โหวต 10 วัน แต่ในเอกสารดังกล่าว มีการระบุถึงวันยุบสภา ที่กำหนดกรอบตามที่ กกต.กำหนดไว้ ว่าโดยไม่ควรเกินในวัน 15 มี.ค. 

จากนั้น วิษณุ ชี้แจงว่า มันไม่ควรเกินวันที่ 15 มี.ค. แต่ตนไม่กล้าบอก ซึ่งมันอาจจะเร็วกว่านั้นก็ได้