ไม่พบผลการค้นหา
ไมโครซอฟท์ประกาศจุดยืนพร้อมสนับสนุนกฎหมายบังคับเฟซบุ๊กและกูเกิลจ่ายเงินค่าคอนเทนต์ข่าวให้ผู้ผลิตสื่อ ดันยุโรปออกกฎหมายตามรอยความพยายามของออสเตรเลีย

​บริษัทไมโครซอฟท์ประกาศในวันที่ 22 ก.พ.ว่า จะยืนเคียงข้างร่วมสนับสนุนกลุ่มอุตสาหกรรมผู้ผลิตสื่อในยุโรปอย่าง European Publishers Council ในการล็อบบี้ให้เกิดการร่างกฎหมายที่รัฐบาลนานาชาติกำลังเริ่มพิจารณาในการการออกข้อบังคับให้แพลตฟอร์มระดับโลกอย่างเฟซบุ๊กและกูเกิลต้องจ่ายเงินให้กับผู้ผลิตคอนเทนต์ข่าว เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับการแข่งขันเสรี เพราะปัจจุบันเม็ดเงินค่าโฆษณามากกว่า 50% ในหลายประเทศตกอยู่กับสองบริษัทยักษ์ใหญ่นี้เท่านั้น ขณะที่เม็ดเงินโฆษณาออนไลน์ในออสเตรเลียตกอยู่กับเฟซบุ๊กและกูเกิลมากกว่า 80%

ความเคลื่อนไหวของไมโครซอฟท์เกิดขึ้นจากการที่เฟซบุ๊กสั่งแบนการค้นหาและการแชร์ข่าวสารบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กในประเทศออสเตรเลียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างผลกระทบอย่างหนักให้กับบุคคลากรในวงการสื่อและผู้บริโภคที่ต้องการค้นหาและแชร์ข่าวผ่านเฟซบุ๊กในออสเตรเลีย โดยมาตรการนี้เป็นการโต้กลับหลังรัฐบาลออสเตรเลียยืนยันจะผ่านกฎหมายฉบับดังกล่าวเพื่อสร้างความเป็นธรรมต่อผู้ผลิตสื่อและผู้บริโภค ซึ่นการกระทำของเฟซบุ๊กเรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากนานาชาติ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ​เฟซบุ๊กโต้กลับ! แบนการเข้าถึง 'ข่าวสาร' ในออสเตรเลีย

ขณะนี้รัฐบาลออสเตรเลียกำลังเร่งผลักดันกฎหมายอนุญาติให้ผู้ผลิตสื่อหรือสำนักข่าวในออสเตรเลียสามารถต่อรองกับบริษัทเทคโนโลยีเจ้าของแพลตฟอร์มเพื่อสร้างรายได้จากการผลิตข่าวของพวกเขา และหากว่าทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการการตัดสินโดยอนุญาโตตุลาการเป็นลำดับต่อไป โดยคู่พิพาทจะต้องยอมรับคำวินิจฉัยชี้ขาดและผูกพันที่จะปฏิบัติตามคำชี้ขาดนั้นด้วย

ขณะที่ทางฝั่งสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปกำลังได้รับแรงกดดันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในการปรับใช้มาตรการเดียวกันกับที่ประเทศออสเตรเลียกำลังพยายามผ่านกฎหมาย ด้านรัฐบาลของประเทศแคนาดาก็ได้ออกมาระบุแล้วว่าขณะนี้กำลังมีแผนที่จะผลักดันให้เกิดกฎหมายดังกล่าวขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเช่นกัน