ไม่พบผลการค้นหา
อานนท์ ฝากข้อความถึงคนข้างนอก ชี้เวลานี้โควิด-19 ระบาดในเรือนจำแล้ว เขาและพวกทำได้เพียงฝากทนายซื้อผลไม้ที่มีวิตามินซีเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง ด้านจัสติน-ชูเกียรติ เผยมีไข้สูง ครั่นเนื้อครั่นตัว ปวดตา คอแห้ง หวั่นติดโควิด ตอนนี้ทำได้เพียงกินยาพารา และรอคอยการตรวจอีกครั้งเดือนหน้า

แอคเคาท์เฟซบุ๊ก อานนท์ นำภา ซึ่งดูแลโดยทีมแอดมินได้เผยแพร่บันทึกข้อความฝากของอานนท์จากเรือนจำ ในวันที่ 22 เม.ย. 2564 ระบุว่า

ตอนนี้โควิด-19 เริ่มระบาดในเรือนจำแล้ว เราก็พยายามป้องกันตัวเองเท่าที่ทำได้ ฝากทนายซื้อผลไม้จำพวกกล้วยและส้มที่มีวิตามินซีเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน มันเป็นชะตากรรมของคนทั้งสังคมที่ต้องเผชิญหน้ากับมัน

การอ่านจดหมายของเพื่อนๆ ที่ส่งเข้ามาก็ทำให้พวกเรามีกำลังใจและมีความหวังที่จะได้ออกไปพบกันอีกครั้ง หวังว่าทุกคนคงรักษาสุขภาพ และรอคอยพวกเรา คิดถึงทุกคน

ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เผยแพร่บันทึกการเข้าเยี่ยม จัสติน ชูเกียรติ แสงวงศ์ โดยระบุถึงความกังวลของจัสติน ถึงถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดี 112 มาตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. 2564

โดยเขาเล่าให้ฟังว่าเป็นไข้มาสองสามวันแล้ว ประมาณวันที่ 17-18 เม.ย. มานี้หนักหน่อย ครั่นเนื้อครั่นตัว ปวดตา คอแห้ง กังวลว่าเป็น อาการของโรคโควิดหรือไม่ เนื่องจากตนเองเป็นโรคภูมิแพ้ด้วย กลัวว่าภูมิคุ้มกันที่มันอ่อนอยู่แล้วจะมีความเสี่ยงมากขึ้น

ชูเกียรติเล่าต่อว่ากระบวนการคัดกรองในเรือนจำนี้ค่อนข้างช้า หลังแจ้งว่าเราป่วยและมีอาการ ก็ต้องเบิกกุญแจกันหลายอึดใจ เกรงว่าหากเกิดกรณีเร่งด่วนจะไม่ทันกาลต่อการรักษาได้ ในเรือนจำมีการตรวจโควิดแบบ Swab เดือนละครั้งก็จริง แต่หากมีอาการไข้ระหว่างนี้จะไม่ได้ตรวจซ้ำจนกว่าจะถึงรอบของการตรวจอีกครั้ง

ช่วงนี้เขาได้รับการยามากิน ทั้งพาราเซตามอล ยาแก้แพ้ และยาฆ่าเชื้อ เขาอัดยาหนักมากเพื่อบรรเทาอาการ แต่ยังไม่มีการให้แยกตัวไปดูอาการโดยเฉพาะแต่อย่างใด ชูเกียรติเกรงว่าหากสุดท้ายเขาติดโรคมาจริง เพื่อนทุกคนที่อยู่ในห้องอาจมีความเสี่ยงไปด้วย

ทั้งนี้ข้อมูลจากเว็บไซต์กรมราชทัณฑ์ระบุว่า ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ (ข้อมูล ณ วันที่ 1 เม.ย. 2564) มีผู้ถูกคุมขังอยุ่ทั้งหมด 3,330 ราย ในจำนวนนี้แบ่งเป็น

1.นักโทษเด็ดขาด(ศาลพิพากษาเป็นที่่สุดแล้ว) 2,511 ราย

2.ผู้ต้องขังที่คดียังไม่สิ้นสุดอีก 819 ราย ประกอบด้วย

  • ผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการสอบสวน 188 ราย
  • ผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการพิจารณาไต่สวนคดี 266 ราย
  • ผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการอุทธรณ์-ฎีกา 365 ราย