ไม่พบผลการค้นหา
สำนักประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยว่า เกิดเหตุยิงถล่มด้วยขีปนาวุธใน “หลาย” เมืองของยูเครน หนึ่งวันหลังจากที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ออกมากล่าวหาว่า ยูเครนอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดสะพานไครเมีย พร้อมกับการกล่าวหาว่าเหตุดังกล่าวเป็น “การกระทำของการก่อการร้าย”

“ยูเครนถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ มีรายงานการพบเหตุโจมตีในหลายเมืองของประเทศของเรา” คีรีโล ทีโมเชนโก รองหัวหน้าสำนักประธานาธิบดียูเครนเปิดเผย ถึงเหตุการณ์ระเบิดหลายครั้งในหลายเมือง รวมถึงกรุงเคียฟของยูเครน และเมืองทางตะวันตก อาทิ ลวิฟ ด้วย ทั้งนี้ ทีโมเชนโกขอให้ประชาชน “เก็บตัวอยู่ในที่หลบภัย” โดยรายงานเบื้องต้นจากทาง AFP ระบุว่า ในกรุงเคียฟมีผู้เสียชีวิตจากเหตุยิงขีปนาวุธถล่มอย่างน้อย 5 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 12 ราย

มีการได้ยินเสียงระเบิดหลายครั้งในกรุงเคียฟ ซึ่งกับช่วงเวลาหนึ่งวันหลังจากการออกมากล่าวหาว่า ยูเครนเป็นผู้โจมตีระเบิดสะพานเชื่อมแหลมไครเมีย ซึ่งถูกรัสเซียยึดและผนวกไปจากยูเครนตั้งแต่ปี 2557 เข้ากับแผ่นดินรัสเซีย โดยสะพานไครเมียเปิดใช้มาตั้งแต่ปี 2551 และรัสเซียยกย่องว่าสะพานดังกล่าวเป็น “การก่อสร้างแห่งศตวรรษ” พร้อมกันนี้ สะพานไครเมียยังเป็นอีกลัญลักษณ์สำคัญ ของการผนวกไครเมียเข้าเป็นของรัสเซียโดยปูตินอีกด้วย

“มีการระเบิดขึ้นหลายครั้งในเขตเชฟเชนคีฟสกีในใจกลางเมือง” วิทาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟระบุ “จะมีการรายงานรายละเอียดตามมา” คลิตช์โกกล่าว โดยเหตุระเบิดหลายครั้ง เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลาประมาณ 8.15 น.ตามเวลาท้องถื่นยูเครน หลังจากเกิดเสียงเตือนไซเรนดังขึ้นทั่วเมืองประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดขึ้น

เหตุระเบิดเกิดขึ้นในเมืองต่างๆ พร้อมกันกับกรุงเคียฟในครั้งนี้ นับเป็นการโจมตีกรุงเคียฟเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน หลังจากกองกำลังของยูเครน สามารถยึดคืนพื้นที่จำนวนมากรอบกรุงเคียฟเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา จนส่งผลให้รัสเซียต้องล่าถอยออกจากรอบเมืองหลวงยูเครน อีกทั้งการบุกตีของยูเครนจนได้พื้นที่จำนวนมากทางตอนใต้และตะวันออกเฉียงเหนือคืนมาจากรัสเซีย ตลอดช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวประณามการโจมตีในครั้งนี้ พร้อมระบุว่า การโจมตีในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ปูตินเป็น “ผู้ก่อการร้ายที่พูดคุยด้วยขีปนาวุธ” ในขณะที่กระทรวงกลาโหมยูเครนโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กระบุว่า “ศัตรูจะถูกลงโทษสำหรับความเจ็บปวดและความตายที่มาถึงดินแดนของเรา! เราจะต้องได้แก้แค้น!”

ความพ่ายแพ่อย่างรุนแรง รวมถึงการถูกโจมตีด้วยระเบิดบนสะพานไครเมียในครั้งล่าสุด ส่งผลให้ปูตินตกอยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้น มีเสียงวิจารณ์ภายในประเทศจากการประสบความพ่ายแพ้ทางทหารหลายครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปูตินสับเปลี่ยนผู้นำทางทหาร และแต่งตั้ง เซอร์เก ซูโรวิกิน นายพลคนใหม่ เพื่อขึ้นมาควบคุมการปฏิบัติการณ์ในสงครามยูเครนอีกด้วย ซึ่งซูโรวิกินขึ้นชื่อเรื่องความโหดร้ายในการทำสงคราม เขายังเคยสั่งให้กองกำลังของตนยิงใส่ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย ในช่วงเหตุการณืรัฐประหารเมื่อปี 2534 อีกด้วย

นอกจากนี้ ทหารรัสเซียหลายพันนายต้องล่าถอยจากแนวรบ เพื่อออกจากแนวหน้าในภูมิภาคลูฮานสก์ทางทิศตะวันออกในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เนื่องจากกองทัพยูเครนยังคงเดินหน้าสู่เมืองเครมินนา ที่ถูกรัสเซียยึดครองอยู่ในตอนนี้ นอกจากนี้ อาวุธของชาติตะวันตกช่วยให้กองทัพยูเครนสามารถยึดครองดินแดนในเดือนที่ผ่านมา ได้มากกว่าที่กองกำลังรัสเซียเคยยึดไปจากตนได้ในช่วงเวลา 5 เดือนมานี้


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2022/10/10/explosions-rock-ukraine-capital-kyiv-in-apparent-missile-strikes

https://www.aljazeera.com/news/liveblog/2022/10/10/several-explosions-heard-in-ukraine-capital-kyiv