ไม่พบผลการค้นหา
แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ระบุ กกต.ต้องยึดวิธีคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ให้บางพรรคได้คะแนนเกินกว่าที่ควรได้ เรียกร้องอย่าเล่นลูกเฉยไร้ความชัดเจน

นายชัยเกษม นิติศิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการคำนวณตัวเลข ส.ส. บัญชีรายชื่อ ว่า เราได้แถลงไปแล้ว และ กกต. ได้ทราบแนวความคิดดังกล่าว และข้อกฎหมายที่ควรจะเป็น เป็นเรื่องที่ กกต. ต้องตรวจสอบดู หากทาง กกต. เห็นว่าความเห็นของพรรคเพื่อไทยไม่ถูกต้อง กกต. ควรแถลงมาว่าไม่เห็นด้วยเพราะเหตุใด 

เมื่อถามว่า กกต. ควรเชิญพรรคการเมืองเข้าหารือถึงการเปิดสูตรคำนวณตัวเลข ส.ส. เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันหรือไม่ นายชัยเกษม กล่าวว่า เป็นเรื่องของ กกต.เพราะพรรคเพื่อไทยได้ทำในสิ่งที่ควรทำแล้ว แต่หาก กกต. อยากสอบถามอะไรมาที่พรรคเพิ่มเติม ก็ไม่ขัดข้อง แต่คิดว่าหากดูตามกฎหมายก็มีความชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนกรณีมาตรา 128(7) ที่ระบุว่าต้องปรับตัวเลขให้กับทุกพรรคนั้น หลักการคือ พรรคที่ควรได้การปรับเศษ ต้องเป็นพรรคที่มีคะแนนก่อน ไม่เช่นนั้นต่อไปตนก็ส่งพรรคเล็กพรรคน้อยได้คะแนน สองคะแนน และบอกว่าตัวเองมีสิทธิได้ทุกคน แบบนี้เป็นอะไรที่ไม่มีเหตุผล และเป็นไปไม่ได้ ซึ่งถ้อยคำในกฎหมายทั้งรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ก็พูดไว้ชัดเจนอยู่แล้วว่าการคำนวนต้องไม่ทำให้ พรรคการเมืองได้คะแนนเกินกว่าที่ควรจะได้ 

ทั้งนี้หลังการเลือกตั้งแล้ว กกต. ยังหารือถึงสูตรการคำนวณ ส.ส. อยู่ นายชัยเกษม ให้กลับไปถามความชัดเจนกับ กกต. แต่ก็ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ไปจนถึงประชาชน เกิดความสงสัย ว่า กกต. คิดอะไร และทำอะไรอยู่ เพราะไม่ใช่เรื่องมีลับลมคมใน หรือ ซับซ้อน กฎหมายก็ชัดเจนอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว 

สำหรับกรณีกลุ่มคนที่ลงชื่อถอดถอน กกต. ถูกคุกคาม นายชัยเกษม กล่าวว่า เป็นสิทธิของประชาชนที่จะแสดงความคิดเห็น เพราะเขาคงรู้สึกอึดอัดใจต่อพฤติกรรมและท่่าทีของ กกต. เพราะหลายเรื่อง กกต. ควรพูดออกมาให้ชัดเจนแต่กลับเงียบ เล่นลูกเฉยลูกเดียว ก็เป็นเรื่องที่ กกต. จะต้องพิจารณาเอง 

ส่วนกรณีที่ผู้บัญชาการทหารบก ออกมาพูดถึงกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยว่าเป็นซ้ายตกขอบ นายชัยเกษม กล่าวว่า ไม่พูดถึงขวาตกขอบบ้างหรือ ตนมองว่าประชาธิปไตยมีหลักสากล ไม่ว่าจะซ้ายตกขอบหรือขวาตกขอบเป็นเรื่องไม่ถูกต้องทั้งสิ้น เพราะประชาธิปไตยถือประชาชนเป็นใหญ่ ใครไม่ฟังเสียงของประชาชนที่เป็นใหญ่ในแผ่นดินอย่่างแท้จริง นั่นก็คือคนที่ไม่ถือหลักการของประชาธิปไตย ตนว่าอย่ามาเถียงกันเรื่องนี้ดีกว่า และขอให้ดูที่การกระทำ คำพูดและให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน ทั้งนี้ความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันเป็นเรื่องปกติในประชาธิปไตย อย่าใส่ไฟใครว่าผิดหรือถูก เพราะในที่สุดแล้วประชาธิปไตยจะตัดสินโดยประชาชน