ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.กฎหมายลูก ยังไม่ยกเลิกไพรมารีโหวต แต่ลดตัวแทนเหลือ 1 คนต่อจังหวัด เอื้อพรรคเล็กแข่งขันเสรี

วันที่ 28 เม.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ และ สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และกมธ. พิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง แถลงข่าวความคืบหน้าการประชุมคณะ กมธ. ครั้งที่ 12 

โดย รงค์ ระบุว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสมาชิกพรรคการเมือง มาตรา 24 แห่ง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ที่ประชุมมีมติให้แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสมาชิกพรรคการเมือง เป็นดังนี้

1) มีสัญชาติไทยโดยการเกิด ในกรณีเป็นผู้มีสัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติต้องได้สัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี

2) ไม่เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามมาตรา 98 (1) (2) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (11) (14) (16) (17) หรือ (18) ของรัฐธรรมนูญ

3) ไม่เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดให้จำคุกว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม หรือกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ หรือความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา เว้นแต่เป็นการรอการลงโทษ

4) ไม่เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดให้จำคุกว่ากระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน กฎหมายว่าด้วยยาเสพติดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า กฎหมายว่าด้วยการพนันในความผิดฐานเป็นเจ้ามือหรือเจ้าสำนัก กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินในความผิดฐานฟอกเงิน

5) ไม่เป็นสมาชิกของพรรคการเมืองอื่นหรือผู้ยื่นคำขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองอื่น ตามมาตรา 11 หรือผู้แจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองอื่นตามมาตรา 18

ขณะที่ สมคิด กล่าวว่า ในประเด็นการแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด หรือไพรมารีโหวตนั้น ที่ประชุมมีมติแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 35 

จากเดิมที่จะต้องทำไพรมารีโหวตทุกเขตเลือกตั้งจำนวน 400 เขต ทำให้พรรคใหม่และพรรคเล็กมีปัญหา จึงแก้ไขให้ 1 จังหวัด มี 1 ตัวแทนจังหวัด เช่น จ.นครธรรมราช มี 10 เขต ก็ใช้ตัวแทนประจำจังหวัดเพียงแค่ 1 เขตเลือกตั้ง เพื่อส่งผู้สมัครทั้ง 10 เขตเลือกตั้งได้ เพื่อเปิดช่องให้ทุกพรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคใหม่และพรรคขนาดเล็กสามารถแข่งขันกันได้โดยเสรี จึงมีการแก้ไขดังกล่าว กล่าวคือ การทำไพรมารีโหวตยังมีอยู่ ซึ่ง 77 จังหวัดจะมีเพียง 77 ตัวแทนประจำจังหวัดเท่านั้น เพราะมีตัวแทนจังหวัดละ 1 คนเท่านั้น 

ทั้งนี้ กรรมาธิการคาดว่าการพิจารณาร่างกฎหมายทั้งสองฉบับ จะได้ข้อสรุปทั้งหมดในวันที่ 23 พ.ค. และจะยื่นต่อรัฐสภาในวันที่ 24 พ.ค. ยืนยันว่าเมื่อเปิดสมัยประชุมสภา ก่อนที่ กมธ. จะได้เข้าชี้แจงในที่ประชุมวาระ 2-3 ต่อไป