ไม่พบผลการค้นหา
เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรได้เห็นสัญญาณว่า จีนกำลังพิจารณาที่จะจัดหาอาวุธให้รัสเซีย และกล่าวเตือนทางการจีนไม่ให้ดำเนินการใดๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่รัสเซียในสงครามยูเครนเด็ดขาด

ความเห็นของสโตลเทนเบิร์กในครั้งนี้ มีขึ้นไม่กี่วันหลังจาก แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมาเตือนจีนถึงผลที่จะตามมา หากจีนให้การสนับสนุนด้านยุทโธปกรณ์ต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

“ความกังวลที่เรามีตอนนี้ มาจากข้อมูลที่เรามีว่าพวกเขากำลังพิจารณาให้การสนับสนุนที่ส่งผลกระทบรุนแรงถึงตาย และเราได้ชี้แจงอย่างชัดเจนกับพวกเขาว่า นั่นจะทำให้เกิดปัญหาร้ายแรงสำหรับเรา และในความสัมพันธ์ของเรา” บลิงเคนกล่าวกับสำนักข่าว CBS ทั้งนี้ บลิงเคนชี้แจงว่าการสนับสนุนดังกล่าวนั้นหมายถึงอาวุธและกระสุน แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นอาวุธประเภทใด นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ปีที่แล้ว โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เตือน สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ถึง "ผลที่จะตามมา" หากปักกิ่งเสนอ "การสนับสนุนทางวัตถุ" แก่รัสเซีย

“มันคือสหรัฐฯ ไม่ใช่จีนที่เทอาวุธเข้ามาในสนามรบ” หวังเหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนตอกกลับความเห็นของบลิงเคนในวันรุ่งขึ้น “สหรัฐฯ ไม่สามารถบอกจีนได้ว่าต้องทำอะไร” 

“เราไม่เห็นการส่งความช่วยเหลือร้ายแรงจากจีนไปยังรัสเซีย แต่เราได้เห็นสัญญาณว่าพวกเขากำลังพิจารณา และอาจวางแผนสำหรับสิ่งนั้น” สโตลเทนเบิร์กบอกกับสำนักข่าว Reuters ในการให้สัมภาษณ์ “นั่นคือเหตุผลที่สหรัฐฯ และพันธมิตรรายอื่นๆ เตือนอย่างชัดเจนว่า (จีน) ไม่ควรทำเช่นนั้น และแน่นอนว่าจีนไม่ควรสนับสนุนการทำสงครามที่ผิดกฎหมายของรัสเซีย” เลขาธิการ NATO กล่าวเสริม

ความสัมพันธ์ของรัสเซียและจีนถูกทุกสายตาจากทั้งโลกจับไปยังทั้งสองชาติอีกครั้ง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (22 ก.พ.) หลัง วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ต้อนรับการเดินทางเยือนของ หวังอี้ นักการทูตระดับสูงของรัฐบาลจีน ณ กรุงมอสโก พร้อมกันนี้ปูตินยังได้กล่าวถึงความสำคัญของความร่วมมือของทั้งสองประเทศด้วย

ปูตินกล่าวในการหารือกับหวังว่า “ในบริบทนี้ ความร่วมมือระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและสหพันธรัฐรัสเซียในเวทีโลก มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการรักษาเสถียรภาพของสถานการณ์ระหว่างประเทศ” ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองชาติเดินเข้าสู่ “พรมแดนใหม่” และปูตินกล่าวยืนยันว่า ประธานาธิบดีจีนอาจเดินทางเยือนกรุงมอสโกเพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอด ทั้งนี้ ประธานาธิบดีรัสเซียและจีนเคยพบหน้ากันมาหลายสิบครั้ง นับตั้งแต่สีขึ้นเป็นประธานาธิบดีจีน

จนถึงปัจจุบันนี้ จีนไม่เคยประณามรัสเซียต่อการทำสงครามรุกรานยูเครน แม้ว่าการรุกรานซึ่งปูตินเรียกว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” จะเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่สีและปูตินพบกันที่จีน และแถลงยืนยันความเป็นหุ้นส่วนที่ “ไม่มีขีดจำกัด” ทั้งนี้ ชาติตะวันตกระแวดระวังการตอบสนองของจีนต่อสงครามยูเครน โดยเจ้าหน้าที่บางคนเตือนว่าชัยชนะของรัสเซียในยูเครน จะทำให้จีนกระทำในลักษณะเดียวกันต่อไต้หวัน นอกจากนี้ จีนไม่ได้ประณามความขัดแย้งในยูเครน หรือแม้แต่เรียกสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ว่าเป็น "การรุกราน"

สโตลเทนเบิร์กกล่าวว่าจีนเป็นสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และการทำสงครามกับยูเครนของรัสเซียละเมิดกฎบัตรสหประชาชาติ “หลักการพื้นฐานของกฎบัตรนั้นคือ การเคารพบูรณภาพของประเทศอื่น และไม่เดินทัพเข้ารุกรานประเทศอื่นด้วยกำลังทหารหลายแสนนาย” เลขาธิการ NATO กล่าว “แน่นอนว่าจีนไม่ควรเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนั้น”

ในอีกทางหนึ่ง โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า แม้ว่าเขาจะยังไม่ได้เห็นแผนสันติภาพของจีนในตอนนี้ แต่เขาก็ยินดีต้อนรับการประชุมระหว่างยูเครนและจีนในอนาคต


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/2/23/nato-chief-sees-signs-china-considering-supplying-arms-to-russia?fbclid=IwAR0T3msxj79R1Qn0KOhyBtde41y7munOb8tVPRWJHt3sxCSplSeRMaA-IxQ