ไม่พบผลการค้นหา
‘สส.สกลนคร’ ชี้พี่น้องเกษตรกรเข้าใจดี ‘รัฐบาลเพื่อไทย’ ทำเพื่อใคร เผยผลสำเร็จ ‘ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้’ ผลักดันยกระดับราคาสินค้าเกษตรยกแผง เกษตรกรมีรายได้เพิ่ม-มีความหวังลืมตาอ้าปาก

สกุณา สาระนันท์ สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งประเด็นโจมตี ‘รัฐบาลเพื่อไทย ?’ ในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ในวันที่ 3-4 เมษายน 2567 ว่า รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยไม่ได้นิ่งนอนใจต่อชีวิตความเป็นอยู่ และราคาพืชผลของเกษตรกร เมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาลได้ประมาณครึ่งปี ราคาสินค้าเกษตรได้ทยอยปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งการที่ราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้นมีเหตุมาจากหลายปัจจัย ตั้งแต่ความต้องการของตลาดโลกที่สูงขึ้นจากสภาพอากาศแปรปรวน และความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการดำเนินนโยบายเพื่อพี่น้องเกษตรกร ตามหลัก ‘ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้’

สกุณา กล่าวว่า ในระยะสั้น รัฐบาลได้เร่งดำเนินหลายมาตรการเร่งด่วน นอกเหนือไปจากการพักหนี้เกษตร และเงินมาตรการช่วยเหลืออื่นๆ อาทิ การเปิดตลาดใหม่ เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางไปต่างประเทศ ได้เร่งเจรจา FTA ด้านกระทรวงพาณิชย์ และผู้แทนการค้าเจรจาขายสินค้าเกษตร เปิดช่องทางขายสินค้าเกษตรใหม่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังได้สั่งการเร่งสกัดสินค้าเกษตรเถื่อนไม่ให้เข้าประเทศไทยอย่างจริงจัง 

“ด้วยเหตุนี้ เราจึงเห็นผลสำเร็จบ้างแล้ว อาทิ ในปี 2566 ไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรของไทย อันดับ 1 ในภูมิภาคอาเซียน และอันดับ 7 ของโลก ราคาสินค้าเกษตรหลายตัวปรับตัวสูงขึ้น อาทิ ยางพาราราคาสูงขึ้นแตะ 90 บาท สูงสุดในรอบ 7 ปี และในภาพรวม ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แสดงให้เห็นว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตร เดือนกุมภาพันธ์ 2567 อยู่ที่ระดับ 164.02 เพิ่มขึ้น ร้อยละ 5.52 จากเดือนกุมภาพันธ์ 2566” สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าว 

สกุณา กล่าวว่า ในขั้นถัดไป รัฐบาลเพื่อไทยจะต้องเร่งดำเนินนโยบายเกษตร 3 เท่า ตามหลัก ‘ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้’ เพื่อเพิ่มรายได้แก่พี่น้องเกษตรกรอย่างยั่งยืน โดยจะต้องมีการสนับสนุนองค์ความรู้และนวัตกรรมให้มีการทำเกษตรแม่นยำซึ่งจะช่วยเพิ่มผลผลิตแก่พี่น้อง ต้องมีระบบจัดการน้ำที่ดี รวมถึงมีการสนับสนุนการแปรรูปสินค้าเกษตรและช่องทางการขายใหม่

“รัฐบาลที่นำโดยเพื่อไทยนั้นพี่น้องเกษตรกรรับรู้กันเป็นอย่างดีว่ารัฐบาลนี้ทำเพื่อใคร ? ราคาสินค้าเกษตรที่ขยับสูงขึ้น รายได้ของพี่น้องเกษตกรที่มากขึ้น ทำให้พี่น้องมีหวังที่จะลืมตาอ้าปาก มีชีวิตที่ดีขึ้น การดำเนินนโยบายเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่ายและทำให้เสร็จได้โดยไว ซึ่งรัฐบาลชุดนี้กำลังมุ่งมั่นทำงานโดยเร็ว เพื่อให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้นในทุกๆ ด้าน” สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวย้ำ