ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุสลดกลางกองถ่ายภาพยนตร์ ‘Rust’ นักแสดงดัง อเล็ก บอลด์วิน ยิงปืนประกอบฉากโดนผู้กำกับภาพเสียชีวิต ส่วนผู้กับกำภาพยนตร์ได้รับบาดเจ็บ ส่วนผู้กำกับภาพยนตร์ได้รับบาดเจ็บ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (21 ต.ค.64) เวลาประมาณ 13.50 น. อเล็ก บอลด์วิน ยิงปืนประกอบฉากขณะถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง ‘Rust’ ในเขตเคาน์ตีซานตาเฟ รัฐนิว เม็กซิโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้ผู้กำกับภาพ ฮาลีนา ฮัทชินส์ อายุ 42 ปี เสียชีวิต และผู้กำกับ โจเอล ซูซา อายุ 48 ปี ได้รับบาดเจ็บ

ฮวน ริออส โฆษกสำนักงานกองปราบเคาน์ตีซานตาเฟ กล่าวว่า ขณะนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังคงอยู่ระหว่างการสอบสวน โดยเจ้าหน้าที่กำลังสัมภาษณ์ผู้คนในกองถ่ายเพื่อพิจารณาว่าทั้งสองถูกยิงได้อย่างไร และยังไม่มีการออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า โฆษกของบอลด์วินกล่าวว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการ “ยิงพลาด” โดยสื่อท้องถิ่นในซานตาเฟ พบเห็นบอลด์วินขณะกำลังร้องไห้อยู่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีคำพูดใดออกมาจากปากนักแสดงวัย 63 ปี ในภาพยนตร์เรื่องนี้เขาเป็นหนึ่งในผู้อำนวยการสร้างและรับบทเป็น ฮาร์แลนด์ รัสต์ อาชญากรที่พาหลานชายวัย 13 ปีของตัวเองหลบหนีหลังจากหลานชายถูกตัดสินประหารชีวิตจากการฆาตรกรรมที่เป็นอุบัติเหตุ

ในแถลงการณ์ของ Productions LLC บริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ Rust กล่าวว่า “นักแสดงและทีมงานทุกคนต่างรู้สึกเศร้าสลดใจจากโศกนาฏกรรมในวันนี้ เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของฮาลีนาและคนที่รักเธอ เราได้หยุดการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ไว้ก่อน และกำลังให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับการสอบสวนของตำรวจซานตาเฟ เราจะให้ติดต่อหาบริการให้คำปรึกษาแก่ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในขณะที่พวกเรากำลังหาทางผ่านพ้นเหตุการณ์อันเลวร้ายนี้ไป”

 

ฮาลีนาผู้มีพรสวรรค์ในศิลปะและการทำหนัง

“ผมรู้สึกเสียใจมากที่สูญเสียฮาลีน่าไป และโกรธมากที่สิ่งนี้เกิดขึ้นในกองถ่าย เธอเป็นคนที่มีพรสวรรค์อันยอดเยี่ยม และมีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าต่องานศิลปะและการถ่ายทำ”

อดัม อียิปต์ มอร์ทิเมอร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอเมริกันทวีตถึง ฮาลีนา ฮัทชินส์ ผู้กำกับภาพที่เพิ่งเสียชีวิต เธอเคยเป็นผู้กำกับภาพให้กับภาพยนตร์แอคชันเรื่อง Archenemy ในปี 2020 ที่กำกับโดยมอร์ทิเมอร์

Halyna Hutchins.jpg

(ฮาลีนา ฮัทชินส์ ที่มาภาพ: @cinematicarts_)

ข้อมูลจากเว็บไซต์ส่วนตัวของเธอระบุว่า ฮัทชินส์มาจากประเทศยูเครน เติบโตขึ้นมาในฐานทัพทหารโซเวียตในอาร์กติกเซอร์เคิล เธอศึกษาด้านวารสารศาสตร์ในเมืองเคียฟ และมาถ่ายทำภาพยนตร์ในลอสแองเจลิส เธอเคยได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้กำกับภาพ "ดาวรุ่ง" จากนิตยสาร American Cinematographer ในปี 2019

 

ปืนประกอบฉากฆ่าคนได้?

ผู้คนจำนวนหนึ่งในโซเชียลมีเดียตั้งคำถามต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าปืนประกอบฉากที่ใช้ในกองถ่ายภาพยนตร์สามารถทำให้เกิดการเสียชีวิตได้อย่างไร

สำนักข่าวเดอะสเตรตส์ไทมส์ของสิงคโปร์เขียนถึงเรื่องนี้ โดยระบุว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่การยิงในกองถ่ายก่อให้เกิดโศกนาฏกรรม ในปี 1993 นักแสดง แบรนดอน ลี บุตรชายของบรูซ ลี เสียชีวิตในวัย 28 ปี ขณะถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง The Crow (1994) อุบัติเหตุในครั้งนั้นเกิดจากปืนพกประกอบฉากไม่ได้รับการจัดเตรียมอย่างเหมาะสมเนื่องจากความประมาทของคนในกอง แม้ปืนกระบอกนั้นจะถูกบรรจุกระสุนเปล่าก่อนถ่ายทำ แต่ภายหลังพบว่า มีกระสุนจริงหลงเหลืออยู่ในกระบอกปืนจากการใช้งานในฉากก่อนหน้า เมื่อนักแสดงร่วมของลีใช้ปืนยิงในฉาก กระสุนโดนเข้าที่ท้องของลีทำให้เขาเสียชีวิต

อีกหนึ่งเหตุการณ์ คือกรณีของนักแสดงชาวอเมริกัน จอน-เอริค เฮ็กซัม ที่เสียชีวิตในวัย 26 ปี จากอุบัติเหตุในกองถ่ายทำซีรีส์ทางโทรทัศน์เรื่อง Cover Up ในปี 1984 รายงานระบุว่า ขณะรอถ่ายทำ เขาเริ่มเล่นกับปืนพกประกอบฉากที่บรรจุกระสุนเปล่าโดยจ่อปืนที่ศีรษะของตัวเองแล้วเหนี่ยวไก แม้ปืนจะไม่มีกระสุนจริง แต่ยังมีดินปืนอยู่ เมื่อเหนี่ยวไก ดินปืนจะติดไฟและแรงระเบิดสามารถสร้างความกระทบกระเทือนในระยะใกล้ได้ แรงระเบิดกระทบกระโหลกศีรษะของเฮ็กซัมจนแตก ส่งผลให้เขาเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ปืนพร็อป หรือปืนประกอบฉาก จึงไม่ใช่ของเล่นหรือปืนปลอมเสมอไป และแท้จริงแล้วอาจเป็นอาวุธที่ใช้งานได้เต็มรูปแบบ

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของ The Specialists LTD ซึ่งเป็นบริษัทจัดหาอาวุธประกอบฉากให้กับโปรดักชันในวงการฮอลลีวูด อาวุธปืนประกอบฉากแบ่งออกเป็นสามประเภท คือ

Blank firing guns’ ปืนบรรจุกระสุนเปล่าที่เป็นปืนจริง ใช้ปลอกกระสุนที่ไม่มีกระสุนปืน

‘Replica Guns’ ปืนจำลองทำด้วยโลหะ เรซิน พลาสติก หรือยาง ออกแบบให้ดูเหมือนปืนจริง ไม่สามารถยิงได้

‘Non-guns’ ประเภทปืนที่คล้ายปืนจำลอง เป็นแบบจำลองพิเศษที่ยิงประจุไฟฟ้า จำลองเสียงและแสงแฟลชของปืนจริง

โฆษกของบอลด์วินกล่าวในแถลงการณ์ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการยิงปืนประกอบที่เป็น 'ปืนบรรจุกระสุนเปล่า'

หลังเกิดโศกนาฏกรรมในกองถ่ายภาพยนตร์เรื่อง Rust นักเขียนบทโทรทัศน์ เดวิด แสลก ทวีตว่า "ปืนประกอบฉาก ก็คือปืน แม้จะไม่มีกระสุนแต่ยังมีดินปืนข้างใน ปืนเหล่านี้สามารถทำให้บาดเจ็บหรือฆ่าคนได้ และมันเคยทำมาก่อนแล้ว”

 

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-59005500

https://apnews.com/article/entertainment-arts-and-entertainment-new-mexico-movies-santa-fe-915b39db68b559f03103171fdaecca79?utm_campaign=SocialFlow&utm_source=Twitter&utm_medium=AP

https://www.nytimes.com/2021/10/21/us/alec-baldwin-shooting-rust-movie.html

https://www.straitstimes.com/life/entertainment/alec-baldwin-shooting-why-prop-guns-can-turn-deadly