ไม่พบผลการค้นหา
จีนเริ่มการซ้อมรบครั้งใหญ่รอบไต้หวันแล้ว เมื่อเวลา 12.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นที่ผ่านมา หลังจากการเดินทางเยือนไต้หวันของ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ โดยการซ้อมรบครั้งนี้ จะกินเวลาตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 7 ส.ค. ด้วยการใช้กระสุนจริง

สำนักข่าว CCTV ของรัฐบาลจีนรายงานว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนเริ่มการซ้อมรบใน 6 จุดรอบเกาะไต้หวัน ด้วยการใช้กระสุนจริงแล้ว ทั้งนี้ ทางการไต้หวันได้ออกมาแถลงว่า การซ้อมรบของจีนรอบเกาะของตนนั้นละเมิดกฎของสหประชาชาติ ด้วยการบุกรุกดินแดนของไต้หวัน และเป็นความท้าทายโดยตรงในการเดินเรือทางอากาศและทางทะเลอย่างเสรี

พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของไต้หวันออกแถลงการณ์ระบุว่า การจัดการซ้อมรบของจีนในน่านน้ำสากล และเส้นทางการบิน เป็น “การกระทำอันไร้ความรับผิดชอบและไร้ความชอบธรรม” นอกจากนี้ โฆษกรัฐบาลไต้หวันยังได้ออกแถลงประณามการซ้อมรบ อีกทั้งชี้ว่าเว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักประธานาธิบดีไต้หวัน ต่างถูกโจมตีทางไซเบอร์โดนแฮกเกอร์

อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมไต้หวันชี้แจงว่า ตนกำลังจับตาการซ้อมรบของจีนอย่างใกล้ชิด และไต้หวันเองเตรียมความพร้อมสำหรับความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้น ถึงแม้ว่าตนไม่ต้องการจะแสวงหาความขัดแย้งใดๆ “กระทรวงกลาโหมขอเน้นย้ำว่า เราจะรักษาหลักการของการเตรียมความพร้อม สำหรับการทำสงครามโดยไม่แสวงหาสงคราม และด้วยทัศนคติที่จะไม่เพิ่มความขัดแย้งและก่อให้เกิดข้อพิพาท” กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุ

ในช่วงคืนวันอังคารที่ผ่านมา (2 ส.ค.) กองทัพปลดปล่อยประชาชนออกมาระบุว่า ตนจะทำการจัด “การฝึกทหารและกิจกรรมการฝึกที่สำคัญ รวมถึงการซ้อมยิงด้วยกระสุนจริง” ใน 6 พื้นที่รอบไต้หวัน ตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค. ถึง 7 ส.ค. หลังจากการเดินทางเยือนของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในรอบ 25 ปี อย่างไรก็ดี จุดซ้อมรบของจีนรอบไต้หวัน มีระยะห่างออกไปจากตัวเกาะประมาร 20 กิโลเมตร

กองทัพปลดปล่อยประชาชนได้ทำเครื่องหมาย 6 จุด บนแผนที่น่านน้ำขนาดกว้างนอกชายฝั่งของไต้หวัน รวมถึงพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ เหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้ และตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน ทั้งนี้ โซนพื้นที่ที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนประกาศซ้อมนบในทางทิศเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวันนั้น อยู่ใกล้กับน่านน้ำอาณาเขตของไต้หวัน

กองทัพจีนระบุว่า “เพื่อเหตุผลของความปลอดภัย” เรือและเครื่องบินที่ไม่ได้รับอนุญาตจะถูกจำกัดการเข้ามายังพื้นที่ดังกล่าว ระหว่างวันที่ได้ระบุไป อย่างไรก็ดี เมื่อเปรียบเทียบกับวิกฤตช่องแคบไต้หวันครั้งที่ 3 ระหว่างปี 2538-2539 ในการกำหนดพื้นที่ใช้กระสุนจริงของจีนนั้น เส้นที่กำหนดในครั้งนี้ของจีนดูเหมือนจะเข้าใกล้กับตัวเกาะไต้หวันมากขึ้นกว่าเกือบ 3 ทศวรรษที่แล้ว

กระทรวงกลาโหมไต้หวันชี้ว่า “การข่มขู่ทางการทหาร” ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ถูกออกแบบมาเพื่อปลูกฝังและสร้างความกลัวในหัวใจของชาวไต้หวัน ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมไต้หวันประกาศว่าตนกำลังใช้ข่าวกรองร่วม การเฝ้าระวัง และการลาดตระเวนร่วมกัน เพื่อรักษาการจับตาอย่างเต็มที่ ถึงพลวัตทั้งทางบกและทางทะเลในช่องแคบไต้หวัน และเน้นว่าพวกตนมี "ความมุ่งมั่น ความสามารถ และความเชื่อมั่น" ในการประกันความมั่นคงของชาติ


ที่มา:

https://hongkongfp.com/2022/08/04/china-begins-live-firing-military-drills-around-taiwan-after-us-politician-nancy-pelosis-visit-to-island/

https://www.taiwannews.com.tw/en/news/4614648