ไม่พบผลการค้นหา
มติ กกต.ส่ง ศาล รธน. ตีความสถานะ ส.ส. 5 อดีตแกนนำ กปปส. พร้อมพ่วงชี้ความเป็น รมต.สิ้นสุดลงหรือไม่ จากกรณีที่ถูกคำพิพากษาของศาลอาญาให้จำคุก ด้าน 'สมชัย' จวก กกต.รุ่นน้องไม่กล้าสอย ส.ส.ติดคุก ติงครั้งหน้า ส.ส.ตายต้องชงศาล รธน.ชี้ขาด

วันที่ 2 มี.ค. 2564 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เสนอเรื่องการพิจารณาสมาชิกภาพ ของ ส.ส.และความเป็นรัฐมนตรีให้ กกต.พิจารณาตามคำพิพากษาของศาลอาญา เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2564 ประกอบกับหนังสือของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ กกต. ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ของ ส.ส.มีเหตุสิ้นสุดลงจำนวน 5 ราย ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 หรือไม่ ประกอบด้วย ชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ ต้องคำพิพากษาจำคุก 9 ปี 24 เดือน และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ต้องคำพิพากาาจำคุก 7 ปี

อิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ต้องคำพิพากษาจำคุก 7 ปี 16 เดือน และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี 

ถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม และ ส.ส.สงขลา เขต 6 พรรคประชาธิปัตย์ ต้องคำพิพากษาจำคุก 5 ปี

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ต้องคำพิพากษาจำคุก 6 ปี 16 เดือน และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี 

อีกทั้ง หนังสือของ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา ขอให้ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสดุลง 5 ราย และความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง 3 ราย และหนังสือของ ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ขอให้ กกต.พิจารณาสมาชิกภาพ ส.ส.ไม่มีเหตุสิ้นสุดลง 1 ราย ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 

ทั้งนี้ กกต.ได้พิจารณาตามหน้าที่และอำนาจของ กกต. ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ประกอบเอกสารดังกล่าวข้างต้นแล้ว เห็นว่า มีเหตุให้สมาชิกภาพของ ส.ส.สิ้นสุดลง จำนวน 5 ราย และความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง จำนวน 3 ราย จึงมีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย

การดำเนินการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยดังกล่าว กกต.ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 82 และมาตรา 170 ซึ่งกำหนดว่าในกรณีที่ กกต.เห็นว่าสมาชิกภาพของ ส.ส.สิ้นสุดลงหรือความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย

'สมชัย' ติง กกต.ไม่กล้าฟันสถานะ ส.ส. 5 กปปส.ติดคุก จวกครั้งหน้า ส.ส.ตายต้องส่งศาล รธน.

ด้าน สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "ต่อไปตาย ก็ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กกต.รุ่นน้องผม มีมติส่งเรื่อง ส.ส. กปปส. 5 คนที่ถูกศาลพิพากษาลงโทษให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สิ้นสุดสถานภาพการเป็น ส.ส. และ รัฐมนตรีแล้วหรือยัง โดยอ้างหน้าที่และอำนาจตามมาตรา 82 และ 170 ของรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 170 เป็นเรื่องเหตุความสิ้นสุดของความเป็นรัฐมนตรี ส่วนมาตรา 82 เป็นกรณีที่มีเหตุเห็นว่า สมาชิกภาพของ ส.ส.นั้นสิ้นสุด ด้วยการขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในรัฐธรรมนูญ ให้ กกต. สามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย การส่งเรื่องควรเป็นเรื่องที่ กกต. ไม่สามารถมีความเห็นชัดเจนว่าสมาชิกภาพนั้นสิ้นสุดหรือไม่ เป็นกรณีสีเทา ซึ่งต้องอาศัยศาลวินิจฉัยชี้ขาด แต่หากเป็นเรื่องที่เห็นชัดเจนว่า ขาดคุณสมบัติ เช่น ตาย ลาออก ไปบวชเป็นพระ ถูกเพิกถอนสิทธิ ต้องคุมขังโดยหมายของศาล หรือวิกลจริตไม่สมประกอบ กกต.สมควรมีคำวินิจฉัยได้ทันทีไม่สมควรต้องส่งเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญเพื่อชี้ขาดอีก 

"หากต้องส่งทุกเรื่องให้วินิจฉัยโดยอ้างมาตรา 82 และ 170 วันหน้า มี ส.ส.ตาย อย่าลืมส่งให้ศาลวินิจฉัยด้วยว่าหมดสมาชิกภาพ ส.ส.แล้วหรือยัง" สมชัย ระบุ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง