ไม่พบผลการค้นหา
'ธรรมนัส' เคลียร์จบ ชาวจะนะที่ปักหลักหน้าทำเนียบฯ คัดค้านนิคมอุตสาหกรรม ยอมกลับบ้านแล้ว หลัง ครม.เคาะตั้งอนุกรรมการศึกษาชะลอโครงการนิคมฯ

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น พอใจมติ ครม.ที่จะให้มีการตั้งคณะทำงานเป็นอนุกรรมการ แก้ไขปัญหานิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ หลังปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล มา 5 คืน 6 วัน โดยชาวบ้านเตรียมตัวที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยมีรถบัสที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดเตรียมไว้รองรับ 

โดยเป็นผลต่อเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส ได้มาพูดคัยกับชาวบ้าน ตามที่ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้มารับฟังปัญหาและหาแนวทางแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ได้มีการลงนามใน MOU ชะลอโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เพื่อศึกษารายละเอียดใหม่อีกครั้ง มีข้อเสนอของชาวบ้านเบื้องต้น 2 เรื่อง คือให้ยุติกระบวนการที่ทำโครงการไปแล้วทั้งหมด รวมทั้งยุติเวทีของกรมโยธาธิการที่จะมีในวันนี้ และเวที​การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ที่บริษัท TPIPP จะทำในวันที่ 6 มกราคม 2564 ที่ต้องหยุดไปก่อนทั้งหมด รวมทั้งข้อเรียกร้องในเรื่องการทำ SEA หรือ การศึกษาในเชิงยุทธศาสตร์ ด้วย

จะนะรักษ์ถิ่น -BE12-B5DC632742C1.jpegจะนะรักษ์ถิ่น  4032-492F-92FE-7B7F3F7F94DB.jpegจะนะรักษ์ถิ่น-3D34-4859-9405-3C90C1C6FDDC.jpeg

รุ่งเรือง ระหมันยะ ผู้ประสานงานเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ยืนยันว่าถ้าผลออกมาไม่เป็นที่พอใจ ทางเครือข่ายฯจะปักหลักชุมนุมกดดันต่อไป เพื่อให้บรรลุตามข้อเรียกร้อง แต่หากชาวบ้านพอใจก็พร้อมที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อติดตามผลต่อไป

อย่างไรก็ตาม เวลาประมาณ 11.30 น. ร.อ.ธรรมนัส เข้ามารายงานผลที่ได้เสนอข้อเสนอของชาวบ้านต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว

ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า คณะรัฐมนตรี มีมติให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่ง มีสถานะเป็นคณะอนุกรรมการแก้ปัญหา โดยให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม รวมถึงตัวแทนชาวบ้านและตัวแทนทหารจากกองทัพภาคที่ 4 ด้วย เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการชะลอโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ตามข้อเสนอของชาวบ้าน และต้องเสนอต่อคณะทำงานชุดใหญ่ หรือ คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ที่มีพล.อ.ประวิตร เป็นประธานก่อน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง