ไม่พบผลการค้นหา
เสนาะ เทียนทอง อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย วัย 89 ปี ผู้ได้รับการขนานนามม ‘นักปั้นนายกรัฐมนตรี’ ร่วมประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย ส่งตระกูล ‘เทียนทอง’ ขึ้นแท่น ‘เลขาธิการพรรค’

วันที่ 27 ต.ค. ที่พรรคเพื่อไทย ภายหลังที่ประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 1/2566 มีมติเลือก ‘แพทองธาร ชินวัตร’ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ขึ้นแท่น หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เสนาะ เทียนทอง อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะบุคคลสำคัญของการเมืองไทย เพราะดำรงตำแหน่งทั้งรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคมาแล้ว 

ในช่วงทศวรรษที่ 2540 เสนาะ ถูกขนานนามว่า ‘นักปั้นนายกรัฐมนตรี’ เพราะเป็นถึง ‘ผู้จัดการรัฐบาล’ ที่ผลักดันอดีตนายกฯ มาแล้วถึง 3 คน ได้แก่ บรรหาร ศิลปอาชา, พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และทักษิณ ชินวัตร 

โดยในวันนี้ เสนาะ ได้ปรากฎตัวในฐานะผู้มีสิทธิเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดใหม่ ซึ่งมาพร้อมกับ ‘ผู้จัดการรัฐบาล’ ของพรรคเพื่อไทยยุค 2566 อย่าง ‘ภูมิธรรม เวชชยชัย’ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์  

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า เสนาะ จะไม่ได้อยู่ในสถานะเป็นผู้ผลักดัน ‘เศรษฐา ทวีสิน’ โดยตรง แต่ก็สร้างเครือข่าย ‘เทียนทอง’ ให้เป็นที่แข็งแกร่งของรัฐบาลในพื้นที่ตะวันออก 

อีกทั้ง ‘สรวงศ์ เทียนทอง’ สส.สระแก้ว ในฐานะบุตรชายของเสนาะ ที่ในวันนี้ได้นั่งตำแหน่งสำคัญของพรรค อย่าง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่มีหน้าที่ประสานงาน-สร้างอำนาจต่อรองระหว่างพรรคการเมือง ต่อจาก ประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) 

สำหรับ เสนาะ ถือเป็นผู้มากบารมีของตระกูล ‘เทียนทอง’ เพราะในจำนวนทายาท 5 คนมี 2 คนที่เป็นโลดแล่นอยู่ในเส้นทางการเมือง คือ สุรชาติ เทียนทอง อดีต สส.กทม. พรรคเพื่อไทย และสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย 

อีกทั้ง ยังมีเครือข่ายวงศ์ตระกูลอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล คือ พลังประชารัฐ อย่าง ขวัญเรือน เทียนทอง สส.สระแก้ว เขต 1 และตรีนุช เทียนทอง สส.สระแก้ว เขต 2